Băng đảng tội phạm mạng khét tiếng bậc nhất thế giới bị triệt phá

Băng đảng tội phạm mạng khét tiếng bậc nhất thế giới LockBit vừa bị Liên minh cảnh sát quốc tế triệt phá được trong một chiến dịch đặc biệt.

Chiến dịch Cronos triệt phá băng đảng tội phạm mạng LockBit do Cơ quan Phòng chống Tội phạm Quốc gia Anh (NCA), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) thực hiện.

Băng đảng tội phạm mạng khét tiếng bậc nhất thế giới LockBit vừa bị Liên minh cảnh sát quốc tế triệt phá
Băng đảng tội phạm mạng khét tiếng bậc nhất thế giới LockBit vừa bị Liên minh cảnh sát quốc tế triệt phá.

Trang web của Lockbit, một băng nhóm tội phạm mạng chuyên đánh cắp và sử dụng dữ liệu của nạn nhân để đòi tiền chuộc, đã bị vô hiệu hóa bởi NCA, FBI, Europol và liên minh các cơ quan cảnh sát quốc tế trong một chiến dịch truy quét mới đây.

Theo Reuters, từ ngày 20/2, trang này nằm dưới sự kiểm soát của NCA, FBI và Europol trong chiến dịch Cronos. "Chúng tôi có mã nguồn, thông tin chi tiết về các nạn nhân mà băng đảng đã tấn công. Trong đó có cả số tiền, dữ liệu bị đánh cắp và nhiều hơn thế nữa. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc", thông báo của cơ quan chức năng trên trang web.

Trang chủ LockBit hiện thông báo đã bị kiểm soát bởi cơ quan thực thi pháp luật. Ảnh: Rex
Trang chủ LockBit hiện thông báo đã bị kiểm soát bởi cơ quan thực thi pháp luật. Ảnh: Rex

Người phát ngôn của NCA và người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ đã xác nhận trang web của băng nhóm Lockbit bị vô hiệu hóa và hiện các cơ quan an ninh đang tiếp tục truy quét mở rộng.

"Kể từ hôm nay, LockBit bị triệt phá. Chúng ta đã có một trận đánh đẹp và khiến nhóm ẩn danh này bị tổn hại uy tín nghiêm trọng", Guardian dẫn lời Tổng giám đốc NCA Graeme Biggar trong một tuyên bố.

Theo hồ sơ do các cơ quan chức năng Mỹ cung cấp, Lockbit đã tấn công hơn 1.700 tổ chức tại nước này ở hầu hết mọi lĩnh vực từ dịch vụ tài chính và thực phẩm đến trường học, giao thông vận tải và các cơ quan chính phủ. Lockbit bị coi là mối đe dọa hàng đầu, đã mô tả nhóm này là một “mã độc” nguy hiểm hàng đầu thế giới.

Đại diện của Lockbit đã đăng tin nhắn trên một ứng dụng được mã hóa khẳng định, nhóm này có máy chủ dự phòng và các hoạt động không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch truy quét của lực lượng an ninh quốc tế.

LockBit kiếm tiền bằng cách phát tán mã độc tống tiền (ransomware), mã hóa dữ liệu nhạy cảm của nhiều doanh nghiệp lớn như TSMC, Boeing, dịch vụ bưu chính Royal Mail của Anh, sau đó bắt nạn nhân trả tiền chuộc để lấy khóa truy cập dữ liệu, hoặc tránh việc thông tin bí mật bị công khai.

LockBit bị phát hiện lần đầu tiên năm 2020. Thông tin trên trang web của mạng lưới nêu trụ sở ở Hà Lan. 

Danh Uyên