BHXH tỉnh Thái Bình: Nhiều giải pháp linh hoạt đưa VssID vào cuộc sống

Tính đến ngày 30/6/2021, toàn tỉnh Thái Bình đã có 290.786 hồ sơ VssID đăng ký, trong đó trên 275.378 tài khoản đã được phê duyệt. Để đạt được kết quả trên, viên chức toàn ngành đã nỗ lực vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, tích cực tuyên truyền, lan tỏa những tính năng của ứng dụng đến người dân.

VssID - Bảo hiểm xã hội số là ứng dụng thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân được BHXH Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng từ ngày 16/11/2020 với nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực, Qua đó, tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ chính sách của bản thân để tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.

Nhiều giải pháp đưa VssID vào cuộc sống

Nhằm đưa ứng dụng VssID - BHXH số đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình biết và cài đặt ứng dụng VssID, BHXH tỉnh Thái Bình đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền các tính năng, ý nghĩa của ứng dụng VssID; phân công viên chức phụ trách từng địa bàn, đơn vị sử dụng lao động để trực tiếp hướng dẫn, cài đặt VssID cho người tham gia BHXH, BHYT...

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc triển khai cài đặt ứng dụng VssID cho công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị.

Viên chức BHXH tỉnh Thái Bình hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho người dân tại phường Lê Hồng Phong - Tp Thái Bình

Riêng đối với cơ quan BHXH tỉnh, huyện, ngay từ những ngày đầu triển khai, yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động. Từ đó, mỗi cá nhân trong đơn vị đồng thời là một tuyên truyền viên, chủ động giải đáp và hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách. Giới thiệu, hướng dẫn cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc cơ quan BHXH.

người dân tìm hiểu về cách cái đặt vssid
Người dân tại Thái Bình tìm hiểu về cách đăng ký ứng dụng VssID 

BHXH tỉnh còn thành lập Tổ triển khai cài đặt VssID, sẵn sàng phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ người lao động tại các đơn vị đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Tổ chức tập huấn hướng dẫn cho đại diện các đơn vị sử dụng lao động và nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Đối với những đơn vị còn khó khăn trong quá trình triển khai, BHXH tỉnh cử các nhóm hỗ trợ, về tận đơn vị để hướng dẫn đăng ký, phê duyệt hồ sơ, cài đặt và đăng nhập ứng dụng. Chủ động phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh để hướng dẫn cài đặt VssID cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Chị Lê Thị Nhung có địa chỉ tại Thôn 2 - Xã Vũ Thắng - Huyện Kiến Xương đang làm tại Công ty May Xuất khẩu Thái Bình chia sẻ: Ứng dụng VssID có nhiều tiện ích giúp người dùng dễ dàng tra cứu thông tin quá trình đóng BHXH và nhiều thông tin liên quan đến chính sách BHXH, BHYT mà trước kia chưa biết rõ. Sau khi cài đặt, tôi thấy ứng dụng VssID có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, giúp người dùng dễ dàng truy cập, tra cứu thông tin.

21.7 tại thôn Tống Thỏ Bắc xã Đông Mỹ - TP Thái Bình
Viên chức BHXH tỉnh Thái Bình hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho nhiều người dân tại thôn Tống Thỏ Bắc - xã Đông Mỹ - Tp. Thái Bình.

Để nhiều người dân trên địa bàn tỉnh biết, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, BHXH tỉnh cũng có nhiều cách làm phù hợp. Trong đó, việc khéo léo hướng dẫn trực tiếp là cách làm thiết thực và hiệu quả nhất, góp phần lan tỏa ứng dụng đến với nhiều người dân. “Lắng nghe dân hỏi, trả lời dân tin” đây là cách các viên chức BHXH tỉnh Thái Bình trong suốt thời gian qua đã triển khai hướng dẫn cài đặt VssID cho bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đối với những người cao tuổi, bệnh nhân, việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế, nên việc hướng dẫn đòi hỏi chi tiết, tỉ mỉ hơn. Thành viên Tổ triển khai của BHXH tỉnh, BHXH huyện khéo léo tuyên truyền, hướng dẫn, tránh tình trạng cài đặt qua loa để lấy chỉ tiêu mà làm mất đi tính ưu việt của ứng dụng.

Gặp chúng tôi khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viên đa khoa tư nhân Hoàng An, ông Bùi Văn Minh - Thôn Đoàn Kết - Xã Đông Thọ - Thành phố Thái Bình, chia sẻ: Việc sử dụng ứng dụng VssID trong KCB BHYT thực sự là bước tiến rất lớn của ngành BHXH Việt Nam trong việc cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Việc sử dụng ứng dụng VssID vào Khám chữa bệnh BHYT giảm được rất nhiều thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, hơn nữa có thể tra cứu lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh, rất cụ thể, minh bạch, tiện dụng.

Chủ động vượt khó giữa mùa dịch

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc nâng cao chất lượng phục vụ được BHXH tỉnh Thái Bình đặt lên hàng đầu, nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng. Chủ trương này đã được triển khai thống nhất, tích cực, linh hoạt trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội. BHXH tỉnh tổ chức hỗ trợ online, gửi tờ gấp, hướng dẫn cho đại diện các đơn vị sử dụng lao động để họ triển khai tới người lao động. Đối với những doanh nghiệp cần hỗ trợ in tờ khai cho người lao động, cơ quan BHXH sẽ in sẵn thông tin của từng người được trích xuất từ dữ liệu đang quản lý, gửi về doanh nghiệp phát tận tay người lao động để bổ sung thông tin cá nhân, sau đó chuyển về BHXH tỉnh qua đường Bưu điện… BHXH tỉnh cũng thành lập 7 nhóm để tiếp cận, hỗ trợ người lao động, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

ảnh trên cùng là 08.7 tại bưu điện văn hóa phường Tiền Phong
Viên chức toàn ngành BHXH tỉnh Thái Bình đã nỗ lực vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, tích cực tuyên truyền, lan tỏa những tính năng của ứng dụng đến người dân tại điểm Bưu điện văn hóa - phường Tiền Phong - Tp. Thái Bình.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết thực hiện công tác BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2021, ông Phạm Quốc Thái - Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình cho biết: “Tính đến ngày 30/6/2021, toàn tỉnh đã có 290.786 hồ sơ VssID đăng ký, trong đó trên 275.378 tài khoản đã được phê duyệt. Để đạt được kết quả trên, viên chức toàn ngành đã nỗ lực vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, tích cực tuyên truyền, lan tỏa những tính năng của ứng dụng đến người dân”.

Nhấn mạnh nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn rất nặng nề, đồng chí Giám đốc BHXH tỉnh chỉ đạo: “6 tháng cuối năm là thời gian quyết định việc hoàn thành đồng thời nhiều chỉ tiêu kế hoạch quan trọng của Ngành. Do đó để tiếp tục lan tỏa tiện ích của ứng dụng VssID đến với người tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh, yêu cầu công chức, viên chức BHXH tỉnh cần phải chủ động, nỗ lực và sáng tạo hơn nữa trong quá trình triển khai, để đưa ứng dụng VssID đi vào cuộc sống”.

Với sự vào cuộc tích cực và nỗ lực của các đơn vị trong ngành, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp cận, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 Thái Bình có trên 500.000 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Hoàng Dương