Bộ Công Thương ủng hộ Thừa Thiên Huế phát triển các dự án sử dụng công nghệ sạch

Chiều ngày 14/7/2021, lãnh đạo Bộ Công Thương đã có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế để trao đổi về các vấn đề phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Đặng Hoàng An và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Vụ Dầu khí và Than, Vụ Kế hoạch, Văn phòng Bộ.

Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường Lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và đại diện các Sở, ban, ngành của Tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho hay, dù chịu tác động đáng kể của đại dịch Covid-19, song, thời gian qua, tỉnh vẫn nỗ lực, quyết tâm triển khai quyết liệt, đồng bộ có hiệu quả nhằm phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả các ngành, lĩnh vực.

Trong đó, tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP (theo giá so sánh 2010) ước đạt 15.581,26 tỷ đồng, bằng 45,34% so kế hoạch, tăng 5,64% so với cùng kỳ; đạt ở mức khá so với các tỉnh/thành trong vùng Duyên Hải miền Trung. Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 4.540 tỷ đồng, bằng 74,9% dự toán và tăng 13,1% so với cùng kỳ. Chi ngân sách ước đạt 4.486,8 tỷ đồng, bằng 42% dự toán.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo tại buổi làm việc
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo tại buổi làm việc

Tính đến tháng 6/2021, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát triển và thu hút đầu tư với 300 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 2.061 tỷ đồng; 192 đơn vị trực thuộc thành lập mới, tăng 57,3%. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại có 214 doanh nghiệp, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã cấp phép cho 19 dự án với tổng mức đầu tư 12.815,8 tỷ đồng (trong đó Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh có 03 dự án với vốn đăng ký 3.004 tỷ đồng) và cấp điều chỉnh 12 dự án, trong đó tăng vốn đầu tư 04 dự án, có vốn đầu tư tăng thêm 293,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch giai đoạn 2021-2025 như: Kế hoạch khuyến công địa phương giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch xúc tiến thương mại 2021-2025, Kế hoạch xây dựng chợ Văn minh thương mại giai đoạn 2021-2025, đồng thời chỉ đạo triển khai xây dựng phương án phát triển cụm công nghiệp giai đoạn 2021-2025, kế hoạch phát triển công nghiệp - thương mại giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2045 để làm cơ sở triển khai thực hiện, sẽ tiến hành cụ thể hoá và tích hợp vào Quy hoạch phát triển kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030.

Đối với lĩnh vực ngành Công Thương, trong những tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, Thừa Thiên Huế vẫn quyết liệt tổ chức thực hiện các kế hoạch năm theo tinh thần vừa phòng, chống dịch, vừa hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Kết quả đạt được một số chỉ tiêu ngành Công Thương 6 tháng đầu năm 2021 cụ thể như sau: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn tỉnh 06 tháng đầu năm 2021 ước tăng 5,71% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng xã hội 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt khoảng 22.565,2 tỷ đồng, đạt 55,03% chỉ tiêu kế hoạch năm; tăng 11,73 % so cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 500,5 triệu USD, tăng 35,2% so với cùng kỳ và đạt 54,4% kế hoạch năm…

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2013 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tại buổi làm việc chiều 14/7, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, xem xét giải quyết một số vấn đề thuộc lĩnh vực do Bộ quản lý.

Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương trao đổi với tỉnh Thừa Thiên Huế về các vấn đề tỉnh quan tâm
Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương trao đổi với tỉnh Thừa Thiên Huế về các vấn đề tỉnh quan tâm

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Đặng Hoàng An và Lãnh đạo một số đơn vị đã lắng nghe, trao đổi cụ thể về những vướng mắc mà địa phương kiến nghị.

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Hoàng Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than Nguyễn Việt Sơn đánh giá cao sự sát sao của Lãnh đạo Tỉnh Thừa Thiên Huế trong chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn. Các Sở, ban, ngành của Tỉnh, đặc biệt là Sở Công Thương đã luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ. Nhờ đó, kết quả phát triển công nghiệp, thương mại của địa phương đạt kết quả tốt, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2021 vừa qua.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho hay, Bộ Công Thương luôn ủng hộ tỉnh Thừa Thiên Huế trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Bộ cũng đánh giá cao kết quả xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2021 của Tỉnh đã có mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi biết rằng Thừa Thiên Huế đang thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về phấn đấu cân bằng ngân sách và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Bộ Công Thương hết sức ủng hộ các kiến nghị của tỉnh để tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Tỉnh”, Thứ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự đồng tình với những ý kiến đóng góp, trao đổi của Lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Vụ Dầu khí và Than.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên một lần nữa khẳng định, Bộ Công Thương luôn ủng hộ và đồng hành với Thừa Thiên Huế trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt trong việc thực hiện các mục tiêu nêu trong Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nêu rõ một số nội dung mà Thừa Thiên Huế cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới, trong đó, đặc biệt lưu ý phát triển các dự án sử dụng công nghệ sạch, bảo đảm mục tiêu bảo tồn và phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực… nghiên cứu, tổng hợp các ý kiến đề xuất của Tỉnh, từ đó tham mưu lãnh đạo Bộ để tạo điều kiện giúp địa phương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và phát triển theo đúng định hướng, mục tiêu đề ra.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Bộ Công Thương, và hy vọng, trong quá trình triển khai các chủ trương phát triển tới đây, Thừa Thiên Huế tiếp tục nhận được sự quan tâm và đồng hành của Bộ Công Thương, giúp địa phương ngày càng phát triển bền vững.

Thảo Hạnh