Bách Hoá Xanh có thể có lãi ngay trong quý 4/2023, cổ phiếu MWG tăng mạnh

Cổ phiếu MWG của Thế giới Di động đang có nhịp tăng mạnh khi giới đầu tư kỳ vọng hoạt động kinh doanh của hãng bán lẻ hàng đầu Việt Nam này có nhiều điểm hấp dẫn trong thời gian tới.

Kỳ vọng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh gỡ nút thắt tăng trưởng

Tính riêng tháng 7 vừa qua, tổng doanh thu thuần các chuỗi bán lẻ của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG – sàn HoSE) đạt hơn 9.900 tỷ đồng, tăng 5% so với tháng 6/2023.

Trong đó, tổng doanh thu thuần của chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh ghi nhận tăng trưởng 2% so với tháng 6/2023 và đã phục hồi tới 25% so với mức đáy ghi nhận hồi tháng 3/2023. Đà phục hồi này chủ yếu nhờ doanh số mảng điện thoại hiện đã tăng từ 20% - 30% so với tháng 3/2023 và mảng điện máy tăng từ 25% - 30% so với tháng 3/2023.

Thế giới Di động
Với chiến lược cạnh tranh về giá, Thế giới Di động đã chấp nhận "hy sinh" biên lợi nhuận để gia tăng thị phần.

Đây được xem là những kết quả khá tích cực trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm ICT chưa thực sự phục hồi rõ rệt. Đồng thời, những số liệu này cho thấy chiến lược cạnh tranh về giá (áp dụng từ tháng 4/2023) của Thế giới Di động đã đem lại kết quả, giúp hãng bán lẻ này giành được thị phần lớn hơn.

Ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, thị phần của sản phẩm iPhone của công ty đã tăng từ 25% lên trên 45% cuối quý 2/2023. Hiện nay, doanh số của sản phẩm iPhone đang chiếm 30% trên tổng thị phần bán lẻ điện thoại của Thế giới Di động.

Triển vọng kinh doanh của chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh trong thời gian tới được nhận định sẽ hưởng lợi khi hai chuỗi này này chiếm thêm được thị phần từ dòng sản phẩm Apple và phân khúc sản phẩm giá rẻ.

Đồng thời, hai chuỗi này được kỳ vọng sẽ gỡ được nút thắt tăng trưởng từ chiếm thị phần từ: các đối thủ rời bỏ ngành (như eDiGi); nguồn hàng xách tay bị mất lợi thế cạnh tranh khi Apple thay đổi chính sách bán hàng đối với thị trường Việt Nam; các chuỗi nhỏ lẻ khác (ước tính chiếm 20% thị phần); và các trang thương mại điện tử giảm khuyến mãi do chi phí vốn tăng.

Chiến lược kinh doanh thế giới di động
Chiến lược tăng trưởng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh qua các giai đoạn. (Nguồn: Thế giới Di động, Euromonitor, BSC Equity Research)

Bên cạnh đó, Thế giới Di động đang triệt để tận dụng lợi thế quy mô để đàm phán với nhà cung cấp về các sản phẩm độc quyền và dịch vụ ưu đãi trên đa nền tảng, với giá hấp dẫn, cũng như khai thác giá trị cộng hưởng của hệ sinh thái khách hàng thân thiết.

Theo đánh giá mới nhất của BSC Equity Research, tăng trưởng thị phần của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong cả năm nay sẽ ở mức từ 5% - 10% tuỳ vào từng mảng kinh doanh, và biên lợi nhuận cũng dần được cải thiện trong trung hạn khi thị phần tăng lên.

Xem thêm: Dự báo giá phân ure có thể tăng thêm 30%, cổ phiếu DCM - Đạm Cà Mau “trần cứng” trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bách Hoá Xanh có thể có lãi trong quý 4/2023, cổ phiếu MWG tăng mạnh

Kết quả kinh doanh chuỗi Bách Hoá Xanh
Kết quả kinh doanh của chuỗi Bách Hoá Xanh được cải thiện dần qua tháng sau khi tái định vị mô hình hoạt động. (Nguồn: Thế giới Di động, BSC Equity Research)

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, chuỗi này đang duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực với doanh thu thuần trong tháng 7/2023 đạt 2.800 tỷ đồng, tăng 9,2% so với hồi tháng 6/2023 và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, mức doanh thu/cửa hàng/tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh đạt 1,66 tỷ đồng – phá vỡ những giới hạn về kỳ vọng doanh thu sẽ ổn định quanh mốc 1,5 tỷ đồng của nhiều tổ chức tài chính.

Điều này cho thấy chiến lược tái định vị của chuỗi Bách Hoá Xanh được áp dụng trong năm 2022 đã đem đến những “trái ngọt” bất chấp nhu cầu tiêu dùng chung trên thị trường ở mức yếu. Bách Hoá Xanh đã và đang nỗ lực “Tái định vị mô hình Minimart - chú trong hiệu quả và tạo sự khác biệt bằng chất lượng của ngành hàng Tươi sống”.

Cụ thể, chuỗi bán lẻ này chú trọng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân (tập trung vào ngành hàng có tần suất mua sắm cao) với giá cả hợp lý; kiểm soát chất lượng và tỷ lệ hàng tươi sống phù hợp tại mỗi cửa hàng, nhằm tăng tần suất mua hàng và số lượng hóa đơn/cửa hàng; và tối ưu hoá danh mục sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) tại từng cửa hàng, nhằm tăng giá trị giỏ hàng. Bách Hoá Xanh còn tăng trải nghiệm và kênh tiếp cận tập khách hàng mục tiêu gồm khách hàng trẻ.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di Động Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: Thế giới Di động (MWG): Doanh thu Bách Hoá Xanh lên mức cao nhất gần 2 năm trở lại đây trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

BSC Equity Research nhận định chuỗi Bách Hoá Xanh có thể sớm có lãi ngay trong quý 4/2023 nhờ duy trì mức tăng trưởng doanh thu ổn định từ 5%-10% /tháng khi số lượng hoá đơn tăng lên (khách hàng mới tăng và tần suất mua hàng của khách hàng hiện hữu tăng), và giá trị đơn hàng thông thường tăng lên vào dịp cuối năm.

Đồng thời, chuỗi Bách Hoá Xanh đang nỗ lực tối ưu hoá chi phí vận hành – điều này sẽ sớm được phản ánh vào kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2023, theo BSC Equity Research.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 8/9, cổ phiếu MWG đạt 55.500 đồng/cổ phiếu – mức cao nhất 10 tháng trở lại đây. So với mức đáy hồi tháng 3/2023, thị giá cổ phiếu MWG hiện đã phục hồi gần 50%. Đáng chú ý, cổ phiếu MWG đang có nhịp tăng mạnh, với mức tăng hơn 12% chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần trở lại đây.

Duy Quang