An Giang giành giải Nhất Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc năm 2022

Tối 1/10, tại An Giang, 4 Đội thi đến từ Hội Nông dân các tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Quảng Nam và An Giang đã tranh tài tại đêm Chung kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022. Với các phần thi hay, ý nghĩa và thuyết phục, Đội thi đến từ Hội Nông dân tỉnh An Giang đã giành giải Nhất toàn quốc.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc là sáng kiến của Công ty CP Phân bón Bình Điền và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức từ năm 1998 cho các tỉnh phía Nam và sau đó được mở rộng trên phạm vi cả nước.

Trải qua 25 năm với 5 lần tổ chức, Hội thi luôn thu hút đông đảo bà con và hội viên nông dân cả nước tham gia. Đây là sân chơi có sức hút, sức lan toả mạnh mẽ và truyền cảm hứng cho phong trào thi đua lao động sản xuất trong nông dân.

Hội thi nhà Nông đùa tài

Năm 2022, Hội thi tiếp tục được tổ chức với chủ đề "Nông dân Việt Nam: Trí tuệ - Số hoá - Hợp tác - Đột phá", mong muốn gửi đến bà con và hội viên Nông dân cả nước một thông điệp “cần phải ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào sản xuất; liên kết, hợp tác tạo nguồn lực và động lực phát triển; và có những tư duy mang tính đột phá trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0 như hiện nay”.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022 được khởi động từ tháng 6/2022 và trải qua 4 vòng thi Khu vực với 63 Đội tham gia tranh tài.

Hội thi nhà Nông đùa tài
Ông Phạm Tiến Nam cho biết, Hội thi được tổ chức từ cơ sở đến Trung ương nhằm đưa người nông dân đến gần hơn, tiếp cận hiệu quả hơn đến nông nghiệp số, nông nghiệp thông minh

Phát biểu khai mạc đêm thi Chung kết, ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội thi thông tin, Hội thi là hoạt động truyền thông đặc trưng, nổi bật của Hội Nông dân Việt Nam, là phương thức hữu hiệu, truyền tải chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, định hướng phát triển của Hội đến bà con nông dân.

Đồng thời, Hội thi cũng là diễn đàn thiết thực để hội viên nông dân nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình. Không chỉ vậy, Hội thi còn tạo cơ hội để hội viên nông dân cả nước giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất.

Năm 2022, Hội thi được tổ chức từ cơ sở đến Trung ương nhằm đưa người nông dân đến gần hơn, tiếp cận hiệu quả hơn đến nông nghiệp số, nông nghiệp thông minh, khẳng định vai trò trung tâm của người nông dân trong việc xây dựng và phát triển nền nông thôn mới, trong kỷ nguyên nông nghiệp số.

Hội thi nhà Nông đùa tài
Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền khẳng định, thông qua Hội thi, Bình Điền mong muốn đồng hành cùng bà con trên con đường tiếp cận và áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất nông nghiệp

Chung quan điểm, phát biểu tại đêm Chung kết, ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, nhà tài trợ chính của Hội thi cho biết, năm 2022, ngoài là nhà tài trợ chính, Bình Điền còn mong muốn đồng hành cùng bà con trên con đường tiếp cận và áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, phù hợp với xu hướng chung của hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0.

“Từ vòng Khu vực cho đến vòng Bán kết và Chung kết, Bình Điền luôn triển khai các hoạt động giúp bà con nông dân cả nước làm quen với ứng dụng số hóa bằng các hoạt động đơn giản nhưng thiết thực như hỗ trợ bà con nông dân làm quen với hoạt động tương tác trực tiếp trên điện thoại thông minh (smartphone) bằng trò chơi quét mã QR để tham gia minigame tại Hội thi; hướng dẫn bà con cài đặt app Canh tác thông minh (CTTM) để Bình Điền có thể chăm sóc bà con và các đại lý bạn hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp...”, Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông thông tin.

Chia sẻ cụ thể về các giải pháp hỗ trợ bà con nông dân làm quen với ứng dụng số, ông Ngô Văn Đông giải thích, khi bà con tham gia trò chơi (minigame) tức bà con đã sẵn sàng tiếp cận công nghệ số bằng điện thoại thông minh smartphone, sẵn sàng làm quen với QR code, làm quen với việc cài đặt và ứng dụng phần mềm trên điện thoại… từ đó phần nào giúp bà con thay đổi cách nhìn, thay đổi phương thức tiếp cận thông tin phù hợp với kỷ nguyên công nghệ số, công nghệ 4.0;

Không chỉ vậy, khi tham gia trò chơi, bà con sẽ được tiếp cận các kiến thức liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp thông qua các bộ câu hỏi trắc nghiệm đến từ phần mềm của trò chơi…

Đáng chú ý, đối với app “Canh tác thông minh (CTTM)”, lãnh đạo Bình Điền cho rằng, app này sẽ giúp bà con nông dân và đại lý nhận được sự chăm sóc từ Bình Điền một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Thông qua app, bà con và các đại lý bạn hàng có thể nắm bắt các chương trình khách hàng thường xuyên như tích điểm, đổi quà, tặng quà các dịp sinh nhật, lễ, Tết... một cách tức thời; nắm bắt các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ mua hàng như tư vấn, tìm kiếm sản phẩm, tìm kiếm đại lý… một cách thuận tiện và chủ động;

Hội thi nhà Nông đùa tài
Phần thi "Lời chào Nông dân" của Đội thi đến từ Tuyên Quang
Hội thi nhà Nông đùa tài
4 Đội thi đua tài trong phần thi "Kiến thức Nhà nông"

Trong đêm thi Chung kết, 4 Đội đã tranh tài, thi đấu qua 4 phần thi: Lời chào Nông dân; Nghe Nông dân nói; Kiến thức Nhà nông và So tài Nhà nông. Đánh giá về phần thi của các Đội, ông Phạm Tiến Nam nhận định, các Đội thi đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng. Các phần thi đã đem đến nhiều hình ảnh đẹp, khí thế, thể hiện tinh thần đoàn kết sáng tạo, tư duy đổi mới, quyết tâm tạo đột phá trong hoạt động lao động, sản xuất kinh doanh, hướng tới mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Trải qua 4 phần thi sôi nổi, kịch tính Đội thi đến từ Hội Nông dân tỉnh An Giang đã xuất sắc giành chiến thắng Chung cuộc. Đứng thứ hai là Đội thi đến từ Hội nông dân tỉnh Vĩnh Phúc. Và ở vị trí thứ ba là 02 Đội thi đến từ Hội nông dân tỉnh Quảng Nam và Tuyên Quang.

Hội thi nhà Nông đùa tài
Kết thúc Hội thi, 02 Đội thi đến từ Hội nông dân tỉnh Quảng Nam và Tuyên Quang giành giải Ba chung cuộc
Hội thi nhà Nông đùa tài
Đội thi đến từ Hội nông dân tỉnh Vĩnh Phúc đạt giải Nhì toàn quốc của Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022
Hội thi nhà Nông đùa tài
Với những màn đua tài sôi nổi, ý nghĩa, thiết thực, Đội thi đến từ Hội Nông dân tỉnh An Giang đã xuất sắc giành giải Nhất toàn quốc của Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022
Hội thi nhà Nông đùa tài
Ngoài những phần thưởng của Ban tổ chức, ông Ngô Văn Đông còn trao phần thưởng đặc biệt cho các thành viên Đội giành giải Nhất

Cùng với Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với tỉnh An Giang tổ chức Ngày Hội Tam Nông: Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn từ ngày 29/9/2022 đến 2/10/2022 với quy mô 150 gian hàng của các tổ chức tín dụng - ngân hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã, Hội Nông dân tới từ 20 tỉnh, thành phố khu vực Đông, Tây Nam bộ và 16 tỉnh, thành phố tham dự vòng Bán kết và Chung kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V.

Ngày hội với nhiều hoạt động hấp dẫn, thiết thực, ý nghĩa như: Hội thảo: “Vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản”. Trưng bày hình ảnh, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và chế biến nông sản. Bên cạnh đó còn triển lãm các sản phẩm OCOP tiêu biểu “Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà” và các hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực truyền thống của khu vực Đông, Tây Nam bộ.

Lê Hoa