Củng cố nội lực, phát triển bền vững

Dự kiến đầu tháng 6/2010, 8 triệu cổ phiếu, mã chứng khoán SBC (tương đương 80 tỷ đồng) của Cty CP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn (Sabetranjsc) sẽ chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán
Thưa ông, năm 2010, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự điều chỉnh rất mạnh. Tại sao Sabetranjsc lại quyết định lên sàn vào thời điểm này? Có những khó khăn và thuận lợi nào qua đánh giá từ phía tư vấn cũng như của Công ty?

 - Là công ty đại chúng năm 2006, từ đó đến nay, Sabetranjsc luôn luôn phát triển theo mô hình chung của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Theo báo cáo đã kiểm toán, Sabetranjsc luôn chi trả cổ tức cho cổ đông năm sau cao hơn năm trước, cụ thể: năm 2007: 15%, năm 2008: 27%, năm 2009 là 40%. Với kết quả tăng trưởng ấn tượng như vậy, các cổ đông và Hội đồng quản trị đã có chiến lược đưa Công ty lên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM từ năm 2009 để tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu của Công ty, tạo điều kiện cho Công ty khi cần huy động vốn để thực hiện chiến lược phát triển khác như: mở rộng thêm dịch vụ giao nhận vận tải khác ngoài vận tải bia cho Sabeco. Hệ thống tài chính luôn được kiểm toán và báo cáo minh bạch, thay đổi những thói quen cũ để Sabetranjsc phát triển hơn. Đồng thời, nâng cao hơn nữa trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty.

Sau khi bổ sung và hoàn thiện những báo cáo theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM , ngày 29/4/2010, Sabetranjsc đã nhận được quyết định chấp thuận cho Công ty lên sàn. Đầu tháng 6/2010, Sabetranjsc sẽ chính thức phiên giao dịch đầu tiên.

Với kinh nghiệm cung cấp dịch vụ vận tải lâu năm cho Sabeco, Sabetranjsc có lợi thế cạnh tranh so với các đơn vị khác nhờ khả năng triển khai nhanh các tuyến vận tải phục vụ nhu cầu phát triển của Sabeco. Hiện nay, phương tiện vận tải của Sabetranjs mới, phù hợp với đặc thù vận chuyển bia nên có khả năng cạnh tranh cao, hạ tầng kỹ thuật tốt, hỗ trợ quản lý vận chuyển và giao nhận. Bên cạnh đó, Công ty có lợi thế hơn các công ty vận tải khác là đã có nguồn hàng ổn định với quan hệ lâu dài. Hiện tại, phần lớn doanh thu Sabetranjsc có được từ việc vận chuyển cho Sabeco, do đó hoạt động cũng như tiềm năng phát triển của Sabetranjsc phụ thuộc rất lớn vào định hướng phát triển của Sabeco.


Vậy ông có kì vọng như thế nào khi quyết định đưa cổ phiếu của Sabetranjsc lên sàn vào thời điểm này?

 - Trong tình hình phát triển kinh tế hiện nay, bên cạnh những cơ hội cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, tôi hy vọng sau thời kỳ suy thoái là thời kỳ phát triển. Theo nhận định của Chính phủ, năm nay tốc độ tăng trưởng khoảng 7 – 8%. Hy vọng kinh tế tăng trưởng, người tiêu dùng sẽ sử dụng nhiều sản phẩm của Sabeco, vì vậy, Sabetranjsc phải tăng cường năng lực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu vận chuyển ngày một gia tăng. Khi Sabetranjsc lên sàn, tính thanh khoản tốt, doanh thu tăng, giá trị Công ty từ đó cũng sẽ tăng lên.


Từ khi chuyển sang công ty cổ phần đến nay, Sabetranjsc có tốc độ tăng trưởng khá cao. Năm 2006, doanh thu đạt 213 tỷ đồng, năm 2007 đã tăng hơn 60%, đạt mức 346 tỷ đồng. Sang năm 2008, Công ty đã tăng trưởng ấn tượng cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế với kết quả 481 tỷ đồng doanh thu (tăng 40% so với 2007) và 40 tỷ đồng lợi nhuận. Năm 2009, doanh thu hơn 544 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 72,4 tỷ đồng. Với tốc độ tăng trưởng như trên, tôi kỳ vọng cổ phiếu Sabetranjsc sẽ là một trong những cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư quan tâm, sẽ luôn có trong danh mục đầu tư của nhiều nhà đầu tư. Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực để đáp ứng sự  tin cậy của nhà đầu tư, làm sao để cổ đông của Sabetranjsc và các nhà đầu tư yên tâm tin tưởng rằng, khi tài sản của họ đã đầu tư vào Sabetranjsc, nó sẽ đảm bảo được sinh sôi nảy nở.

 Có ý kiến cho rằng, những thành công của Sabetranjsc là do nhận được nhiều sự “ưu ái” từ Sabeco. Trong khi, tham gia vào TTCK  có nghĩa là sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn, muốn thành công phải phát triển bền vững chứ không chỉ dựa trên sự “ưu ái”. Ông nghĩ sao về ý kiến trên?

 - Đúng là Sabetranjsc có nhận được sự “ưu ái” của Sabeco khi không phải lo đầu ra vì Công ty chuyên vận chuyển và giao nhận các sản phẩm cho Sabeco. Thế nhưng, trong những năm vừa qua, Sabetranjsc không ỷ vào lợi thế đó mà “ngủ quên” trên những “ưu ái” của Sabeco. Sabetranjsc luôn phải tự hoàn thiện mình xuất phát từ suy nghĩ: nếu như sau này xuất hiện những đơn vị vận chuyển tốt hơn, Công ty sẽ phải đối diện với sự cạnh tranh quyết liệt. Do đó, để có sự chuẩn bị tốt nhất, Sabetranjsc sẽ tập trung đầu tư phát triển thêm thị phần, tìm kiếm nguồn hàng mới và ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường biện pháp quản lý, giúp Công ty phát triển bền vững.


Hoạt động của công ty phụ thuộc rất lớn vào giá nhiên liệu. Nếu giá nhiên liệu tăng mà công ty cũng tăng giá vận chuyển thì sẽ tác động không nhỏ đến giá bán sản phẩm của Sabeco. Chính vì vậy, Sabetranjsc không lo về chiến lược tăng doanh thu nhưng phải lo về chiến lược hạn chế chi phí. Cụ thể, cố gắng làm sao để chi phí vận chuyển của Công ty không tăng trong thời gian dài, ít nhất là một năm,  để không gây ra biến động giá thành sản phẩm của Sabeco. Theo đó, dựa vào đặc tính tiêu chuẩn kỹ thuật của từng phương tiện vận tải, Sabetranjsc đã tiến hành xây dựng quy chế sử dụng phương tiện cũng như quy định các định mức tiêu hao nhiên liệu, vật tư phụ tùng liên quan nhằm tiết kiệm tối đa chi phí nhiên liệu, giảm giá vận tải để tăng cường lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác.

 Theo ông, đâu là năng lực cạnh tranh nổi trội nhất của Sabetranjsc khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán?

 - Sabetranjsc có ba thế mạnh nổi trội khi lên sàn. Thứ nhất: Là thành viên của Sabeco nên Sabetranjsc đảm nhận vận chuyển toàn bộ sản phẩm của Sabeco, có tiềm lực tài chính mạnh, không có nợ xấu.


Thứ hai: Sabetranjsc có một đội ngũ lãnh đạo giỏi, có trình độ văn hóa cao, giàu kinh nghiệm. Giữa Hội đồng Quản trị và Ban Tổng giám đốc luôn có sự nhất trí cao. Nội bộ cán bộ công nhân viên trong Sabetranjsc đoàn kết, đội ngũ lái xe có kỷ luật tốt. Đây là một điểm mạnh đáng lưu ý bởi với đặc thù kinh doanh vận tải, việc quản lý nhân sự thường gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, đội ngũ lái xe của Sabetranjsc luôn giữ được kỷ luật tốt, giữ an toàn cho phương tiện vận tải, giảm thiểu những hao mòn, tổn thất không đáng có, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hoạt động kinh doanh của Công ty. Trong phương thức quản lý về chạy xe tải, chúng tôi áp dụng 1 xe hai tài để tận dụng tối đa năng lực vận tải.


Thứ ba: Sabetranjsc là đơn vị duy nhất trong 83 đơn vị thành viên Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã gắn toàn bộ hệ thống thiết bị định vị toàn cầu (GPS) trên 180 đầu xe. Thiết bị này sẽ theo dõi hành trình xe, kiểm soát và định vị được vị trí xe đang hoạt động, giúp cán bộ quản lý có thể kiểm soát được mọi hoạt động của xe, nắm bắt trực tuyến tốc độ di chuyển bao nhiêu cây số/giờ, quản lý được thời gian rỗi của phương tiện vận tải cũng như kiểm soát được tốc độ di chuyển của phương tiện xem có phù hợp với luật pháp hay không, để có kế hoạch điều độ hợp lý, hiệu quả. Chúng tôi còn tự hào là đội xe không khói, bởi xe của Sabetranjsc đều đạt tiêu chuẩn môi trường Euro 2. Bên cạnh đó, nhằm tạo sự phát triển đồng bộ ở tất cả các khâu trong quá trình cung ứng dịch vụ vận chuyển, năm 2010, Sabetranjsc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ ISO 9001: 2008.


Xin chân thành cảm ơn ông!

  • Tags: