Chính sách thuế mới có hiệu lực, mỗi gia đình Mỹ mất thêm bao nhiêu tiền?

Với nhóm có thu nhập cao, thuế cao hơn có thể buộc họ phải chi ra đến 970USD. Với những già đình nghèo khó khăn, số tiền họ phải chi ra cũng đến 340 USD.

Khi mà biện pháp thuế quan mới mà chính quyền Tổng thống Trump đưa ra chính thức có hiệu lực từ ngày Chủ Nhật, phần lớn hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ phải chịu thuế nhập khẩu cao hơn.

Đó là diễn biến mới nhất trong xung đột kéo dài nhiều tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Lần tăng thuế mới nhất mà Mỹ áp dụng với Trung Quốc lần này có bao gồm nhiều mặt hàng tiêu dùng từ bát ăn sứ, chổi vẽ hay quần áo mặc nhà, các hộ gia đình Mỹ sẽ phải chịu nhiều tác động tiêu cực nhất.

Thế nhưng con số thiệt hại cụ thể như thế nào? Khoảng 460USD/năm đối với gia đình bình thường, theo phân tích từ các chuyên gia kinh tế bao gồm ông Kirill Borusyak từ đại học University College London và Xavier Jaravel tại trường kinh doanh London.

Và với nhóm có thu nhập cao hơn, thuế cao hơn có thể buộc họ phải chi ra đến 970USD. Với những già đình nghèo khó khăn, số tiền họ phải chi ra cũng đến 340USD. Các con số tính toán trên bao gồm các biện pháp thuế quan đã được áp dụng từ đầu năm đến nay và biện pháp thuế quan đã được tính toán cho năm nay.

Đầu năm 2018, chính quyền Tổng thống Trump bắt đầu tăng thuế với mặt hàng tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt, từ đó đến nay, chính quyền Trump không ngừng tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trung Quốc đã đáp trả bằng chính các biện pháp của riêng nước này, hai bên từ đó đến nay đã không ngừng trả đũa bằng thuế cao và mở rộng phạm vi đánh thuế hàng hóa.

Cho đến tháng này, Mỹ đã áp thuế 25% với khoảng 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài đợt tăng thuế vào ngày Chủ Nhật vừa rồi, thêm nhiều biện pháp tăng thuế dự kiến được áp dụng vào tháng 10 và tháng 12/2019, như vậy gần như tất cả hàng Trung Quốc vào Mỹ phải chịu thuế cao hơn. 

Chính sách thương mại của chính quyền Trump tuy nhiên không chỉ nhắm đến Trung Quốc. Với nhiều biện pháp thuế quan tác động đến hàng hóa của Mexico, Canada, châu Âu và nhiều nước khác, chi phí mà mỗi gia đình Mỹ phải bỏ ra cho đến nay ước tính mỗi năm thêm khoảng 250USD.