Châu Âu: Giá khí đốt đạt kỷ lục mới, tương đương với mức 200 USD/thùng dầu thô

Giá khí tự nhiên tại Châu Âu đã lập mức cao kỷ lục mới, đạt 118 EUR/MWh, cao gấp nhiều lần so với mức 15 EUR/MWh cách đây 6 tháng. Giá khí tự nhiên hiện tương đương với việc giá dầu thô đạt 200 USD/thùng.
Giá khí tự nhiên
 Diễn biến giá khí tự nhiên Dutch TTF đối với các lô hàng giao tháng 11/2021 trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Dữ liệu mới nhất cho thấy chỉ số giá khí tự nhiên Dutch TTF đối với các hợp đồng giao khí tháng 11/2021 trong phiên giao dịch ngày 5/10 (theo giờ địa phương) đã chạm mức 118 EUR/MWh, cao hơn rất nhiều so với mức giá khoảng 15 EUR/MWh cách đây 6 tháng. Trong khí đó, giá các hợp đồng giao khí tháng 10/2021 tăng vọt 19% trong phiên giao dịch, xác lập mức giá cao kỷ lục mới.

Chỉ số giá khí tự nhiên Dutch TTF được xem là mức giá tham khảo chính cho các giao dịch khí tự nhiên tại Châu Âu. Tính từ đầu năm đến nay, giá khí tự nhiên tại Châu Âu đã tăng hơn 400%; giá khí tự nhiên hiện nay tương đương với việc giá dầu thô đạt 200 USD/thùng.

Đà tăng cao chưa từng có của giá khí tự nhiên trên toàn cầu chủ yếu do nhu cầu sử dụng tăng vọt khi nhiều nền kinh tế trên toàn cầu tái mở cửa trở lại nhưng nguồn cung từ hàng loạt quốc gia xuất khẩu khí lớn như Hoa Kỳ, Nga, Malaysia, Oman đều suy yếu; sản lượng khai thác khí của khu vực Châu Âu cũng đã giảm mạnh trong năm nay.

Việc Bắc Bán Cầu trải qua những tháng mùa đông khắc nghiệt đầu năm nay và mùa hè nắng nóng gay gắt đã khiến nhu cầu sử dụng khí cho sưởi ấm và sản xuất điện làm mát liên tục ở mức cao, nhiều nhà phân phối khí không có đủ thời gian để tái bổ sung kho dự trữ như thường lệ. Lượng tồn trữ khí tại cả Châu Âu và Châu Á đều ở mức thấp kỷ lục trong những tháng vừa qua.

Hiện nhiều khách hàng trên thị trường đang tranh giành mua các lô khí giao ngay để đảm bảo nguồn cung cho những tháng mùa đông sắp tới, đẩy giá khí liên tục tạo những mức giá kỷ lục mới.

Đặc biệt, tình trạng căng thẳng trên thị trường ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh Trung Quốc rơi vào khủng hoảng thiếu hụt điện năng nghiêm trọng. Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp năng lượng quốc doanh nước này phải đảm bảo nguồn cung năng lượng trong những tháng mùa đông sắp tới bằng mọi giá. Thị trường có thể chứng kiến việc Trung Quốc thu mua ồ ạt khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) trong những ngày tới đây với mức giá cao hơn hẳn những bên khác đề xuất.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) dẫn lời một số nguồn tin cho biết Công ty Dầu khí và Hóa chất quốc tế (UNIPEC) của Trung Quốc trong tuần trước đã gom mua thành công tới 15 lô khí giao từ cuối tháng 11/2021 đến tháng 3/2022. Trong những tháng gần đây, hàng loạt tập đoàn lớn của Trung Quốc đã gom mua hàng chục lô khí LNG nhằm tăng cường dự trữ.

Giới quan sát cảnh báo giá khí tự nhiên tại Châu Âu sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới trừ khi Nga, nước cung cấp khí chủ chốt cho Châu Âu, tăng cường đáng kể sản lượng khai thác.

Tình trạng giá khí tự nhiên tăng vọt đã khiến ít nhất 10 công ty cung cấp năng lượng ở Anh phá sản kể từ đầu tháng 8 tới đây và các doanh nghiệp sản xuất phân bón tại Châu Âu đang phải giảm đáng kể sản lượng hoặc tạm ngưng hoạt động. Giá các mặt hàng năng lượng tăng cao đang đẩy lạm phát tại khu vực Châu Âu tăng cao, đe doạ các chính sách phục hồi kinh tế của khu vực Châu Âu.

Quang Đặng