Bao giờ hệ thống Chứng khoán VNDirect (VND) hoạt động trở lại?

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (mã cổ phiếu VND) cho biết đang huy động tất cả các nguồn lực để khôi phục hệ thống sau khi bị nhóm hacker quốc tế tấn công vào hệ thống giao dịch.
Chứng khoán VNDirect
Thông báo của Chứng khoán VNDirect trên website công ty.

Theo thông báo mới nhất của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (mã cổ phiếu VND - sàn HoSE), công ty này đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.

Chứng khoán VNDirect sẽ triển khai lộ trình mở lại hệ thống theo 04 giai đoạn. Cụ thể:

Giai đoạn 1: Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.

Giai đoạn 2: Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.

Giai đoạn 3: Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại.

Giai đoạn 4: Toàn bộ các tính năng khác.

Hiện tại Chứng khoán VNDirect đã hoàn thành Giai đoạn 1 và khách hàng có thể tra cứu số dư trên hệ thống giao dịch. 

Chứng khoán VNDirect khuyến cáo: "Khách hàng nên đổi mật khẩu ngay sau khi đăng nhập hệ thống và hệ thống vừa mới được khôi phục, có thể có lượng lớn khách hàng truy cập, nên hệ thống có thể bị rơi vào tình trạng quá tải".

Thời gian cụ thể cho các giai đoạn còn lại, Chứng khoán VNDirect sẽ tiếp tục cập nhật. 

Trước đó, đại diện Chứng khoán VNDirect cho biết công ty đã huy động tất cả nguồn lực công nghệ, cùng sự hỗ trợ tối đa từ phía các đối tác công nghệ lớn như Tập đoàn FPT, Tập đoàn Viettel, BKAV… để khôi phục hệ thống ngay sau khi một tổ chức tin tặc (hacker) quốc tế tấn công vào hệ thống của công ty.

“Tuy nhiên, do lượng dữ liệu quá lớn nên hệ thống xử lý mất thời gian hơn nhiều so với dự kiến ban đầu. Dự kiến, hệ thống bắt đầu vận hành trở lại dự kiến vào ngày 28/3”, đại diện Chứng khoán VNDirect cho biết.  

Trong ngày 26/3, Cục An ninh mạng và tội phạm công nghệ cao (A05) thuộc Bộ Công an cho biết đang điều tra, xác minh sực việc hệ thống của Chứng khoán VNDirect bị tấn công.

Trước đó, sáng ngày 25/3, từ khoảng thời gian đầu phiên giao dịch, Chứng khoán VNDirect đã gửi thông báo tới nhà đầu tư về việc hệ thống của công ty này đang bị hacker tấn công. Công ty này lưu ý khách hàng không chuyển tiền vào tài khoản VNDirect và không truy cập vào liên kết lạ nhằm tránh rủi ro không đáng có.

Chứng khoán VNDirect cho biết, kể từ sáng 24/3, toàn bộ hệ thống của công ty đã bị tấn công, khiến toàn bộ nền tảng giao dịch của công ty tạm thời không truy cập được.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) đã tạm thời ngắt kết nối với Chứng khoán VNDirect nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch của toàn thị trường và sẽ chỉ xem xét kết nối lại với Chứng khoán VNDirect khi sự cố hiện nay được hoàn toàn khắc phục.

Các chuyên gia chứng khoán cho biết, sự cố hệ thống tại Chứng khoán VNDirect đã đặt ra nhiều vấn đề quan trọng đối với cả công ty và nhà đầu tư. Những lỗi kỹ thuật này có thể gây cản trở đến hoạt động giao dịch mua bán, rút tiền của nhà đầu tư, trong một số trường hợp gây thiệt hại cho danh mục chứng khoán.

Giá cổ phiếu VND Chứng khoán VNDirect
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chứng khoán FPT (FTS): Cạnh tranh giữa các hãng chứng khoán năm nay sẽ khốc liệt hơn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chứng khoán VNDirect hiện cam kết toàn bộ thông tin, tài sản của khách đều được bảo đảm trong trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố trên.

Trước sự việc tại Chứng khoán VNDirect, nhiều công ty chứng khoán đã ngay lập tức rà soát bảo mật và tăng cường cảnh báo đến nhà đầu tư. Đồng thời, Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện ngay các nội dung nhằm bảo đảm sự hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt của thị trường chứng khoán và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục (nếu có) các nội dung liên quan đến bảo mật hệ thống giao dịch trước ngày 01/04/2024.

Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán phải bảo đảm hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dự phòng hoạt động an toàn và liên tục theo quy định tại khoản 10, Điều 89 Luật Chứng khoán 2019.

Duy Quang