Lợi ích kép từ bể biogas composite

Khí gas sinh học từ lâu đã được con người biết đến như một nguồn năng lượng đa năng. Đặc biệt, trong thời kỳ giá cả đua nhau “leo thang” thì lợi ích kép từ nguồn năng lượng này đang thực sự trở thành

Nước ta có tới hơn 70% dân số sống ở khu vực nông thôn. Sự phát triển kinh tế nông nghiệp đang dần tạo ra bộ mặt mới ở khu vực nông thôn thì cũng là lúc người dân phải đối mặt với nhiều thách thức do tác động ngược lại. Đó là, chất thải trong quá trình sản xuất và chế biến do ngành chăn nuôi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Đồng thời việc sử dụng năng lượng truyền thống củi đốt và than đã và đang làm giảm diện tích rừng cũng như tăng lượng khí CO2 vào khí quyển. Bên cạnh đó, các dạng năng lượng khí đốt như; xăng, dầu, điện, gas đang tác động không nhỏ vào “kinh tế” gia đình có thu nhập thấp. Do đó, việc phát triển Biogas nguồn năng lượng tại chỗ, rẻ tiền là một giải pháp tích cực đối với bà con nông dân và một trong những giải pháp cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Bể biogas bằng gạch, xi măng đã được con người áp dụng từ lâu nhưng trong quá trình sử dụng còn nhiều khuyết điểm khiến cho lợi thế của nó không phát triển được. Bể hay bị sụt lún gây nứt gãy, rò khí ra ngoài không khắc phục được, không tự phá váng, bị axít ăn mòn, dùng một thời gian mặt bê tông bị nhũn thành bùn. Việc xây dựng mất nhiều thời gian, nhân công phát sinh nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Ngoài ra, bể đòi hỏi phải nạp nhiều nhiên liệu nhưng lên men kỵ khí không đạt mức tối ưu. Do không đủ áp suất khí gas nên không thể lắp thêm các thiết bị và phụ kiện khác. Trong khi đó, áp lực khí gas chỉ đạt 0,5cm cột nước không có khả năng tự điều tiết áp lực khi lượng gas nhiều nên phải xả, phải có thiết bị van bảo vệ không có khả năng tự phá váng. Dùng một thời gian, bắt buộc phải lấy phân bã và váng ra khỏi bể. Một lần dọn bể phải chi phí mất 500.000 đồng/lần. 

Nắm bắt được những hạn chế đó và xuất phát từ ý tưởng “biến chất thải thành điện” được ấp ủ và trăn trở trong một thời gian dài của chàng thanh niên nhiều nghị lực - Nguyễn Bảo Chung đã chế tạo thành công bể biogas composite. Đầu năm 2010, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bảo Chung (xã Thạch Điền - Thạch Hà – Hà Tĩnh) chuyên sản xuất và cung cấp loại bể biogas bằng chất liệu nhựa composite siêu bền và kín khí tuyệt đối ra đời. Với loại bể mới này, những yếu kém trên của bể gạch, bể bê tông đã căn bản được khắc phục: Bể không bị rò khí, không bị axít ăn mòn, có khả năng tự đẩy bã phân ra ngoài không mất tiền chi phí dọn bể. Khi hút cặn dưới đáy bể, bếp gas vẫn hoạt động bình thường. 

Quá trình di chuyển bể rất nhẹ nhàng


Bể biogas nhựa composite được anh Chung cho đúc sẵn, có ưu điểm thuận lợi trong xây lắp, độ bền cao do chế tạo bằng vật liệu composite cầu cốt thủy tinh, sợi các-bon (tuổi thọ lên tới 50 năm). Hiệu suất bồn bể composite cao gấp 2,5 lần so với bể xây gạch, bê tông cùng thể tích. Có khả năng chống kết váng, chuyển hóa lên men trong điều kiện yếm khí cao, nhiệt độ ổn định. Anh Chung cho biết: Bể biogas composite có dung tích từ 5 - 10 m3. Bất cứ gia đình nào với qui mô chăn nuôi từ 10 - 15 con lợn, bò trở lên là có thể tạo đủ khí gas tốt đảm bảo cung cấp cho hệ thống bếp gas và điện sinh hoạt gia đình. Loại bể này phù hợp cả vùng đất lún, sình lầy. Đặc biệt, trọng lượng của bể nhẹ dễ di chuyển rất phù hợp với điều kiện nông thôn. Người sử dụng có thể đào bể lên di chuyển đi nơi khác cho phù hợp rất nhẹ nhàng.

Do chịu được áp suất cao, nên hiệu suất sinh khí của bể nhựa rất lớn, có khả năng tự phá váng để chuyển hóa lên men kị khí 100%, áp lực khí gas của bể nhựa rất cao, đạt tới 1,6 m cột nước so với 0,5m cột nước bể bê tông, gạch. Bể có khả năng từ điều áp khí gas qua việc tự động xả khí, tự phá váng không cần sử dụng túi ni lông chứa khí, không cần van an toàn. Với cùng một dung tích so với bể gạch, bê tông bể nhựa có thể lắp thêm một số thiết bị phụ để nâng cao hiệu suất sinh khí như: thiết bị khử mùi, đèn thắp sáng, bình nóng lạnh đốt bằng khí Biogas, máy phát điện...

Đi vào sản xuất và sử dụng, đến nay sản phẩm của anh đã có mặt tại các tỉnh miền Trung được người sử dụng đánh giá cao về hiệu quả và tiện ích. Với giá thành từ 7 – 10 triệu đồng/bể (tùy từng loại sản phẩm) một gia đình sẽ có đủ nguyên liệu để sử dụng đun nấu và thắp sáng. Tiết kiệm được từ 5 - 7 triệu đồng/năm. Sắp tới, anh Chung sẽ cho ra các loại sản phẩm mới như: Chậu hoa, bể bơi thông minh, bể chứa hóa chất, chứa axít...

Đây là mô hình thân thiện môi trường, giải phóng sức lao động của phụ nữ và trẻ em, nâng cao trình độ văn minh nông thôn, góp phần tiết kiệm năng lượng nhất là trong điều kiện hiện nay. Mô hình bể biogas nhựa composite cần được nhân rộng và qui hoạch vào cụm công nghiệp địa phương.