Các nhà máy Thủy điện trên sông Vu Gia truyền thông phòng tránh giảm nhẹ thiên tai

Từ ngày 16-18/8/2023, các nhà máy Thủy điện trên sông Vu Gia phối hợp cùng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Ban Chỉ huy PCTT&TKCN) huyện Đại Lộc tổ chức các Hội nghị truyền thông phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai cho người dân vùng hạ du các nhà máy thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Đây là hoạt động phối hợp thường xuyên của các nhà máy Thủy điện trên sông Vu Gia cùng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đại Lộc tổ chức đều đặn hàng năm trước mỗi mùa mưa bão. Cụ thể là nhà máy Thủy điện: A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 2, Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5, Sông Bung 6, Sông Côn và Za Hung).

Theo Ban tổ chức với sự tham gia 500 đại biểu, hoạt động truyền thông năm nay được chia ra từng cụm, xã, 5 điểm Hội nghị, tập trung tuyên truyền cho đối tượng là người cao tuổi trên địa bàn toàn Huyện. Cụ thể, các hội nghị được tổ chức tại các điểm như xã Đại Thắng; xã Đại Minh; xã Đại Lãnh; xã Đại Quang và tại UBND huyện Đại Lộc.

Các nhà máy Thủy điện trao tặng các vật phẩm cho công tác PCTT&TKCN  cho địa phương
Các nhà máy Thủy điện trên sông Vu Gia cũng đã trao tặng áo phao, áo mưa phòng chống lụt bão cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đại Lộc.

Ngoài việc nâng cao nhận thức về công tác chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường ngày càng khắc nghiệt của thời tiết, Ban tổ chức cũng cho biết đồng thời truyền đạt về các khuyến cáo trong phòng tránh thiên tai bão lũ, hướng dẫn cách làm phao cứu sinh từ vật dụng thông thường...

các nhà máy thủy điện hướng dẫn người dân làm phao cứu sinh tự chế
Ban tổ chức hướng dẫn cách làm làm phao cứu sinh từ vận dụng thông thường.

Hội nghị cũng tập trung phổ biến cung cấp thêm các thông tin: Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn (do Thủ tướng Chính phủ ban hành); Các Nhà máy thủy điện đầu nguồn vận hành phát điện cung cấp nước chống hạn cho hạ du vào mùa khô, cắt giảm lũ vào mùa mưa, cung cấp điện cho an ninh năng lượng Quốc gia, đóng góp kinh phí hằng năm cho địa phương...

phát tài liệu truyên truyền
Phát Tờ rơi tuyên truyền phòng tránh giảm nhẹ thiên tai các Hội nghị.

Với nội dung và hình thức truyền đạt đơn giản, dể hiểu, có tóm tắt sau từng phần, kết quả sau khi tham dự hội nghị các đại biểu đã nắm bắt và hiểu rõ các nội dung chính của đợt truyền thông. Ngoài ra, tại hội nghị còn có tác phẩm biểu diễn của Hội Người cao tuổi huyện Đại Lộc, trình chiếu Tiểu phẩm “Bảo vệ chính mình”... dàn dựng theo phong cách dân gian bài chòi truyền thống Quảng Nam đã tạo không khí vui vẻ, hứng khởi trong các buổi tuyên truyền.

đại diện địa phương phát biểu tại hội nghị
Ông Vũ Thanh Mận - Trưởng ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Đại Lộc phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị ông Vũ Thanh Mận - Trưởng ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Đại Lộc chia sẻ: "Đợt truyền thông lần này hết sức ý nghĩa đã cung cấp thông tin cho người dân vùng hạ du các nhà máy, nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là Người cao tuổi thuộc thành phần yếu thế, từ đó luôn chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường ngày càng khắc nghiệt của thiên tai bão lũ. Qua hội nghị các đại biểu cũng đã được cung cấp thông tin về các điểm chính của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, ý nghĩa của các nhà máy Thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam."

Trong hoạt động truyền thông lần này, các nhà máy Thủy điện trên sông Vu Gia cũng đã trao tặng 180 áo phao và 40 áo mưa và phòng chống lụt bão cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đại Lộc.

Với các thông tin thiết thực, dễ hiểu, dễ vận dụng bám sát tình hình thực tế, bước chuẩn bị cần thiết để tăng cường công tác phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và các diễn biến bất thường của thời tiết, hoạt động tuyên truyền năm nay được Lãnh đạo Chính quyền địa phương nhân dân trong huyện Đại Lộc đánh giá cao. Địa phương đồng thời đề xuất các nhà máy thủy điện trên địa bàn và các đơn vị liên quan cần tiếp tục tổ chức thực hiện công tác này cho những năm tiếp theo với nội dung phù hợp theo thực tế từng năm.

Tr. Lãm