Anh: Phục hồi kinh tế được đẩy nhanh nhờ tiêm chủng vaccine Covid-19

Theo Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), hoạt động kinh tế Anh sẽ trở lại mức trước đại dịch khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm nay, sớm hơn so với các dự báo trước đây. Dự kiến, BoE sẽ vẫn duy trì mức lãi suất cơ bản ở mức siêu thấp 0,1% như hiện nay.
Kinh tế Anh
Đã có khoảng 24 triệu người dân Anh tương đương hơn 30% dân số nước này được tiêm mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên (Ảnh: Forbes)

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey cho biết nhờ việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 nhanh chóng, hoạt động kinh tế của Anh sẽ đạt mức ngang bằng trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra vào cuối năm nay, sớm hơn so với dự báo lần trước là vào đầu năm 2022. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 24 triệu người dân Anh tương đương hơn 30% dân số nước này được tiêm mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên.

Ông Andrew Bailey cũng nhấn mạnh mặc dù đây là thông tin tích cực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động lớn đến nền kinh tế Anh nhưng sự phục hồi mà ông nhắc tới chỉ là khôi phục về mức trước khi đại dịch xảy ra chứ không phải là một sự tăng trưởng.

Các dữ liệu được công bố trong tuần trước cho thấy tăng trưởng kinh tế của Anh trong tháng 1/2021 ở mức -2,9%. Ông Andrew Bailey cho biết con số này phản ánh những tác động của việc áp đặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh lên nền kinh tế nhưng mức giảm này ít nghiêm trọng hơn, cho thấy các doanh nghiệp đã dần thích nghi với tình hình dịch bệnh.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh nhận định chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của Anh đã đạt được thành tựu lớn và đại dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bị đẩy lùi, tạo điều kiện cho nền kinh tế Anh nhanh chóng mở cửa trở lại và phục hồi.

Anh là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất vì đại dịch Covid-19 trên thế giới. Số người tử vong vì dịch bệnh tại Anh hiện cao nhất Châu Âu và buộc nước này phải tái áp dụng các biện pháp phong toả chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong năm 2020, nền kinh tế Anh đã suy giảm 9,9% dưới các tác động của dịch bệnh. Đây là mức suy giảm cao nhất kể từ khi các thống kê này được thực hiện tại đây.  

Những nhận định của ông Andrew Bailey được đưa ra trong bối cảnh khảo sát hàng tháng Ipsos Mori cho thấy tâm lý lạc quan của người dân Anh về triển vọng kinh tế nước này đang ở mức cao nhất kể từ năm 2015. Khảo sát cho thấy có tới 43% số người được hỏi nhận định nền kinh tế Anh sẽ được cải thiện trong vòng 12 tháng tới.

Dự kiến BoE sẽ vẫn giữ nguyên mức lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,1% trong phiên họp chính sách diễn ra trong tuần này. Ông Andrew Bailey cho biết mức lạm phát hàng năm tại Anh có thể tăng nhanh chóng từ mức hiện tại 0,7% lên mức mục tiêu 2% trong vài tháng tới.

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh nhấn mạnh các gói cứu trợ khổng lồ của Chính phủ Anh và BoE sẽ không khiến lạm phát gia tăng mạnh lên đến 4% - 5% vào cuối năm nay như một số đồn đoán trên thị trường.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm trong phiên giao dịch ngày 15/3 đã chạm mức cao nhất kể từ cuối tháng 3/2020 trong bối cảnh triển vọng kinh tế nước này được cải thiện tích cực.

Quang Đặng (Tham khảo The Guardian)