BaF Việt Nam (BAF): Giá thành gần như thấp nhất ngành, mảng chăn nuôi bứt phá

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF) vừa cho biết doanh thu tiêu thụ thịt heo 2 tháng đầu năm nay tăng tới 18% so với cả quý 1/2023. Đáng chú ý, giá thành mảng chăn nuôi heo của doanh nghiệp này đang gần như thấp nhất toàn ngành.

Đẩy mạnh M&A nhằm tăng tốc mở rộng quy mô đàn heo

BaF Việt Nam
BaF Việt Nam sẽ đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm chế biến từ thịt heo và tăng cường đưa thịt heo vào các kênh phân phối hiện đại nhằm đạt tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF - sàn HoSE) chính thức đưa vào vận hành 02 cụm trang trại quy mô lớn với tổng diện tích 78 ha.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, BaF Việt Nam đang sở hữu tổng cộng 28 trại heo nái và heo thịt trên cả nước với tổng đàn gần 400.000 con. Về thị phần, theo dữ liệu của một số tổ chức tài chính, tính đến cuối năm ngoái, BaF Việt Nam đang thuộc Top 5 công ty có đàn heo hơi và Top 3 công ty có đàn heo nái lớn nhất tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2024 - 2025, BaF Việt Nam có kế hoạch triển khai thêm 18 trang trại mới. Riêng trong năm nay, doanh nghiệp này đặt mục tiêu nâng tổng đàn lên mức 70.000 heo nái và 600.000 heo thịt thông qua việc đầu tư vào các trang trại mới và hai nhà máy thức ăn chăn nuôi.

Theo ban lãnh đạo BaF Việt Nam, công ty chủ trương không bán lợn giống rộng rãi ra thị trường mà sẽ giữ lại nhằm phục vụ việc mở rộng trang trại. Thay vào đó, công ty có thể bán lợn giống cho nông dân kèm theo thức ăn chăn nuôi thương hiệu BaF Việt Nam.

Đáng chú ý, ban lãnh đạo BaF Việt Nam tiết lộ, công ty vừa thực hiện M&A với 2 công ty con đã có giấy phép xây dựng trang trại với tổng quy mô 5.000 con lợn nái và 60.000 con lợn thịt nhằm chuẩn bị cho dự án xây dựng trang trại mới vào năm 2025.

Ban lãnh đạo BaF Việt Nam cho biết, công ty sẽ tiếp tục chiến lược M&A với các đối tác đã có sẵn quỹ đất, giấy phép xây dựng trang trại để đẩy nhanh tốc độ mở rộng đàn lợn.

Sản lượng BaF Việt Nam
Doanh thu (bên phải) và sản lượng tiêu thụ thịt heo (bên trái) của BaF Việt Nam qua các quý gần đây. (Nguồn: BaF Việt Nam, VNDirect Research)

Trong 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán thịt heo của công ty đạt 281 tỷ đồng, tăng 18% so với doanh thu cả quý 1/2023 và tương đương cả quý 2/2023, BaF Việt Nam cho biết.

Bên cạnh các kênh phân phối hiện đại như chuỗi siêu thị Siba Food, Meat shops và các siêu thị có thương hiệu (AEON Mall, GO!), BaF Việt Nam hiện vẫn phân phối thịt qua kênh thương lái. Công ty chủ trương đẩy nhanh việc hoàn thiện xây dựng các cơ sở giết mổ hiện đại nhằm tăng tỷ trọng sản phẩm được phân phối thông qua các kênh hiện đại vốn có mức giá cao hơn.

Đồng thời, trong năm nay, BaF Việt Nam sẽ đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm thịt chế biến vốn có giá trị gia tăng cao hơn, như chả giò, xúc xích; cũng như, đẩy mạnh các chiến dịch marketing nhằm tăng nhận diện thương hiệu với người tiêu dùng.

Theo đánh giá mới đây của VNDirect Research, sản lượng tiêu thụ thịt heo của BaF Việt Nam trong năm 2024 dự kiến tăng 53,2% so với năm 2023.

Giá thành của BaF Việt Nam hiện chỉ ở mức 40.000 đồng/kg

Giá heo hơi
Diễn biến giá heo hơi (đồng/kg) trên thị trường nội địa qua các tháng. (Nguồn: VNDirect Research, ANOVA Feed)

Chia sẻ thêm thông tin về giá heo, ban lãnh đạo BaF Việt Nam lạc quan với diễn biến giá hiện nay và dự báo giá heo trung bình sẽ dao động trong khoảng 56.000 - 57.000 đồng/kg trong năm nay.

Hiện một số tổ chức tài chính dự phóng giá heo hơi sẽ dao động trong mức 58.000 - 62.000 đồng/kg trong năm nay trong bối cảnh nguồn cung heo đang bị hạn chế khi nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm đàn do thua lỗ kéo dài thời gian vừa qua; đồng thời, triển vọng phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy tiêu thụ thịt tăng trở lại.

Dữ liệu của VPBankS Research cho thấy, giá vốn mảng chăn nuôi heo hiện nay của BaF Việt Nam chỉ ở mức 40.000 đồng/kg - mức khá thấp so với trung bình ngành. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kế hoạch mở rộng quy mô của công ty.

Giá cổ phiếu BAF Việt Nam
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BAF của BAF Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "BaF Việt Nam (BAF) nâng công suất lên mức 1 triệu heo thương phẩm/năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đặc biệt, BaF Việt Nam được đánh giá hưởng lợi trực tiếp từ việc các cơ sở chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, và khu dân cư sẽ buộc phải di dời hoặc ngưng hoạt động kể từ tháng 1/2025 theo quy định của Luật Chăn nuôi.

Các chuyên gia đánh giá, điều này sẽ khiến hàng chục nghìn cơ sở chăn nuôi trên cả nước phải ngưng hoạt động. Các địa phương sẽ phải tính toán số lượng trang trại được phé hoạt động trên địa bàn căn cứ vào điều kiện về đất đai, nguồn nước và khí hậu.  Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chăn nuôi 3F với xuất xứ nguồn gốc sản phẩm rõ ràng chiếm lĩnh thị phần.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 21/3, thị giá cổ phiếu BAF đạt 28.150 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang