Bình Định: Thị xã Hoài Nhơn đẩy mạnh thu hút đầu tư thực hiện 69 dự án quy mô hơn 54.000 tỷ

Hoài Nhơn là thị xã duyên hải thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là động lực phát triển vùng phía Bắc tỉnh Bình Định. Có vị trí chiến lược nên Hoài Nhơn có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.
Hoài Nhơn
Thị xã Hoài Nhơn tưng bừng khởi sắc

Hoài Nhơn là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Bình Định, đô thị mới với triển vọng phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc, thị xã kết nối Bình Định và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nằm ngay giữa 2 thành phố lớn là Quy Nhơn và Quảng Ngãi. Đường bờ biển dài 24km với 2 cửa biển, cảng cá Tam Quan đạt chuẩn cảng cá loại II và khu neo đậu tránh bão cho tàu cá cấp vùng, đội tàu cá hơn 2.250 tàu với gần 90% tàu tham gia khai thác hải sản xa bờ. 

Ngoài ra, Hoài Nhơn có hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội và giao thông phong phú, đa dạng, các tuyến đường Quốc lộ 1A, đường sắt chạy dọc chiều dài của thị xã với 2 nhà ga đường sắt (Bồng Sơn và Tam Quan) được xác định là cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng phía Bắc của tỉnh Bình Định, là đầu mối giao thông quan trọng nối các huyện Hoài Ân, An Lão.

Đặc biệt, Hoài Nhơn còn có nhiều di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh hấp dẫn, phù hợp với phát triển du lịch biển. Trong định hướng quy hoạch du lịch của tỉnh, Hoài Nhơn nằm trong tuyến, cụm du lịch biển ở phía Bắc tỉnh, liên kết với các trung tâm du lịch của Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn và vùng phụ cận, là điều kiện tốt để Hoài Nhơn khai thác thu hút đầu tư, phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

Với nhiều lợi thế thuận lợi như vậy, Hoài Nhơn đã phát triển 4 nhóm ngành kinh tế chính, bao gồm công nghiệp chế biến gắn với thế mạnh về nông, lâm, ngư nghiệp; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp cung cấp nguyên liệu gỗ và ngư nghiệp phát triển theo hướng hiện đại hóa đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; phát triển kinh tế đô thị gắn với đô thị hóa; liên kết hình thành vùng du lịch phía Bắc tỉnh Bình Định, xây dựng nét độc đáo của sản phẩm du lịch.

Với khẩu hiệu “sự thành công, thịnh vượng của nhà đầu tư, chính là mong muốn, thành công, thịnh vượng của thị xã Hoài Nhơn”. Do vậy, chủ trương nhất quán, xuyên suốt của thị xã Hoài Nhơn là “đồng hành, hỗ trợ, lắng nghe, hợp tác và phát triển” với những cam kết, như chủ động, sẵn sàng đồng hành cùng nhà đầu tư giải quyết khó khăn vướng mắc; xem khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư chính là khó khăn, vướng mắc của thị xã và tạo điều kiện tối đa để nhà đầu tư tiếp cận các chính sách của trung ương, của tỉnh, của thị xã; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thông qua việc thực hiện, thụ hưởng các chính sách của tỉnh ưu đãi, hỗ trợ thuê đất, đầu tư kết cấu hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng các quy định về thủ tục hành chính, điều chỉnh bổ sung nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần giảm chi phí, thời gian cho nhà đầu tư; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên nghiệp chủ động giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã xuyên suốt quá trình hoạt động, trước, trong và sau khi nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn thị xã.

Hoài Nhơn
Công trình trọng điểm góp phần thay đổi diện mạo của thị xã Hoài Nhơn

Chủ trương luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, thời gian qua Hoài Nhơn đã tích cực thu hút hàng nghìn nhà đầu tư vào phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Trong giai đoạn 2021-2025, Hoài Nhơn triển khai thực hiện xúc tiến đầu tư 69 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 54.623 tỷ đồng, tương ứng sử dụng 2.647,74 ha đất. Trong đó, đã hoàn thành lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của 31 dự án, với diện tích trên 470,50 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến trên 12.000 tỷ đồng.

Đồng thời, địa phương đang tiếp tục triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của 38 dự án khu đô thị, khu thương mại - dịch vụ, du lịch nghĩ dưỡng, khai thác chợ, bệnh viện, trường học, cụm công nghiệp,…để mời gọi đầu tư với diện tích trên 2.177,24 ha với tổng mức đầu tư dự kiến trên 42.000 tỷ đồng...

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hoài Nhơn đã triển khai thực hiện 157 dự án đầu tư xây dựng: trong đó, bàn giao đưa vào sử dụng 01 công trình; hoàn thiện hồ sơ hoàn thành 09 công trình; tiếp tục đẩy mạnh thi công xây dựng 40 công trình; khởi công (bàn giao mặt bàn thi công) 01 công trình; tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công 03 công trình; lập thủ tục chuẩn bị đầu tư 49 công trình. Hoàn thành danh mục 51 dự án mời gọi đầu tư giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn thị xã.

Những kết quả trên cho thấy tiềm năng phát triển của Hoài Nhơn là rất lớn, các năm tiếp theo Hoài Nhơn vẫn là mảnh đất sinh lời và phát triển bền vững cho các nhà đầu tư. Với phương châm “3 nhanh, 4 đồng hành” trong chính sách kêu gọi đầu tư, đã khai thác thế mạnh của các ngành nghề mũi nhọn, nhờ vậy tăng trưởng kinh tế - xã hội không ngừng được nâng cao, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, xứng đáng với danh hiệu “Anh hùng Lao động” thời kỳ đổi mới.