Ban Quản lý dự án ĐTXD tỉnh Bình Dương: Tập trung cao độ vào các công trình trọng điểm

Thực hiện chương trình phục hồi, phát triển KT-XH, tỉnh Bình Dương đã đạt được những bước tiến quan trọng và đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Ngay sau khi chủ động kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tỉnh Bình Dương đang tập trung đẩy mạnh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư công nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng.

Với nhiệm vụ được giao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương (Ban QLDAĐTXD tỉnh) luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp của các Sở, Ban ngành trong kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động, thực hiện và triển khai các công trình dự án chuyển tiếp từ những năm trước và các dự án mới.

Đẩy nhanh thi công Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương
Đẩy nhanh thi công Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương

Năm 2021, Ban QLDAĐTXD tỉnh Bình Dương được UBND tỉnh giao kế hoạch đầu tư công với tổng số hơn 1.152 tỷ đồng cho danh mục 20 dự án, trong đó có 9 danh mục công trình trọng điểm. Trong đó vốn thuộc kế hoạch năm 2021 là: 853,950 tỷ đồng, Vốn thuộc kế hoạch năm 2020 kéo dài sang năm 2021 là: 645 tỷ đồng. Do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phước tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công.

Năm 2022, Ban QLDAĐTXD tỉnh được giao tổng cộng 18 danh mục dự án (chuẩn bị đầu tư 4 dự án, thực hiện dự án 14 dự án). Tổng vốn bố trí kế hoạch năm 2022 là: 813,500 tỷ đồng, trong đó: Vốn tỉnh tập trung: 646,500 tỷ đồng, vốn xổ số kiến thiết: 167 tỷ đồng.

Xác định việc triển khai các dự án đầu tư công đối tạo công ăn việc làm cho người lao động và doanh nghiệp, tạo bộ mặt khang trang hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đô thị nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Ban QLDAĐTXD tỉnh đã đôn đốc, phối hợp chặt chẽ cùng các nhà thầu và đơn vị tư vấn liên quan, khẩn trương triển khai thi công các công trình xây dựng.

Trong đó, Ban QLDAĐTXD tập trung ưu tiên hoàn thành dự án trọng điểm, và tập trung cao độ vào thực hiện cụm công trình Bệnh viện đa khoa 1500 giường Bình Dương. Đồng thời tiếp tục triển khai các danh mục dự án, công trình thuộc lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục để đảm bảo sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng phục vụ các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Các dự án đơn vị triển khai đều đảm bảo thực hiện đúng quy định đối với đầu tư xây dựng cơ bản về lập, thẩm định, phê duyệt, đấu thầu lựa chọn nhà thầu, thi công xây dựng, nghiệm thu thanh toán khối lượng hoàn thành.

Trước những khó khăn do biến động giá cả vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng đến công tác thi công, giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án xây dựng, Ban QLDAĐTXD tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ các khó khăn. Ông Nguyễn Vĩnh Toàn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết: Đơn vị đã thường xuyên phối hợp, bàn bạc với các đối tác, các nhà thầu và đơn vị tư vấn để kịp thời tháo gỡ khó khăn và khẩn trương triển khai thi công các công trình xây dựng trọng điểm.

Trong khâu chuẩn bị đầu tư, đơn vị tăng cường công tác lựa chọn các nhà thầu tư vấn có chất lượng để triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư để nâng cao chất lượng hồ sơ thiết kế. Đối với dự án ở giai đoạn triển khai thi công, Ban Quản lý quyết tâm lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, phù hợp với tính chất từng gói thầu đang mời thầu. Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng, quản lý tiến độ, khối lượng hợp đồng, tuân thủ thời gian thực hiện với các dự án đang thi công xây dựng. Tăng cường phối hợp với các Trung tâm phát triển quỹ đất của các huyện, thị xã, thành phố để đảm bảo sự đồng thuận của nhân dân trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

 Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các đơn vị thi công xây dựng, tư vấn giám sát các công trình do Ban làm chủ đầu tư đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành và đưa vào hoạt động các dự án, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Năm 2022, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Bình Dương tập trung cao độ để phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trong điểm của tỉnh. Trong đó Ban QLDA ĐTXD tỉnh đã phối hợp với nhà thầu Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương với quy mô 1.500 giường với 19 tầng gồm 1 tầng hầm, 1 khối đế 5 tầng và 2 khối tháp 13 tầng ở bên trên. Tổng vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng để sớm bàn giao đưa vào vận hành trong đầu năm 2023.

Chung Thắng