Ả-rập Xê-út giảm mạnh giá bán dầu thô sang Châu Á

Trong phiên giao dịch chiều nay (ngày 6/9), giá dầu thô thế giới chịu áp lực giảm tương đối mạnh sau khi Ả-rập Xê-út giảm đáng kể giá bán dầu thô cho khu vực Châu Á trong tháng 10 tới đây. Điều này có thể cho thấy nguồn cung dầu thô trên thị trường tương đối dồi dào.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 9/8 - 6/9/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 15h00 ngày 6/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 tiếp tục giảm 1,16% xuống mức 71,77 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 cũng giảm 1,18% xuống còn 68,47 USD/thùng.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm sau khi tập đoàn dầu khí quốc doanh Ả-rập Xê-út Saudi Aramco thông báo sẽ giảm giá dầu thô bán cho khu vực Châu Á trong tháng 10/2021, với mức giảm lên tới 1,30 USD/thùng so với mức giá trong tháng 9/2021.

Đây là mức giảm giá bán dầu thô theo tháng lớn nhất của Saudi Aramco trong 1 năm trở lại đây, và cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm từ 20 cents – 40 cents/thùng của các nhà máy lọc hoá dầu lớn tại khu vực Châu Á. Ả-rập Xê-út cho biết việc cắt giảm mạnh giá dầu thô cho các khách hàng Châu Á trong bối cảnh khu vực này đang đối phó với sự bùng phát nghiêm trọng của biến chủng Covid-19 Delta.

Châu Á hiện là khu vực thị trường lớn nhất của Ả-rập Xê-út. Một số nhà phân tích nhận định dấu hiệu này có thể cho thấy nguồn cung dầu thô trên thị trường hiện vẫn ở mức tương đối dồi dào. Vừa qua, liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh, đã thống nhất nâng sản lượng khai thác thêm 400.000 thùng/ngày từ tháng 9 – 12/2021.

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô thế giới đã chịu áp lực giảm sau khi các dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường lao động Hoa Kỳ trong tháng 8 vừa qua có dấu hiệu suy yếu, chịu tác động trực tiếp từ sự lây lan mạnh của biến chủng Covid-19 Delta.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô cũng được kìm hãm bởi lo ngại thiếu hụt nguồn cung dầu thô trong ngắn hạn khi nhiều giàn khoan dầu và nhà máy lọc hoá dầu lớn tại Vịnh Mexico vẫn chưa khôi phục hoạt động trở lại sau khi siêu bão Ida đổ bộ vào khu vực này vào ngày 29/8. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent giảm 0,5%; trong khi đó, giá dầu thô WTI tăng 0,80%.

Hiện tại Chính phủ Hoa Kỳ đang buộc phải sử dụng nguồn dự trữ dầu thô chiến lược nhằm bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung dầu thô từ khu vực Vịnh Mexico. Các dữ liệu cho thấy, nguồn cung dầu thô từ khu vực Vịnh Mexico đã giảm khoảng 1,7 triệu thùng/ngày tương đương 93% tổng nguồn cung dầu thô toàn khu vực. Đồng thời, tình trạng hệ thống đường dây điện bị thiệt hại nghiêm trọng cũng khiến nhiều nhà máy lọc hoá dầu tại tiểu bang Louisiana gặp khó khăn trong việc khôi phục hoạt động.

Quang Đặng