Bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống gắn với trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân

Tại cuộc họp khẩn chiều ngày 9/2/2022 về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh xăng dầu là mặt hàng chiến lược, vì thế phải bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống. Trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trong chuỗi cung ứng cần được nâng cao và thực hiện quyết liệt.

Nguồn cung trước mắt cơ bản được đáp ứng

Báo cáo tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông cho biết, do khó khăn về tài chính nên Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã phải cắt giảm công suất sản xuất từ mức 105% xuống 80% và dự kiến ngừng sản xuất vào sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ và sau khi có nguồn cung cấp bổ sung tạm thời về tài chính từ phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Nhà máy hiện vẫn duy trì sản xuất với công suất khoảng 60% và dự kiến sẽ nâng dần công suất lên 85% từ 12/3/2022 và lên mức 100% từ 15/3/2022. Việc duy trì sản xuất tạm thời đến khoảng tháng 5/2022.

Trong khi đó, do nguồn cung xăng dầu trong nước thời gian vừa qua giảm nên từ trước Tết Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 07/2/2022 đã nâng công suất lên 105%. Dự kiến Nhà máy sẽ cung cấp cho thị trường 300.000 m3 xăng và 300.000 m3 dầu mỗi tháng.

Chiều 9/2/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo Bộ Công Thương tổ chức họp khẩn về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước
Chiều 9/2/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo Bộ Công Thương tổ chức họp khẩn về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước

Trên thị trường trong nước, lượng xăng dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối (đến ngày 27/1/2022) còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại (chưa kể lượng tồn kho của các thương nhân phân phối và đại lý); dự kiến lượng mua vào để cung ứng cho thị trường đến hết tháng 2/2022 khoảng 1,55 triệu m3 (trong đó 800 nghìn m3 các loại từ nguồn trong nước và 750 nghìn m3 từ nguồn nhập khẩu). 

Với nhu cầu khoảng 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2/2022. 

Từ tháng 3, nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường. Tuy nhiên, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy đủ 100% công suất từ 13/3/2022. 

Hiện, các thương nhân đầu mối cũng đã có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước, nếu Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn không bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất như kế hoạch. 

Để bảo đảm việc cung ứng xăng dầu cho thị trường được duy trì liên tục, Bộ Công Thương đã có Công văn chỉ đạo Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn báo cáo cụ thể về tình hình thực hiện việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm xăng dầu đã đăng ký với Bộ Công Thương; kế hoạch giao hàng theo các hợp đồng đã ký kết với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong Quý I/2022; nâng cao trách nhiệm trong việc bảo đảm nguồn hàng giao cho khách hàng theo các hợp đồng đã ký kết theo quy định hiện hành.

Đồng thời, chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu: chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt; không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông báo cáo nhanh tình hình cung ứng xăng dầu tại thị trường trong nước
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông báo cáo nhanh tình hình cung ứng xăng dầu tại thị trường trong nước

Ngày 28/1/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có Công điện số 517/CĐ-BCT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố liên quan đến lĩnh vực này, lực lượng QLTT cả nước đã tiến hành công tác quản lý địa bàn, biện pháp nghiệp vụ và phối hợp với các lực lượng chức năng trong Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố (Công an, Sở Công Thương) giám sát các loại hình kinh doanh xăng dầu theo từng địa phương, trong đó cụ thể có các phương án, kế hoạch để kiểm tra đột xuất ngay các đơn vị kinh doanh có dấu hiệu, hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu trong những ngày Tết.

Địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn như Petrolimex, PVOil, Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, Tổng Công ty Hóa dầu Quân đội, Công ty Hải Hà, Hải Linh, Hòa Khánh… (chiếm trên 90% thị phần), việc bán hàng vẫn được duy trì liên tục từ trước Tết Nguyên đán đến nay.

Cục bộ tại một số địa phương phía Nam (như Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Long An, Cà Mau, Đồng Nai) có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân (không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng). 

Cụ thể, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, hiện có 548 cửa hàng xăng dầu (CHXD), trong đó, 2 cửa hàng đang sửa chữa nên đóng cửa chứ không phải vì lý do khan hiếm hàng. Ước tính, lượng dự trữ xăng dầu của các đơn vị đủ cung ứng trong 40-60 ngày, chưa tính kể đến các giải pháp thúc đẩy nhập khẩu thêm. Thị trường Thành phố hiện tương đối ổn định.

“Dù có những khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đều quyết tâm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo và cam kết không vì tình huống đó mà thao túng, làm xấu đi tình hình thị trường và ảnh hưởng điều kiện sinh hoạt của người dân”, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Thị Thắng cho biết. Song, bà cũng bày tỏ đồng tình với quan điểm cần điều hành giá xăng dầu linh hoạt hơn dựa trên tình hình thực tế.

“Lãnh đạo Thành phố đã quán triệt, thống nhất quan điểm nếu doanh nghiệp có hiện tượng không minh bạch thì xử lý nghiêm, nhưng cũng mong Bộ Công Thương xem xét nghiên cứu, tính toán giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”. 

Chiều 9/2/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo Bộ Công Thương tổ chức họp khẩn về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 473 cửa hàng, đại lý phân phối xăng dầu, trong đó chỉ có 123 CHXD, đại lý nhận nguồn cung từ 4 đơn vị đầu mối của tỉnh, còn 355 cửa hàng, đại lý nhập từ đơn vị ngoài tỉnh.

Qua kiểm tra, phát hiện có 25 CHXD nghỉ bán vào 1-5/2/2022 (mùng 1 đến mùng 5 Tết), với nhiều lý do như nhân viên nghỉ Tết, cách ly dịch bệnh, hết hàng, chiết khấu thấp, kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trùng vào dịp Tết nên giá bán trong nước thấp trong khi giá thế giới tăng cao khiến đơn vị kinh doanh “càng bán càng lỗ”, chi phí vận chuyển tăng,… Dù vậy, chưa phát hiện tình trạng đầu cơ tích trữ để ép giá.

Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát; mặt khác động viên, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh theo đúng quy định pháp luật. Đến 7/2/2022, hầu hết các cửa hàng đã hoạt động trở lại, bán hết xăng dầu tại cửa hàng, nhưng không nhập thêm.

Tại Đắk Lắk, trong tổng số 457 CHXD nhập nguồn từ nhiều đầu mối khác nhau, hiện có 19 cửa hàng đang tạm dừng hoạt động, với phần lớn lý do là hết xăng dầu, chỉ 3 cửa hàng nghỉ bán do nhân viên bị bệnh, chủ cửa hàng là F1 và hư hỏng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết, ngày 8/2, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên (thuộc Petrolimex), và cho đến hôm nay (9/2) doanh nghiệp khẳng định vẫn đang đảm bảo nguồn cung đủ theo các hợp đồng đối tác để phục vụ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Đắk Lắk cũng nhấn mạnh, trong thời tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường, kiểm tra giám sát để đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu. Nếu phát hiện cửa hàng nào găm hàng, tăng giá, sẽ xử lý nghiêm.

Cần thêm nỗ lực từ doanh nghiệp

Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết, tháng 1 vừa qua, nguồn xăng dầu cung cấp từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất so với cam kết hợp đồng là 18%, cung cấp từ chi nhánh phân phối Nghi Sơn của Tập đoàn vượt 12% so với cam kết...

Tổng Giám đốc nhấn mạnh, trên cơ sở sản xuất kinh doanh, điều hành sản xuất của từng nhà máy, PVN kịp thời báo cáo, thông tin kịp thời tới Bộ Công Thương và các đối tác, đầu mối lớn như Petrolimex, Saigon Petro để điều phối nguồn cung. Trong đó, PVN chỉ đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn duy trì hoạt động vận hành an toàn, ổn định, liên tục, đồng thời tăng công suất lên 103%, ngày 7/2 là 105% và dự kiến nâng công suất tối đa là 108%. Với Nhà máy Bình Sơn, Tập đoàn cũng chỉ đạo tăng 105% là thấp nhất, tương ứng với cung trên 30.000m3/tháng.

Tập đoàn chỉ đạo PVOil tăng công suất tối đa pha chế từ nguồn; xây dựng kế hoạch nhập 70.000m3 xăng dầu. Dự kiến, ngày 22/2 tới đây, lượng xăng dầu này sẽ về đến Việt Nam.

Đối với Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Tập đoàn cũng chỉ đạo và yêu cầu đơn vị tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn, duy trì, sản xuất kinh doanh. Mặt khác, thời gian tới, Tập đoàn tiếp tục chỉ đạo Nhà máy Lọc hoá dầu Dung Quất vận hành công suất tối đa có thể.

Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng
Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng

Nêu nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung xăng dầu những ngày qua ở một số tỉnh, thành phố, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo thông tin, nguyên nhân chủ yếu là do Nhà máy Nghi Sơn có sự suy giảm lọc dầu dẫn đến không đảm bảo nguồn cung cho các doanh nghiệp đầu mối. 

Bên cạnh đó, là do giá thế giới tăng cao. Chưa kể, trong khi một số doanh nghiệp lớn như Petrolimex, PVOil có thể tiếp cận thị trường nhập khẩu thuận lợi, nhiều doanh nghiệp nhỏ lại tiếp cận thị trường nhập khẩu khó khăn. 

Ông Bùi Ngọc Bảo nhấn mạnh, Hiệp hội có hơn 40 thành viên, chiếm 85% sản lượng lưu thông trong nước. Chủ tịch Hiệp hội khẳng định đến thời điểm này không thiếu nguồn cung xăng dầu, tuy nhiên, mức độ không đồng đều. “Các đầu mối đều có mạng lưới đảm bảo được nguồn cung. Trong khi đó, có một số thương nhân phân phối gặp khó khăn trong tiếp cận đầu vào. Về tổng thể cân đối đủ”, ông Bảo thông tin. 

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam lưu ý, trong thời gian trước mắt thì vẫn đủ, nhưng về lâu dài, cần có giải pháp tổng thể vì đến tháng 5 tới đây, chưa biết được tình hình sẽ như thế nào.

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, trong nước hiện có 3 nhà máy là Nghi Sơn, Dung Quất, Bình Sơn đang đáp ứng 75% nhu cầu thị trường, nhập khẩu 25%, nguồn cung xăng dầu được đảm bảo.

Gần đây, rõ ràng một số yếu tố trên thị trường thế giới và trục trặc tại thị trường trong nước có ảnh hưởng đến nguồn cung, khi công suất Nhà máy Nghi Sơn giảm và hoạt động nhập khẩu cần có thời gian triển khai.

"Tuy nhiên, xin khẳng định, nguồn cung trong nước trên tổng thể, đến thời điểm này, vẫn đủ đáp ứng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối phải đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, nhất là những doanh nghiệp nhà nước chiếm thị phần lớn tại thị trường trong nước như Petrolimex, PVOil, Mipec,… Tuy nhiên, cũng đề nghị PVN, mà trực tiếp là chi nhánh phân phối sản phẩm PVNDB, cần sớm có thông báo cụ thể và chính thức cho các đầu mối để nếu thiếu thì đơn vị có thời gian chủ động tìm kiếm nguồn cung như nhập khẩu bù vào lượng thiếu hụt, thực hiện đúng trách nhiệm đảm bảo đủ hàng.

Ngoài ra, Thứ trưởng cho rằng cần huy động nhiều lực lượng chức năng tại địa phương, bên cạnh Sở Công Thương và QLTT, để tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, nếu không có lý do chính đáng sẽ trước hết đình chỉ hoạt động của cửa hàng, tiếp theo là doanh nghiệp đầu mối và phân phối cũng phải có trách nhiệm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh nguồn cung trong nước đến thời điểm này về cơ bản vẫn đủ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh nguồn cung trong nước đến thời điểm này về cơ bản vẫn đủ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân

Dứt khoát không để thiếu xăng dầu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, nguồn cung xăng dầu thế giới hiện đang khan hiếm và giá cả vì thế có xu hướng tăng là tất yếu bởi: Sự phục hồi kinh tế toàn cầu dẫn đến tổng cầu tăng; Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn và các quốc gia, lãnh thổ sở hữu nguồn tài nguyên dầu lửa và khí đốt; Có hiện tượng đứt gãy nguồn cung xăng dầu do dứt gãy cung ứng lao động, vật tư, sản lượng khai thác do đại dịch Covid-19; Các quốc gia đều tung các gói kích cầu, phục hồi kinh tế dẫn đến tình trạng lạm phát. 

Ở Việt Nam, nguồn cung, giá cả cũng không nằm ngoài biến động thế giới. Tuy nhiên, còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng đứt gãy nguồn cung do Nhà máy Nghi Sơn đang trong tình trạng khó khăn về tài chính. Bên cạnh đó, những ngày qua, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện những hiện tượng khá giống nhau như đóng cửa hàng hoặc mở ít giờ, bán nhỏ giọt; tìm nhiều lý do để trì hoãn mở cửa hoặc bán với giá cao hơn;… Đây chính là hành vi lợi dụng tình hình, găm hàng, chờ nâng giá, trục lợi, gây khủng hoảng thị trường và tâm lý bất an cho người dân, doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, hiện tượng này đang chỉ rải rác ở một số địa phương nhưng nó sẽ trở nên phổ biến nếu không có những chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết để loại bỏ. Do đó, không thể chủ quan dù đây mới chỉ là hiện tượng. Phải xử lý nghiêm minh, dứt điểm, đúng luật. Bởi, tình trạng này sẽ khó khăn cho điều hành cung ứng xăng dầu và tổn hại nặng nề cho chương trình phục hồi kinh tế.

“Việc điều hành giá trong nước cần tiệm cận với giá thế giới, nhưng nguồn cung để đứt gãy và dựa vào đó để trục lợi thì dứt khoát không thể được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng DIên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng yêu cầu:

Một là, các địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước (Cục Công Thương địa phương, Tổng cục QLTT, Vụ Thị trường trong nước), các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ xăng dầu) tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (đặc biệt là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp chiều ngày 8/2/2022) và tinh thần chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Công điện 517 ngày 28/1/2022 yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết chấp hành nghiêm chính sách điều hành; Niêm yết, bán đúng giá; Công khai nguồn cung. Đối với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, Bộ trưởng yêu cầu phải lên kế hoạch nhập khẩu bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống. 

“Dứt khoát không để thiếu xăng dầu. Đây là mệnh lệnh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hai là, Cục Công Thương địa phương chủ trì, phối hợp với QLTT các tỉnh tiến hành tổng kiểm tra rà soát các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ trên địa bàn và yêu cầu cam kết chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng. Nếu không xử lý nghiêm theo quy định; Lên kế hoạch nhập hàng để bảo đảm không thiếu nguồn; Niêm yết giá bán, công khai nguồn cung, sản lượng dự trữ. 

Ba là, Tổng cục QLTT, Cục QLTT các địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng cùng cấp tiền hành kiểm tra thường xuyên, đột suất với tần suất dày 1-2ngày/lần để kịp thời phát hiện xử lý sai phạm. Chú ý, kiên quyết xử lý theo đúng quy định, phạt kịch khung theo Nghị định 95; Phối hợp với cơ quan chức năng như Sở Công Thương, Vụ TTTN, UBND các tỉnh thành phố, đề nghị lãnh đạo Bộ Công Thương rút giấy phép kinh doanh hoặc có những điều chỉnh kịp thời, hợp lý.  

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Bốn là, Vụ TTTN cùng Thanh tra Bộ tham mưu cho lãnh đạo Bộ thành lập Đoàn thanh tra để tổng kiểm tra rà soát các doanh nghiệp đầu mối có chức năng nhập khẩu xăng dầu, yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động đúng với nội dung trên giấy phép và phải góp phần tích cực đảm bảo nguồn cung xăng dầu (tính cả nguồn trong nước và nhập khẩu), đáp ứng nhu cầu nền kinh tế. Trong quá trình kiểm tra, vừa thanh tra theo kế hoạch và có những cuộc thanh tra đột xuất trên phạm vi cả nước.

“Đề nghị Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thành lập Đoàn Thanh tra cơ động, tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đối với các cơ sở kinh doanh, kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ, kiên quyết rút giấy phép nếu có từ 6 tháng trở lên kể từ thời điểm kiểm tra trong tháng 2/2022 trở đi mà không nhập khẩu xăng dầu để cung ứng cho thị trường. 

Năm là, Vụ Thị trường trong nước, Cục Xuất nhập khẩu thường xuyên nắm chắc diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, giữ mối liên hệ với cơ quan chức năng về giá (thuộc Bộ Tài chính và các Bộ ngành khác) để tham mưu cho lãnh đạo 2 Bộ và Chính phủ điều hành giá xăng dầu trong nước tiệm cận với biến động giá xăng dầu thế giới.

Đồng thời, thường xuyên cung cấp thông tin cho báo chí (hàng ngày) để làm tốt truyền thông nhằm minh bạch hóa mọi thông tin, tránh khủng hoảng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Sáu là, PVN chỉ đạo tăng năng lực sản xuất, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước năng suất cao nhất có thể; tiếp tục đàm phán các bên liên quan để sớm phục hồi hoạt động có hiệu quả của Nghi Sơn. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của Nghi Sơn nếu vi phạm các điều khoản cam kết và để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Các doanh nghiệp nhà nước, cụ thể là Petrolimex hoặc doanh nghiệp có cổ phần nhà nước chi phối cần chủ động, tích cực, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Công Thương, Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo hướng chủ động nguồn nhập khẩu từ cả trong, ngoài nước để không để đứt gãy nguồn cung và không bị sốc vì giá.

Các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân cần có kế hoạch nhập hàng tăng từ 25-30% trở lên trong hệ thống của mình. Nếu như ở địa phương nào, cơ sở kinh doanh nào phản ảnh nguồn cung không đảm bảo thì dứt khoát sẽ bị xem xét xử lý. Đây là trách nhiệm của Vụ Thị trường trong nước, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Bảy là, đề nghị các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Công Thương, ngành Công Thương cả nước tạo điều kiện thuận lợi cho các thủ tục xuất nhập khẩu vận chuyển, lưu thông, phân phối xăng dầu cũng như xử lý vi phạm về kinh doanh xăng dầu. Đối với Bộ Tài chính, khẩn trương nghiên cứu, xem xét… Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong việc tham mưu cho Chính phủ điều hành giá bán lẻ xăng dầu.

Tám là, đề nghị Chính phủ cho phép liên Bộ Công Thương - Tài chính được linh hoạt điều hành giá xăng dầu trong nước để tiệm cận giá thế giới. Trong điều kiện nguồn cung ở thời điểm nào đó gặp khó khăn thì cho phép được sử dụng quỹ dự trữ xăng dầu quốc gia khi cần thiết. Về lâu dài, kiến nghị xem xét nâng mức dự trữ xăng dầu bằng hiện vật.

Chín là, đề nghị Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo PVN tiến hành đàm phán với các bên liên quan trong liên doanh nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn để đảm bảo nguồn cung như đã cam kết. Trường hợp không đảm bảo được thì phải chịu trách nhiệm, không làm thiệt hại cho các đối tác, không gây xáo trộn thị trường xăng dầu trong nước. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở sản xuất xăng dầu khác tăng cường năng suất, công suất sản xuất tối đa, đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Mười là, đề nghị các cơ quan báo chí truyền thông phối hợp với Bộ Công Thương làm tốt công tác tuyên truyền. Thông qua báo chí, Bộ Công Thương sẽ có những chỉ đạo kịp thời, điều hành nguồn cung để bình ổn thị trường trong nước.

Thy Thảo