Bột giặt LIX: Trả cổ tức năm 2022 đợt cuối bằng tiền với tỷ lệ 20%, sẽ đẩy mạnh các hoạt động marketing trong năm nay

Công ty Cổ phần Bột giặt LIX vừa cho biết sẽ thanh toán cổ tức năm 2022 đợt cuối bằng tiền với tỷ lệ 20% vào cuối tháng 6 này. Trong năm nay, công ty sẽ tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và chương trình khuyến mại để thúc đẩy doanh số.
Cổ phiếu Bột giặt LIX
Trong bối cảnh sức ép cạnh tranh ngành hoá mỹ phẩm ngày càng tăng, Bột giặt LIX sẽ tập trung nghiên cứu phát triển đa dạng các sản phẩm và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để gia tăng thị phần.

Công ty Cổ phần Bột giặt LIX (mã chứng khoán: LIX - sàn: HoSE) vừa thông báo sẽ tiến hành chi trả cổ tức đợt cuối năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu LIX được nhận 2.000 đồng. Ngày đăng ký cuối cùng để nhận quyền chia cổ tức là ngày 16/06/2023 và ngày thanh toán dự kiến là ngày 28/06/2023.

Như vậy, với 32,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành Bột giặt LIX ước tính sẽ phải chi 65 tỷ đồng để trả cổ tức đợt này cho cổ đông. Trước đó, vào tháng 2/2023, công ty đã chi gần 49 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%. Tổng mức cổ tức năm 2022 của Bột giặt LIX là 35%.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra cuối tháng 4 vừa qua, cổ đông Bột giặt LIX đã thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 30%. Kể từ khi chính thức niêm yết giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vào năm 2009 đến nay, Bột giặt LIX đều đặn trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm với tỷ lệ cổ tức đạt từ 7,5% - 40%.

Về tình hình hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2023, Bột giặt LIX ghi nhận doanh thu thuần 677 tỷ đồng, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái, và lợi nhuận sau thuế hơn 44 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm 2022.

Trong năm nay, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu thuần 2.957 tỷ đồng, tăng 5% so với mức thực hiện trong năm 2022 nhưng mục tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 225 tỷ đồng, giảm 14% so với mức thực hiện năm ngoái.

Như vậy, kết thúc quý 1/2023, Bột giặt LIX đã hoàn thành gần 23% mục tiêu doanh thu và hơn 24% mục tiêu lợi nhuận cả năm. Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 2/6, giá cổ phiểu LIX đạt 44.200 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu Bột giặt LIX
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu LIX của Bột giặt LIX từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Về chiến lược hoạt động kinh doanh của năm nay, đối với thị trường nội địa, Bột giặt LIX sẽ tập trung triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thúc đẩy doanh số các sản phẩm bột giặt, nước giặt, dầu tắm gội… tại kênh bán hàng truyền thống; xây dựng chương trình khuyến mãi cho từng siêu thị lớn; xúc tiến tham gia bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee… nhằm gia tăng độ phủ trên thị trường.

Công ty cũng cho biết sức ép cạnh tranh trong ngành sản xuất hoá mỹ phẩm đang ngày càng gay gắt hơn, khiến cho các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triẻn sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối và tạo ra sản phẩm mới để mở rộng thị phần. Trong khi đó, giá thành nguyên liệu đầu vào lại có xu hướng tăng lên, buộc công ty phải điều chỉnh giá bán, làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường.

Đối với thị trường nước ngoài, Bột giặt LIX sẽ tiếp tục tích cực chào hàng các thị trường mới, tập trung giới thiệu các nhãn hàng mới là On1 và Iron&stone, sữa tắm, dầu gội và nước hoa; đặc biệt đẩy mạnh kênh thương mại điện tử và hoạt động xúc tiến thương mại.

Được biết, trong năm 2022, đối với các nhãn hàng OEM, Bột giặt LIX vẫn duy trì hợp tác và sản xuất hàng đều cho đa số các khách hàng nước ngoài. Trong đó, một số thị trường duy trì tăng trưởng ổn định như Thái Lan, Australia…; đồng thời, phát triển được hai thị trường mới là Anh và Gabon.

Tuy nhiên, kể từ sau dịch COVID-19, thị trường Campuchia lại ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh đối với cả nhãn hàng LIX lẫn nhãn hàng riêng. Bột giặt LIX cho biết do tình hình kinh tế khó khăn, số hộ nghèo tại Campuchia tăng mạnh dẫn đến sức mua yếu. Thêm vào đó, các nhãn hàng mới từ Trung Quốc thâm nhập nhiều vào Campuchia, cùng với vấn nạn hàng giả, kém chất lượng vốn có giá bán thấp hơn nhiều so với hàng LIX, khiến các sản phẩm của công ty chịu sức ép cạnh tranh mạnh.  

Quỳnh Trang