Bia Sài Gòn - Hà Nội: Tiết kiệm năng lượng không bao giờ là đủ

Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội, trực thuộc Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, có công suất 90 triệu lít bia/năm được trang bị công nghệ hiện đại của CHLB Đức, đạt mức tiêu hao năng lượ

Vì vậy, ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) như xây dựng định mức tiêu hao nguyên nhiên liệu cho từng tháng, quý, năm; Lập ban kiểm soát để giám sát, kiểm soát chặt chẽ, có số liệu thống kê hàng tuần cho lãnh đạo; Đầu tư một bộ gia nhiệt nhằm tận dụng hơi bốc ra từ nồi hoa khi dịch bia sôi để quay lại gia nhiệt dịch mới, giúp giảm thiểu một lượng dầu lớn để đun sôi dịch bia; tận dụng gas từ hệ thống xử lý nước thải để đốt lò hơi…, mục tiêu giảm định mức tiêu hao năng lượng từ 1% trở lên.

Với hàng loạt giải pháp TKNL như vậy, Công ty đã giảm chi phí hàng trăm triệu đồng/năm nhờ giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu 10 - 20% so với định mức chung toàn Tổng công ty. Cụ thể, để sản xuất 1.000 lít bia, Công ty tiêu thụ 30,05 kg dầu FO (định mức chung là 33 kg); 108 kWh điện (định mức là 110 kWh); 5,1 m3 nước (định mức là 6,2 m3).

Đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu về Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được ban hành năm 2011 và duy trì tính hiệu quả của hệ thống ISO 50001 về quản lý năng lượng đang áp dụng tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Nội, năm 2015, Công ty tiến hành lắp đặt hệ thống lạnh phân tầng. Khi lắp đặt hệ thống lạnh phân tầng này, từ khu vực sản xuất nước 2 độ C ở nhiệt độ 30 độ C về nhiệt độ 2,6 độ C. Hệ thống lạnh trục vít hiện tại sẽ có nhiệm vụ làm lạnh glycol hồi từ hệ thống khác trong nhà máy (tank lên men, nước DA, lọc, thanh trùng chai…) và nước 2,6 độ C từ hệ lạnh ghép tầng xuống nhiệt độ yêu cầu là -4 độ C. Như vậy, khi lắp đặt hệ thống lạnh phân tầng thì hệ thống lạnh gần như vẫn giữ nguyên so với hiện trạng. Chỉ có một số thay đổi như: không sử dụng đến 2 bồn glycol 18m3/thùng (bồn hồi và bồn cấp); Do công suất của hệ thống lạnh hiện tại là 3 máy nén trục vít, vì vậy, công suất lạnh sẽ dư công suất phục vụ sản xuất, do đó trong 3 máy trục vít sẽ để 01 máy làm dự phòng cho hệ thống; Do để 01 máy nén làm dự phòng nên không phải đầu tư thêm thiết bị trao đổi nhiệt ngưng tụ; Ngoài ra, thiết bị trao đổi nhiệt sản xuất nước 2 độ C sẽ phải thay đổi để phù hợp với thiết bị của hệ thống.

Dự án này không những góp phần TKNL cho hệ thống lạnh, giảm chi phí năng lượng điện cho Nhà máy mà còn giảm định mức tiêu thụ năng lượng cho sản phẩm. Như vậy, khi lắp đặt hệ thống lạnh phân tầng thì hệ thống lạnh gần như vẫn giữ nguyên so với hiện trạng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Viết Quý - Phó Giám đốc Kỹ thuật Công ty cho biết: Hiện tại, hệ thống lạnh của nhà máy gồm 3 máy nén trục vít, với công suất lạnh là 689 kW/máy. Với công suất lạnh như vậy chỉ vừa đủ với sản lượng sản xuất hiện tại của Nhà máy mà không có hệ số dự phòng an toàn cho sản xuất và hệ số dự phòng cho việc tăng công suất sản xuất. Vì vậy, việc lắp đặt hệ thống TKNL lạnh sẽ làm tăng công suất hệ thống lạnh đảm bảo cho việc lắp đặt thêm 2 tank nhằm sản xuất bia lon Special và đảm bảo hệ số dự phòng an toàn cho sản xuất.