Central Retail đánh dấu hành trình 10 năm hoạt động tại Việt Nam đầy ấn tượng

Ngày 7/9, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam”.

Với cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, trong suốt 10 năm qua, Central Retail đã trở thành nhà bán lẻ chiếm thị phần cao nhất trong mảng Đại siêu thị (theo báo cáo của Euromonitor - Công ty số 1 thế giới về nghiên cứu và phân tích chiến lược Thị phần tiêu dùng) và là một trong những công ty hàng đầu trong thị phần Trung tâm thương mại. 

Hiện Central Retail tại Việt Nam đang trực tiếp quản lý và vận hành các thương hiệu: Trung tâm thương mại GO! Mall, Đại siêu thị GO!, Tops Market, Big C, Lan Chi Mart, Bip Bip, Nguyễn Kim, Supersports, Look-Kool, Kubo, Robins; với mạng lưới bán lẻ bao phủ 40 tỉnh thành lớn trên cả nước, với hơn 340 cửa hàng, phục vụ hơn 390.000 khách hàng mỗi ngày.

Đặc biệt, Central Retail là chuỗi bán lẻ hiện đại đầu tiên phân phối các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng với 22 tuần sản phẩm OCOP đã được tổ chức thành công, 200 sản phẩm được chọn lọc từ các doanh nghiệp địa phương đã được quảng bá và phân phối trên toàn quốc thông qua kênh phân phối của Tập đoàn.

Chương trình Sản phẩm đến từ nhà cung cấp địa phương hỗ trợ hơn 5.500 hộ nông dân bán hàng vào hệ thống siêu thị GO!, Big C với mức chiết khấu 0%, thời hạn thanh toán nhanh chóng, hỗ trợ vân chuyển hàng hóa đến siêu thị, từ đó họ được tạo điều kiện để phát triển lớn mạnh hơn so với ngày đầu.

Chương trình Sinh kế Cộng đồng nhằm hỗ trợ các hộ nông dân khó khăn ở các vùng nông thôn thông qua phát triển chuỗi cung ứng bền vững cho sản phẩm địa phương, đào tạo phát triển sản phẩm và đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân. Từ năm 2018, 7 dự án của chương trình Sinh kế cộng đồng của Central Retail đã đồng hành cùng 787 hộ sản xuất nhỏ và nông dân có được thu nhập bền vững và cải thiện cuộc sống.

Mỗi năm, Central Retail tổ chức khoảng 12 Tuần lễ quảng bá hàng Việt, sản phẩm đặc sản địa phương nhằm kết nối, xúc tiến và tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước phân phối sản phẩm trên toàn quốc thông qua hệ thống của Tập đoàn. 

Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan do Central Retail phối hợp cùng Bộ Công Thương đồng đăng cai tổ chức trong 5 năm liên tiếp tại CentralWorld - trung tâm mua sắm phong cách sống lớn nhất Bangkok, được đánh giá là sự kiện nổi bật, kết nối hơn 400 doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá sản phẩm địa phương sang thị trường Thái Lan.

“Trong suốt thập kỷ qua, kể từ khi thành lập Central Retail Việt Nam, chúng tôi đã đạt được sự tăng trưởng nhảy vọt dựa trên nền tảng thế mạnh của mình, đó là thành quả từ tầm nhìn của công ty hướng đến sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tại thị trường mà chúng tôi hoạt động”, Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam
Ông Nikorndej Balankura, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam

Theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura, khi Central Retail bắt đầu tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam vào năm 2012, thương mại song phương giữa hai nước đạt khoảng 8,15 tỷ USD với 292 dự án đầu tư của Thái Lan tại đây. Đến nay, Thái Lan đã là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với tổng giao dịch thương mại lên tới 18,8 tỷ USD, đầu tư của Thái Lan tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, lên con số 664 dự án, đưa Thái Lan trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 8 tại Việt Nam. 

“Với tầm nhìn và chiến lược của Central Retail Việt Nam hướng tới mở rộng hoạt động của mình tại môi trường đầu tư đầy hứa hẹn này, tôi tin tưởng tương lai sáng rằng Thái Lan sẽ trở thành một trong số 5 nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong tương lai gần”, Đại sứ Nikorndej Balankura chia sẻ, khẳng định Central Retail Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Mặt khác, Đại sứ cũng nhận định Central Retail Việt Nam đã đóng góp to lớn vào sự tăng trưởng toàn diện phù hợp với chính sách kinh tế của Chính phủ Việt Nam. Trong khi phần lớn các hoạt động kinh doanh của Thái Lan tập trung tại khu vực phía Nam của Việt Nam thì Central Retail Việt Nam lựa chọn đầu tư trải đều trên cả nước với 40 tỉnh thành. Trong hơn 1 thập kỷ, Tập đoàn cũng đã cung cấp hơn 15.000 cơ hội việc làm cho người dân Việt Nam và hỗ trợ nông địa phương bằng cách quảng bá các sản phẩm nông nghiệp thông qua các kênh phân phối của công ty. 

“Tuần lễ hàng Việt Nam tại CentralWorld (Bangkok) diễn ra trong tháng 11 tới đây sẽ là cơ hội để người dân Thái Lan khám phá nền văn hóa đặc sắc cũng như các sản phẩm truyền thống của Việt Nam. Đồng thời là cơ hội để doanh nghiệp hai nước kết nối hợp tác, cùng nhau phát triển”, Đại sứ Nikorndej Balankura nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian qua, Central Retail luôn tiên phong đi đầu trong việc quảng bá, tạo cơ hội thúc đẩy cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” kể từ những ngày đầu tiên đặt chân vào thị trường Việt Nam. Tỷ lệ hàng Việt trong cơ cấu hàng hóa của mảng bán lẻ thực phẩm tại Central Retail luôn trên mức 90%. Bên cạnh đó, đã có 22 tuần hàng sản phẩm OCOP, 200 sản phẩm được chọn lọc từ các doanh nghiệp địa phương đã được quảng bá, phân phối thông qua hệ thống Central Retail tại thị trường Việt Nam và Thái Lan.

Nổi bật nhất có thể kể đến Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan do Central Retail phối hợp cùng Bộ Công Thương đồng đăng cai tổ chức. Kể từ Tuần hàng đầu tiên năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống của Central Retail đạt 46 triệu USD đã tăng đến 205 triệu USD vào năm 2019. Qua 5 năm đã kết nối hơn 400 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam quảng bá sản phẩm địa phương sang thị trường Thái Lan.

Trong năm 2020, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã tạo bước ngoặt cho chuỗi sự kiện quan trọng này. Theo đó, lần đầu tiên Tuần hàng Việt Nam đã được tổ chức ngay tại Việt Nam với tên gọi “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”, là tiền đề để năm 2021, sự kiện được tổ chức đồng thời tại cả Việt Nam và Thái Lan. Đây là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam để mở rộng thị trường ở trong nước cũng như xuất khẩu trực tiếp thông qua Tập đoàn Central Retail.

Nhằm tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, Bộ Công Thương cũng đề nghị Tập đoàn Central Retail trong thời gian tới tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình đề án phát triển thị trường trong nước như: Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025…

Bên cạnh đó, cần có chiến lược, kế hoạch dài hạn đào tạo nguồn nhân lực trong ngành bán lẻ để phục vụ nhu cầu của Tập đoàn và ngành bán lẻ Việt Nam, tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi số ngành bán lẻ. Đồng thời, cần tiếp tục duy trì và chú trọng công tác an sinh xã hội, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng.

 

Thy Thảo