Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Tập trung sản xuất, phân phối đáp ứng tối đa nhu cầu oxy trong dịp Tết Nguyên đán

Hiện nay, tại Việt Nam có 12 nhà máy sản xuất oxy thương phẩm trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam có thể cung cấp bình quân 1.150 tấn/ngày và tối đa khoảng 1.400 tấn/ngày. Cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp đang hoạt động tối đa công suất để đảm bảo nguồn cung oxy y tế cho bệnh nhân Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Nhiều nỗ lực cung ứng oxy y tế

Phát biểu tại Hội nghị “Cung ứng oxy cho bệnh nhân Covid-19 và các giải pháp đảm bảo nguồn cung trong dịp Tết nguyên đán” diễn ra chiều 7/1/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyên Hồng Diên khẳng định thời gian qua Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời để giải quyết vấn đề nguồn cung oxy y tế phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyên Hồng Diên

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, với chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất mặt hàng oxy, đã nhanh chóng vào cuộc để điều tiết sản xuất, cung ứng nguồn oxy y tế kịp thời, đặt mục tiêu tính mạng con người lên trên hết.

Theo Cục Hóa chất, Bộ Công Thương, hiện nay, tại Việt Nam có 12 nhà máy sản xuất oxy thương phẩm trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam có thể cung cấp bình quân 1.150 tấn/ngày và tối đa khoảng 1.400 tấn/ngày (miền Bắc: 570 tấn/ngày; miền Trung: 98 tấn/ngày; miền Nam: 685 tấn/ngày). Trong điều kiện không bùng phát dịch bệnh thì lượng oxy sản xuất trong nước hoàn toàn đáp ứng nhu cầu trong nước và tham gia xuất khẩu. Tuy nhiên, với đặc điểm của ngành (oxy chủ yếu cho công nghiệp, công nghiệp vừa phục hồi, điều kiện cung ứng vận chuyển…), nên tại một số thời điểm, xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ, đặc biệt đối với thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hóa chất - Bộ Công Thương

Trước tình trạng này, từ nửa cuối tháng 12/2021, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc EVN về việc đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy cho các cơ sở sản xuất oxy y tế trên toàn quốc; phối hợp xây dựng, triển khai vận hành xây dựng cơ sở dữ liệu về các đơn vị sản xuất, cung ứng sử dụng oxy và cập nhật vào phần mềm điều phối oxy, thành lập và tổ chức các hoạt động của Tổ công tác điều phối oxy phục vụ điều trị Covid-19.

Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình để can thiệp, hỗ trợ việc cung ứng oxy từ các cơ sở sản xuất cho các cơ sở y tế, thông qua việc gửi công văn hỏa tốc đến các Công ty sản xuất khí lớn tại Việt Nam để điều chỉnh sản xuất kinh doanh, cung cấp oxy hỗ trợ cho các tỉnh nêu trên chữa bệnh cứu nhân dân.

Đối với các đơn vị sản xuất thép, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi đến một số Công ty sản xuất thép lớn tại Miền Nam đề nghị điều chỉnh kế hoạch sản xuất để ưu tiên nguồn oxy cung cấp cho bệnh nhân Covid-19. Bộ Công Thương đã báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp nhằm tăng cường cung ứng kịp thời nguồn cung oxy phục vụ chữa bệnh trong những tình huống khẩn cấp; ban hành văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và UBND các tỉnh liên quan có cơ chế chính sách linh hoạt cho xe vận chuyển oxy đến các cơ sở điều trị kịp thời…

Có mặt tại Hội nghị, ông Mai Đình Hợp, Đại diện Công ty CP Khí công nghiệp Việt Nam (Thanhgas) đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời có ý nghĩa của Bộ Công Thương, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo nguồn cung oxy cho y tế. Đứng trước nhu cầu lượng oxy cung cấp cho y tế tăng cao do dịch bệnh Covid-19 phức tạp, doanh nghiệp đã chủ động giảm sản xuất oxy cho ngành công nghiệp khác để tập trung cho oxy y tế. Thực tế, đơn vị đã vận chuyển mặt hàng oxy y tế từ Bắc vào Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông Hợp cũng đặt vấn đề với ngành chức năng về vấn đề tiếp nhận hợp lý, phân bổ nguồn oxy y tế khi hàng tới, không thể để xe bồn của đơn vị lòng vòng trả hàng 5 - 6 ngày.

Từ điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trịnh Thanh Phong, Tổng giám đốc Công ty CP Kỹ nghệ que hàn (Sovigaz) cho rằng, doanh nghiệp bình thường sản xuất khí phục vụ sản xuất công nghiệp, nay tình hình dịch bệnh căng thẳng đơn vị chuyển qua sản xuất oxy phục vụ cho ngành y tế, hàng hóa của Sovigaz đáp ứng 60- 70% thị phần khu vực phía Nam. Phần thiếu hụt, Sovigaz sẽ tìm cách nhập hàng để bù đắp cho các đơn hàng với các đơn vị y tế, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh.

Cùng chung nhận định với doanh nghiệp sản xuất oxy trong nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này cũng cho rằng, lượng oxy cung cấp cho y tế nếu không biến động thì sản lượng không nhiều, so với lượng oxy cho sản xuất công nghiệp. Các doanh nghiệp đều hết sức thấu hiểu sự khó khăn của các tỉnh thành phía Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 thời gian qua. Các doanh nghiệp cũng trân trọng sự vào cuộc của Bộ Công Thương, Cục Hóa chất trong việc đứng ra điều tiết, cung cấp oxy cho các địa phương một cách kịp thời, hiệu quả.

Riêng đối với Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 8 đơn vị sản xuất, kinh doanh Oxy với sản lượng khoảng 58.000 tấn/năm (có thể nâng công suất tối đa 75000 tấn/năm), đang là nguồn cung cấp khí y tế, đặc biệt là khí oxy phục vụ cho các bệnh viện trên địa bàn. Ngoài ra các đơn vị cũng chủ động liên hệ tới các bệnh viện trực thuộc Sở y tế, đảm bảo về việc cung ứng hàng hóa, sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật nhằm tăng hiệu suất sử dụng , kho dự trữ và có phương án cấp hàng kịp thời cho các bệnh viện trong các tình huống xảy ra.

Trước diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội bùng phát trong quý II-2021, thành phố đã ban hành Phương án số 187/PA-UBND ngày 13/8/2021 về việc đáp ứng Oxy y tế với nhiều kịch bản, trong đó kịch bản cao nhất là tình huống có 40.000 người nhiễm bệnh Covid-19 sẽ có 3.120 người người bệnh phải dùng Oxy y tế tương ứng với nhu cầu sử dụng khoảng 65 tấn/ngày (9058 chai 40 lít). Với tình hình sản xuất, cung ứng hiện tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Oxy trên địa bàn hoàn toàn có khả năng đáp ứng được yêu cầu trong trường hợp có 40.000 ca nhiễm theo Phương án đã được phê duyệt. Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Sở Y tế thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo nguồn cung ứng không để gián đoạn, thiếu Oxy y tế cho các bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế.

Cần dự báo đúng nhu cầu để chủ động nguồn cung

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, trong năm 2021, Bộ Y tế và Bộ Công Thương đã thường xuyên có những cuộc họp, văn bản đôn đốc các tỉnh, thành phố phát huy tinh thần 4 tại chỗ, điều phối nhanh nhu cầu oxy y tế. Trong thời gian tới, Bộ Y tế đánh giá dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện những biến chủng mới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Do vậy, đại diện Bộ Y tế cho rằng cần tiếp tục nâng cao vai trò tổ điều phối oxy, ưu tiên lượng oxy sản xuất của các doanh nghiệp cho y tế, đặt sức khỏe người dân lên trên hết. Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng đề xuất Bộ Công Thương có biện pháp giảm giá điện cho sản xuất oxy, kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập khẩu oxy. Bộ Y tế sẽ xây dựng nhu cầu oxy của các vùng miền để Bộ Công Thương thuận tiện trong việc điều tiết sản xuất, cung ứng oxy.

Kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, việc còn có thời điểm xảy ra đứt gãy nguồn cung oxy y tế trước hết cần nhìn vào yếu tố khách quan do dịch bệnh lan rộng, nhu cầu tăng cao, cùng với đó là nhu cầu oxy cho sản xuất công nghiệp cũng tăng. Yếu tố chủ quan là có nhiều địa phương, cơ sở y tế, nhiều đầu mối đặt hàng dẫn tới chưa có cơ quan đứng ra điều phối vấn đề này.

Nhằm đảm bảo chủ động cung ứng đủ oxy y tế cho bệnh nhân Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Bộ trưởng cho rằng, cần khẩn trương tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình, dự báo, tổng hợp nhu cầu và đặt hàng cụ thể với các cơ sở sản xuất, cung ứng oxy hoặc thông qua Cục hóa chất, Hiệp hội Khí công nghiệp để có kế hoạch sản xuất sẵn sàng.

Bên cạnh đó, oxy cho điều trị bệnh nhân có yêu cầu tiêu chuẩn rất khắt khe. Vì vậy, ngành y tế và các đơn vị chức năng cần có quy định về kiểm định, cấp phép… rõ ràng để các cơ sở sản xuất cung ứng yên tâm sản xuất, cung ứng cho các địa phương và cơ sở điều trị.

“Bộ Công Thương đề nghị, các Hiệp hội Khí công nghiệp, các Tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh khí quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Y tế là tập trung sản xuất, phân phối đáp ứng tối đa nhu cầu oxy trong dịp Tết Nguyên đán”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Cục Hóa chất chịu tránh nhiệm chính trước Bộ Công Thương trong việc thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về lĩnh vực sản xuất, cung ứng oxy cho y tế; Tiếp tục tham mưu để lãnh đạo Bộ, Chính phủ, các Bộ ngành chức năng có chủ trương, chính sách, giải pháp chỉ đạo phù hợp.

Bên cạnh đó, Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước, Cục Công nghiệp, Cục Công Thương địa phương và các đơn vị khác liên quan thuộc Bộ Công Thương triển khai ngay các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng của Bộ, lưu thông thông suốt, bình ổn thị trường; chống tình trạng găm hàng, nâng giá, hàng kém chất lượng.

Ngày 6/1/2022, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 139/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về giải pháp cung ứng oxy phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Xét đề nghị của Bộ Công Thương về giải pháp cung ứng oxy phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện số 1815/CĐ-TTg ngày 26/12/2021, số 1792/CĐ-TTg ngày 23/12/2021 và Công văn số 60/VPCP-KGVX ngày 03/01/2022 về cung ứng, điều phối oxy cho điều trị bệnh nhân COVID-19.

Trường hợp xét thấy cần thiết nhằm bảo đảm oxy cho điều trị, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp tạm ngừng, hạn chế xuất khẩu oxy theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an chỉ đạo và tạo điều kiện thực hiện việc vận chuyển oxy cho y tế thuận lợi nhất, đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu sử dụng oxy cho điều trị.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các Bộ liên quan sớm nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cơ chế hỗ trợ giá oxy phù hợp đối với các cơ sở sản xuất, vận chuyển và sử dụng oxy cho y tế trong tình huống cấp bách theo đúng quy định của pháp luật.

Thăng Long