Blockchain và tương lai hệ sinh thái tài chính số

Trong khuôn khổ Hội nghị kết nối nhà đầu tư và startup trong lĩnh vực ICT, tọa đàm nhằm trao đổi giải đáp thắc mắc các vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong lĩnh vực Fintech hiện nay.

Ngày 28/06/2022, tại TP.HCM, VINASA tổ chức buổi Toạ đàm với chủ đề “Blockchain và Tương lai hệ sinh thái tài chính số”.

Tham dự tọa đàm có ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng, Cục Công tác Phía Nam, Bộ Khoa học & Công nghệ; ông Mai Duy Quang, Phó Chủ tịch VINASA, Giám đốc TFI; bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Chủ tịch Tập đoàn IMG Group, Uỷ viên Thường vụ Hiệp hội Blockchain Việt Nam; bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - Giám Đốc Vùng, NEXTPAY; ông Nguyễn Sơn Hoàng Lê, Đại diện Ascend Vietnam Ventures; ông Nguyễn Văn Du, Founder & CEO, BIZ4.

Trong những chính sách gần đây của Chính phủ, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm với nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, đề án, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, không ngừng đổi mới sáng tạo. Phát biểu tại Toạ đàm, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng, Cục Công tác Phía Nam, Bộ Khoa học & Công nghệ nhận định:Bộ Khoa học Công nghệ luôn luôn ủng hộ, khuyến khích các nền tảng mới, nổi bật như Blockchain hiện nay”. Theo ông, Fintech hiện nay là một xu hướng mang tính tất yếu rất quan trọng. Chính vì thế, về phía Quản lý thúc đẩy phát triển Khoa học công nghệ, Cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích các tổ chức tham gia vào xu thế mới mà Việt Nam có cơ hội cạnh tranh như Fintech. Về phía Chính phủ, đặc biệt là các cơ quan, ngân hàng nhà nước hiện nay đang rất nỗ lực, xây dựng hoàn thiện hành lang pháp lý để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển công nghệ tài chính. Fintech lôi kéo theo rất nhiều công nghệ nền tảng mới, trong đó có Blockchain, hy vọng đây sẽ là cơ hội cho người trẻ và startups.

Nhắc đến sự phát triển của lĩnh vực tài chính số, chủ trì buổi tọa đàm - ông Mai Duy Quang, Phó Chủ tịch VINASA, Giám đốc TFI đặt ra vấn đề liệu rằng khi lĩnh vực tài chính số đang phát triển mạnh mẽ như vậy, thanh toán điện tử có thể thay thế hoàn toàn các mô hình thanh toán truyền thống hay không?

Giải đáp vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - Giám Đốc Vùng, NEXTPAY đưa ra quan điểm: “Truyền thống chính là giá trị cốt lõi, chúng ta đừng nên thay thế, chỉ phát triển nó theo hướng mới mà thôi”. Rõ ràng, một mô hình này có thể thay thế được mô hình khác hay không phụ thuộc vào người dùng cuối, tức là người trả tiền. Bất cứ mô hình nào đáp ứng được hai nhu cầu tiện và lợi cho người dùng cuối thì chắc chắn nó sẽ phát triển, còn việc thay thế được cho một mô hình khác hay không thì chúng ta phải cần thời gian.

Hiện nay với sự phát triển, bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là công nghệ Blockchain được đánh giá là tương lai của hệ sinh thái tài chính số. Dưới góc độ là một Startup trong lĩnh vực Fintech, ông Nguyễn Văn Du, Founder & CEO, BIZ4 đồng thời chia sẻ rằng ông cũng rất quan tâm đến các xu hướng công nghệ mới, đặc biệt là Blockchain. Nếu chúng ta ứng dụng Blockchain để giải quyết được các vấn đề ở thực tại thì đó là sự thăng hoa trong giải pháp đó.

Chính vì vậy, ứng dụng Blockchain vào các sản phẩm Fintech để gia tăng giá trị lợi ích trong đời sống. Ngoài ra, Blockchain không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng vào lĩnh vực tài chính số hay thanh toán điện tử mà nó cung cấp cho nhiều lĩnh vực khác trong đời sống xã hội. Ông nêu rõ: “Blockchain không có giới hạn biên giới áp dụng. Do đó, các doanh nghiệp Fintech phải thật sự nhận thức rất rõ ràng về Blockchain, hãy tối đa hoá áp dụng nó trong một khuôn khổ cho phép”.

Song Hà