Các nhà máy nhiệt điện của Genco1 minh bạch thông tin về môi trường

Tại các nhà máy nhiệt điện của Genco1, người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về môi trường để cùng giám sát.

Thời gian qua tại các nhà máy nhiệt điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1), thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) như Duyên Hải 1 và 3, Nghi Sơn 1, Quảng Ninh, các số liệu về môi trường đều được quan trắc tự động và gửi về các sở Tài nguyên - Môi trường. Đặc biệt người dân có thể dễ dàng tiếp cận để cùng giám sát.

“Cách ngưỡng cho phép còn xa”

Năm 2016, ngay sau sự cố môi trường Formosa tại miền Trung cũng như ồn ào chuyện tro bụi của nhà máy điện Vĩnh Tân do lốc xoáy, dư luận đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường của nhiệt điện than.

Do vậy, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, các nhà máy điện đều phải thực hiện một chương trình giám sát đặc biệt, nhất là các chỉ số liên quan đến môi trường như bụi, khói thải là SOx và NOx. Các trạm quan trắc môi trường tự động được lắp thêm, hệ thống camera được bổ sung, nhất là các vị trí nhạy cảm như bãi xỉ.

Tất cả các chỉ số quan trắc phải được truyền trực tiếp về hệ thống của các Sở Tài nguyên - Môi trường địa phương cũng như Tổng công ty. Hoặc bất cứ khi nào lãnh đạo địa phương yêu cầu, hay có ý kiến của người dân về một số liệu ở một thời điểm cụ thể, số liệu đo được sẽ được trích xuất để địa phương và người dân thấy.

Từ hệ thống truy cập và truyền dữ liệu online các chỉ số về môi trường của tất cả các nhà máy, tổ máy, có thể thấy rõ chỉ số thực tế về nồng độ bụi, khí thải và tất cả đều có đối chiếu với các chỉ số tương tự theo quy chuẩn môi trường Việt Nam.

Người dân tham quan nhà máy
Người dân được nghe giới thiệu về Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải

Đơn cử, nồng độ bụi quy chuẩn Việt Nam cho phép là không vượt quá 140mg/Nm3 thì chỉ số đo được của của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 rất thấp, từ 52 - 58mg/Nm3. Cao hơn một chút là nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 (từ 52-58mg/Nm3) và nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh (83-127mg/Nm3). Nhà máy Duyên Hải 3 khi luôn giao động từ 1-3mg/Nm3. Điều quan trọng là các chỉ số luôn dưới mức cho phép, thậm chí cách còn xa.

“Số liệu mở”

Theo bảng thống kê mà Ban An toàn của EVNGENCO1 trích xuất ra từ hệ thống quan trắc và chuyển số liệu tự động ngày 16/10/2019, nồng độ khói thải Nox của nhà máy điện Quảng Ninh luôn cao nhất trong các nhà máy, trong khoảng 563-702mg/Nm3 (nằm trong quy chuẩn cho phép, không vượt quá 850). Trong khi đó, chỉ số này của Duyên Hải 1 là 93-186. Kết quả nồng độ khói Sox lần lượt như sau: Nhiệt điện Quảng Ninh lúc thấp nhất là 147mg và lúc cao nhất lên 256mg (quy chuẩn cho phép là 425). Tương tự, nhiệt Điện Nghi Sơn 1 dao động từ 140-271mg.

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải vẫn thường xuyên tổ chức các đợt giám sát trực tiếp cho người dân trực tiếp vào quan sát các thông số quan trắc môi trường hiển thị trên màn hình giám sát online.

Với các thông số chuyên môn như lượng khí thải, nước, bụi thì có thể người dân không đọc nên Công ty đều trích file dữ liệu hằng tuần gửi về Sở TN-MT, Sở Công Thương. Nhưng cái gì trực quan sinh động nhất như xem bãi xỉ được xử lý thế nào, lu lèn, tưới nước ra sao, có gây bụi không thì bằng mắt thường người dân có thể đánh giá được. Nếu cần bất cứ thông tin gì, Công ty cũng sẵn sàng đáp ứng để người dân tin tưởng vào sự minh bạch của Công ty.

Phương Thảo