Ninh Thuận: Kiến nghị hỗ trợ đối với nguồn năng lượng tái tạo và điều chỉnh qui hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Tại kỳ họp thứ 22 ( bất thường) ngày 18/10, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận khóa VIII, đã quyết nghị thông qua Báo cáo qui hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2020 tầm nhìn đến

Về cơ chế, chính sách đối với nguồn năng lượng tái tạo, bao gồm điện gió và điện mặt trời (là thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận và một số tỉnh Nam Trung bộ) hiện vẫn còn khó khăn, vướng mắc về qui hoạch, về cơ chế bù giá điện và đấu nối vào hệ thống điện lưới quốc gia nên các dự án điện gió, điện mặt trời chậm triển khai. Vì vây, tỉnh Ninh Thuận đề nghị Chính phủ bổ sung vào qui hoạch chung của cả nước về phát triển năng lượng tái tạo bao gồm điện gió và điện mặt trời đối với tỉnh Ninh Thuận khoảng 2.600 MW; sớm ban hành chính sách hỗ trợ giá điện năng lượng tái tạo, có cơ cấu giá hợp lý và mức hỗ trợ mang tính ổn định lâu dài để các nhà đầu tư an tâm. Để tạo thuận lợi cho các dự án đầu tư năng lượng tái tạo trong việc đấu nối lưới điện quốc gia khi phát điện thương mại, đề nghị Chính phủ sớm ban hành Tổng sơ đồ phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam.

Theo Định hướng qui hoạch phát triển điện hạt nhân của Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 906/QĐ-TTg ngày 17/6/2010, tỉnh Ninh Thuận có 3 điểm được qui hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, cán bộ va nhân dân tỉnh Ninh Thuận đồng thuận cao với chủ trương xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Tuy nhiên từ trước đến nay, tỉnh Ninh Thuận luôn được biết là định hướng của Trung ương sẽ xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh, không có địa điểm thứ 3 tại bãi Chà Là, thôn Bình Tiên, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc. Hơn nữa, theo định hướng qui hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do các Tập đoàn tư vấn nước ngoài (Monitor và Arup) thực hiện đã được lấy ý kiến các bộ, ngành trung ương và đã thông qua Hội đồng thẩm định thì tại khu vực này sẽ ưu tiên phát triển trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưởng cao cấp. Hiện nay có nhiều dự án du lịch qui mô lớn đã và đang triển khai tại khu vực này. Do vậy, để vừa bảo đảm yêu cầu an ninh năng lượng cho phát triển Quốc gia, vừa tạo điều kiện giúp địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh định hướng qui hoạch; theo đó không qui hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 3 tại Ninh Thuận. Cho phép các bộ, ngành liên quan nghiên cứu khả năng dịch chuyển địa điểm qui hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân số 2 tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải về gần nhà máy điện hạt nhân số 1 tại thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. Nếu được sẽ làm giảm tổng mức đầu tư của 2 nhà máy, vừa nâng cao hiêu quả kinh tế, tiết kiệm ngân sách nhà nước, vừa tạo điều kiện để địa phương phát triển du lịch tại khu vực phía Bắc tỉnh theo qui hoạch.

Tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị Trung ương có chủ trương về xây dựng chính sách đặc thù ưu tiên hỗ trợ Ninh Thuận, nhất là hỗ trợ đâu tư phát triện hạ tầng kinh tế-xã hội; có chủ tương cho phép thành lập trường Đại học tại Ninh Thuận và bổ sung vào qui hoạch mạng lưới trường Đại học của cả nước đến năm 2020./.

  • Tags: