Tiêu thụ và phân phối thủy sản ở thị trường Anh

Tại nước Anh, thủy sản được quảng bá là thực phẩm có thể thay thế cho thịt và có lợi cho sức khỏe. Mỗi năm, người tiêu dùng Anh dành khoảng 5% ngân sách trong tổng ngân sách chi tiêu cho thực phẩm để

           

            Các nhà bán lẻ thủy sản hàng đầu ở Anh đang tìm thế đứng chủ động để duy trì tương lai dài hạn trên thị trường. Những nhà bán lẻ lớn như Tesco hiện đang mua hàng từ các nhà cung cấp thủy sản có uy tín. Nhiều công ty ở Anh hiện nay sử dụng Luật thực hành sản phẩm (Code of Conduct - CoC) của tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (United Nations' Food & Agriculture Organisation - FAO) khi tìm kiếm các nhà cung cấp thủy sản có uy tín.

            Ở Anh hiện nay, cá hồi đã thay thế cá tuyết trở thành loại cá được yêu thích hàng đầu. Chi phí nuôi cá hồi tương đối rẻ, màu sắc hấp dẫn, có sẵn dưới dạng miếng, phi lê để dễ nấu. Còn cá tuyết hiện đang chịu áp lực giảm nghiêm trọng về số lượng do việc đánh bắt quá nhiều khiến giá bán tăng mạnh.

            Khoảng 40% cá ở Anh được bán dưới dạng tươi, với 2/3 trong số này được để trong các bao gói và bán từ các cơ sở ướp đông. Mặc dù các siêu thị vẫn đầu tư nhiều vào các quầy cá tươi nhưng người tiêu dùng Anh cần được hướng dẫn cách chế biến và xử lý cá tươi. Các phần cá không xương và lột da thường được bán phổ biến nhất. Các loại cá đóng hộp chất lượng cao đã có lượng bán tăng nhanh, nhưng thịt cá chế biến tiếp tục là phân đoạn tăng trưởng cao nhất trên thị trường.

            Đối với thủy sản cỏ vỏ và loài giáp xác, mặc dù số lượng nhỏ hơn, nhưng các mặt hàng này đang tiếp tục tăng trưởng cả về giá trị và khối lượng.

            Tôm pan - đan, đặc biệt là các loại tôm màu hồng, mặt hàng thủy sản phát triển nhất về doanh số. Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, là nơi cung cấp chính các loại tôm to nước ấm cho thị trường Anh.

            Trên 70% thủy sản có vỏ và loài giáp xác bán ra tại Anh ở dạng đông lạnh hoặc tiền đông lạnh. Hầu hết được chế biến theo một số phương thức phù hợp để bán lẻ. Tôm hùm và cua có xu hướng được nấu sẵn, tôm pan - đan thường được bỏ đầu hoặc nấu và lột vỏ, thủy sản có vỏ đôi khi được mở vỏ sẵn hoặc bỏ vỏ.

            Các mặt hàng thủy sản tươi và đông lạnh, thủy sản từ những nguồn cung ổn định, thủy sản được nuôi trồng theo cách bền vững, loài giáp xác (tôm hùm, cua), thủy sản có vỏ (mực, hào), cá có vây (cá chỉ vàng, cá mú, cá ngừ, cá kiếm...), tôm panđan (chủ yếu là các loại tôm màu hồng)... là những mặt hàng hiện đang có nhiều cơ hội phát triển tại thị trường Anh.

            Thủy sản ở Anh được phân phối theo nhiều kênh khác nhau, trong đó các kênh bán lẻ chiếm 40% về khối lượng, khu vực chế biến chiếm 38% và lĩnh vực dịch vụ thực phẩm chiếm 22%.

            Kênh bán lẻ bao gồm các siêu thị đa cấp chiếm63%, gồm Tesco, Sainsburys, Waitrose; các thương lái chuyên về cá chiếm 21%, chủ yếu là các nhà bán lẻ độc lập; các cửa hàng bách hóa tổng hợp như Selfridges, Harrods, Harvey Nichols... chiếm 6%; các kênh khác như các xe thùng bán cá, bán hàng theo thư đặt hàng và tại các chợ trên phố... chiếm 10%.

            Các siêu thị là kênh phân phối chính đối với thủy sản cùng với hầu hết các thực phẩm khác. Rất ít nhà bán lẻ ở Anh mua trực tiếp từ nhà cung cấp nước ngoài, trừ khi nhà cung cấp đó có đại diện ở Anh. Họ chủ yếu mua thông qua các nhà bán buôn và nhà nhập khẩu.

            Lĩnh vực dịch vụ thực phẩm, cũng như các kênh bán lẻ, hiện nay cũng đang phát triển, với một số công ty lớn chiếm lĩnh thị trường. Mặc dù vậy, các công ty nhỏ tiếp tục nắm giữ các phân đoạn thị trường ngách. Một số công ty lớn năng động trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm ở Anh gồm White Star Line, Compass Group, Brakes, Thistle Hotels, Youngs Seafoods và Anchor Seafoods.

 

  • Tags: