Bia Sài Gòn: Định hướng đúng, doanh thu cao

Năm 2014 qua đi với nhiều khó khăn như sức mua giảm, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nhưng bằng nỗ lực và quyết tâm đổi mới phương thức quản trị, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sà

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Nhằm thực hiện tốt mục tiêu sản xuất kinh doanh, Tổng công ty đang nỗ lực thay đổi phương thức quản trị với định hướng: Thương mại là hàng đầu - Công nghệ kỹ thuật là nền tảng - Quản trị là quyết định. Năm 2014, Tổng công ty đã triển khai đồng bộ thực hiện tiêu chuẩn ISO trên toàn hệ thống.

Nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật công nghệ được áp dụng làm lợi cho Tổng công ty, phục vụ kịp thời nhu cầu thị trường. Tiếp tục triển khai hệ thống hiện đại hóa quản trị (DCS, MES, ERP), phần mềm kế toán Bravo tích hợp số liệu Kế toán - Thống kê trên toàn hệ thống nhằm nâng cao hiệu quả, minh bạch trong quản lý điều hành sản xuất kinh doanh. Triển khai dự án Công nghệ Thông tin quản lý bán hàng. Phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ, Viện Chiến lược của Bộ Công Thương hoàn thiện Chiến lược phát triển khoa học công nghệ môi trường đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Đưa các dự án đầu tư mới vào sản xuất như Nhà máy Bia Sài Gòn - Sóc Trăng, Nhà máy Bia Sài Gòn - Vĩnh Long, triển khai Dự án Nhà máy Bia Sài Gòn - Kiên Giang. Triển khai hệ thống nhân men tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh. Đầu tư đổi mới dây chuyền chiết chai, tank nằm ngang sản xuất bia cao cấp tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Nguyễn Chí Thanh và Nhà máy Bia Sài Gòn- Củ Chi.

Với định hướng “Thương mại là mặt trận hàng đầu”, Bia Sài Gòn đã có những chiến lược phát triển dài hạn trên từng nhãn hiệu sản phẩm, triển khai các hoạt động marketing gắn liền với văn hóa địa phương, trách nhiệm xã hội, quyền lợi của nhà phân phối và người tiêu dùng như chuỗi chương trình Tôi yêu Bia Sài Gòn, Chương trình Chào năm mới 2015, Giải bóng đá phong trào Cúp Bia Sài Gòn....; Chiến lược tăng trưởng, gia tăng sản phẩm giá trị lợi nhuận cao, đa dạng hóa sản phẩm để đảm bảo khả năng cạnh tranh, đạt mục tiêu lợi nhuận trong dài hạn tập trung trên sản phẩm Special Chai và Special lon. Trong đó, Bia Saigon Special chai đạt 102% KH năm, tăng 80% so cùng kỳ, Bia Saigon Special lon đạt 101% KH năm, tăng 39% so cùng kỳ; Chiến lược tiêu thụ theo vùng, khai thác các thị trường có dư địa lớn như miền Bắc, Đông Bắc sản lượng đang tăng (miền Bắc đạt 149% so cùng kỳ, Đông Bắc đạt 131% so cùng kỳ); Chiến dịch đưa bia về nông thôn, hải đảo được triển khai trên cả nước. Và trên hết là thấu hiểu thị hiếu và kênh tiêu dùng, nâng cấp dịch vụ khách hàng. Đáp ứng thị hiếu tiêu dùng bằng cách dịch chuyển từ sản phẩm trung cao cấp sang cao cấp, cận cao cấp, bia nhẹ độ với bao bì mẫu mã đẹp, theo nhu cầu từng khu vực, thị trường quốc tế, tiếp cận mạnh hơn kênh tiêu dùng hiện đại. Quý 3/2014, Bia Sài Gòn triển khai Chiến dịch Bia Sài Gòn thay áo mới, tập trung trên các sản phẩm Bia lon 333, Bia chai 355 đáp ứng nhu cầu cầu của người tiêu dùng; đổi mới bao bì, nhãn, nút của các sản phẩm bia chai, thùng giấy vừa đẹp, vừa tiết kiệm.

Xây dựng nét văn hóa Bia Sài Gòn

Một trong những thành công của Bia Sài Gòn không thể không nhắc đến, đó là sự lan tỏa thông điệp “Chung tay vì cộng đồng” đến các đơn vị thành viên, các đơn vị sản xuất và hệ thống các công ty cổ phần trên toàn quốc. Thông điệp này đã làm nên Nét văn hóa Bia Sài Gòn - Nét văn hóa được xây dựng trên nền tảng một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, luôn có trách nhiệm với xã hội. Mỗi năm, toàn hệ thống Bia Sài Gòn đã dành hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động vì cộng đồng: xây nhà tình nghĩa, ủng hộ quỹ người nghèo tại các địa phương, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó… Năm 2014, số tiền dành cho hoạt động này của Tổng công ty là gần 65 tỷ đồng. Các chương trình đậm chất nhân văn ấy đã để lại ấn tượng khó quên với người tiêu dùng về một doanh nghiệp luôn song hành việc kinh doanh với trách nhiệm xã hội.

Xuyên suốt chặng đường 139 năm lịch sử, 38 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Bia Sài Gòn, sự thành công mà Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn đạt được là nhờ những nỗ lực và đóng góp của tập thể Ban lãnh đạo và CBCNV Công ty, đặc biệt là sự ủng hộ, yêu mến của người tiêu dùng. Như lời bà Phạm Thị Hồng Hạnh - Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: “Hướng tới năm 2015, Bia Sài Gòn tròn 140 năm lịch sử với 38 năm xây dựng thương hiệu, quá trình đồng lòng, đồng sức của tập thể người lao động Bia Sài Gòn khắc phục khó khăn để vững bước trên con đường phía trước. Trên chặng đường dài đó, Công ty đã đóng góp một phần công sức và tâm huyết của mình vào thành quả chung và hạnh phúc khi có được sự đồng hành, tin tưởng của các đối tác, khách hàng, đặc biệt là hàng triệu người dân Việt đã yêu quý và ủng hộ".

Tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2014 so cùng kỳ năm 2013:

+ Sản lượng tiêu thụ Bia Sài Gòn đạt 1.356 triệu lít, bằng 102% kế hoạch (KH), tăng 3%.

+ Tổng doanh thu đạt 29.788 tỷ đồng, bằng 101% KH, tăng 4%.

+ Lợi nhuận trước thuế đạt 3.914 tỷ đồng, bằng 107% KH, tăng 9%.

+ Tổng nộp ngân sách đạt 6.985 tỷ đồng, bằng 103% KH, tăng 5%.

+ Tiêu thụ rượu, cồn đạt 3,6 triệu lít, bằng 66% KH, bằng 69%.

+ Tiêu thụ NGK đạt 35 triệu lít, bằng 106% KH, bằng 104%.