Chloramine B Made in Vietnam - Bước tiến mới trong chống Covid-19

Năm 2021, từ khoá “nóng nhất” của cả thế giới vẫn là “nCoV” hay Covid-19 với hơn 133 triệu ca nhiễm. Dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng mạnh đến con người, xã hội và nền kinh tế thế giới.

Chặn đứng lây nhiễm virus Covid-19

Do sự nghiêm trọng của bệnh dịch nên độ quan tâm của mọi người đến phương pháp phòng tránh lây lan của bệnh dịch cũng như biện pháp khử trùng là rất lớn. Trước tình hình trên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo ngoài việc giữ khoảng cách xã hội, còn cần phải thường xuyên diệt khuẩn, khử trùng nơi ở, nơi làm việc.

Chloramine B là chế phẩm khử trùng được sử dụng nhiều nhất, xuất hiện ở cả trong trường học, bệnh viện, cơ sở chăn nuôi… được biết đến là loại chế phẩm với mục đích sử dụng để diệt khuẩn bề mặt, xử lý nước.

Đặc điểm của Chloramine B là bột có màu trắng, hoà tan được trong nước ở nhiệt độ thường, có thành phần chính là Sodium Benzensulfochleramin (có công thức hoá học là C6H5SO2NClNa.3H2O), trong đó clo hoạt tính chiếm khoảng 25%. Chế phẩm này tồn tại ở dạng bột hoặc dạng viên. Chloramine B là chất khử trùng gốc clo với hiệu quả phổ rộng. Sản phẩm có hiệu quả cao chống lại nhiều loại vi sinh vật bao gồm cả bào tử vi khuẩn.

Chloramine B
Sản phẩm Chloramine B dạng bột túi 1kg

Chloramine B chứng minh được độ hiệu quả của nó khi là một trong những hoá chất đặc biệt được WHO và Bộ Y tế tại Việt Nam khuyên dùng để sát khuẩn ở bệnh viện và những nơi công cộng khác như trường học, mầm non hoặc ngay tại gia đình. Bộ Y tế cũng đã công bố Quyết định số 3468/QĐ-BYT, ngày 7/8/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19”, bao gồm cả hướng dẫn sử dụng chất khử trùng Chloramine B. Từ đó chặn đứng các con đường, phương tiện lây truyền bệnh truyền nhiễm.

Sức mạnh khử trùng của Chloramine B được biểu thị bằng “clo hoạt tính” (tỷ lệ phần trăm đối với các hợp chất rắn; tỷ lệ phần trăm hoặc phần triệu (ppm) đối với dung dịch theo mức nồng độ.

Tại Việt Nam, Chloramine B được nhập khẩu hoàn toàn từ EU và Trung Quốc. Song, nguồn nhập khẩu thường xuyên bị đứt gãy do giãn cách xã hội, dẫn đến tình trạng khan hiếm cục bộ chất khử trùng, đẩy giá hợp chất này lên mức cao hơn từ 3-5 lần do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Các nhà bán buôn sử dụng kênh B2B truyền thống, trong khi các nhà bán lẻ phân phối sản phẩm của họ trên Sàn giao dịch thương mại điện tử.

Chloramine B 2
Sản phẩm Chloramine B dạng bột thùng 25 kg

Chủ động nguồn Chloramine B trong nước

Trước nhu cầu lớn về các sản phẩm Chloramine B trong nước, Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam đã đầu tư nghiên cứu thành công và sản xuất ra sản phẩm này để phục vụ nhu cầu khử khuẩn, khử trùng bề mặt, không gian nơi ở, nơi làm việc… Đây cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên cả nước sản xuất và đưa vào sử dụng loại chất khử khuẩn này. Chloramine B Made in Vietnam ra đời đã thực sự tạo bước tiến mới trong phòng, chống Covid-19.

Hiện nay, hầu hết các trường học, bệnh viện, cơ sở chăn nuôi… ở Việt Nam đều có hướng dẫn sử dụng Chloramin B để khử trùng và làm sạch bề mặt, nên đây là điểm tiềm năng để phát triển sản phẩm. Đồng thời, đây cũng là thời điểm thích hợp để đưa sản phẩm ra thị trường và đến tay người dùng.

Sản phẩm Chloramine B đầu tiên được Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam đưa ra thị trường có dạng bột. Với thành phần Chloramine B: 100% Sản phẩm được hướng dẫn sử dụng theo hướng hòa tan lượng sản phẩm thích hợp vào nước sạch để thu được dung dịch mong muốn.

Người dùng cần tham khảo hướng dẫn của Bộ Y tế để pha chế nồng độ phù hợp với mục đích sử dụng. Dung dịch đã chuẩn bị có thể được sử dụng làm chất khử trùng cho các bề mặt không xốp. Các đồ vật và bề mặt bị ô nhiễm nặng phải được xử lý trước khi khử trùng.

Hoạt động từ năm 1976, Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam đã có thị phần và vị thế nhất định trong sản xuất hóa chất cơ bản. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt, có nhiều vấn đề được đặt ra như đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, cải tiến máy móc, thiết bị, hợp lý hóa quá trình sản xuất nhằm nâng sản lượng, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Trong những vấn đề trên thì bài toán “đầu tư công nghệ” được Công ty đánh giá là vấn đề cốt lõi quyết định sự thành bại. Vì vậy hàng loạt yêu cầu về lựa chọn công nghệ để đầu tư cho các dự án mới đã được Công ty quan tâm, gồm: Công nghệ đầu tư mới phải hiện đại, mức độ tự động hóa cao, sử dụng vật liệu mới có tính ưu việt; Chất lượng sản phẩm tốt, ổn định, có ưu thế cạnh tranh về chất lượng; Chi phí vận hành thấp; Tiết kiệm năng lượng, nguyên nhiên vật liệu; Dây chuyền sản xuất hoạt động ổn định, đạt công suất thiết kế; Tuổi thọ thiết bị cao, hoạt động bảo đảm an toàn; Đảm bảo các tiêu chuẩn phát thải…

Bằng việc đầu tư mạnh cho công nghệ và nâng công suất các dây chuyền sản xuất sản phẩm nên các sản phẩm do Hóa chất Cơ bản Miền Nam sản xuất có chất lượng sản phẩm ổn định, đáp ứng được nhu cầu tăng nhanh của thị trường cả về số lượng, chất lượng và giá cả, được khách hàng chấp nhận và đạt hiệu quả cao, lợi nhuận năm sau đều cao hơn năm trước, góp phần làm cho chỉ tiêu về giá trị tổng sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, nghĩa vụ nộp ngân sách đối với Nhà nước.

Đặc biệt hơn, việc cho ra đời thành công sản phẩm Chloramine B tiếp tục hiện thực hóa những mục tiêu của Hóa chất Cơ bản Miền Nam trong viêc đóng góp cho sự phát triển ngành Hóa chất, đóng góp vào cuộc chiến chống lại Covid-19 của đất nước.

 

Trần Bản