Cách sạc xe điện an toàn để phòng chống cháy nổ

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng cao, bên cạnh những lợi ích mà xe điện mang lại như bảo vệ sức khỏe, thân thiện với môi trường thì cũng có những nguy cơ từ chính hệ thống điện của xe. Để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho xe của bạn, cùng tham khảo hướng dẫn cách sạc xe điện đúng cách dưới đây.

Đối với xe đạp điện, xe máy điện

Lựa chọn, sử dụng loại xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Thực hiện sạc xe điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng.

sạc xe điện

Nên

- Sạc xe điện khi ắc quy, pin gần hết.

- Sử dụng thiết bị chính hãng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Ngắt khóa điện khi sạc.

- Sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát.

- Nên để xe sau 20 phút mới tiến hành sạc, không sạc ngay sau khi vừa chạy xe.

- Ngừng sạc khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ.

- Nếu lâu không dùng xe điện thì sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo khỏi xe. Không để ắc quy, pin ở khu vực nóng ẩm; bảo quản bình điện ở nơi khô ráo, thoáng mát.

- Trong quá trình sạc xe điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố.

Không nên

- Không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện bị lỗi; cần thay thế ắc quy, pin mới khi thấy có dấu hiệu phồng, nứt..

- Không để xe, ắc quy, bộ sạc gần các vật dụng dễ cháy, gần nguồn sinh nhiệt

- Không để ắc quy, pin nơi nóng ẩm

- Không sạc quá 8h liên tục, khi sạc cần ngắt khóa điện nguồn để không ảnh hưởng đến quá trình sạc điện

- Không sạc qua đêm và khi không có người lớn ở nhà

Đối với xe ô tô điện

sạc xe điện

Sạc xe tại những trạm sạc dành cho ô tô đã được cấp phép theo quy định hoặc sử dụng bộ sạc tại nhà bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống điện, phương tiện phòng cháy chữa cháy tại trạm sạc để kịp thời phát hiện, thay thế các thiết bị hư hỏng trong quá trình hoạt động.