Chứng khoán VCBS: Tập đoàn Hoà Phát có thể đối mặt nguy cơ lỗ trở lại trong quý 2/2023

Công ty chứng khoán VCBS nhận định kế hoạch mở lại các lò cao của Tập đoàn Hoà Phát sẽ gặp nhiều thách thức trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thép còn yếu, và có thể đối mặt nguy cơ lỗ trở lại trong quý 2/2023 khi giá thép đang có đà giảm mạnh.

Theo báo cáo mới được Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cập nhật về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát (mã chứng khoán HPG - sàn: HoSE), Tập đoàn Hoà Phát dự kiến sẽ mở lại 2 lò cao trước ngày 20/5 tới đây và vận hành đủ 7 lò cao hiện tại vào cuối tháng 5 này.

Sản lượng tiêu thụ thép của Tập đoàn Hoà Phát
 Sản lượng tiêu thụ các sản phẩm thép của Tập đoàn Hoà Phát từ quý 1/2021 đến quý 1/2023. (Nguồn: VCBS)

VCBS cho rằng kế hoạch mở lại lò cao của Tập đoàn Hoà Phát sẽ khá thách thức trong bối cảnh nhu cầu còn nhiều khó khăn như hiện nay. Cụ thể, VCBS đánh giá thị trường bất động sản dân dụng trong nước chưa ghi nhận nhiều chuyển biến thực sự.

Thị trường xây dựng dân dụng bị tác động tiêu cực ở 2 thành tố chính: Sự sụt giảm nguồn cung tiềm năng từ các chủ đầu tư; Nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân sụt giảm trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lãi suất vẫn ở mức khá cao. Theo đó, nguồn cung tiềm năng trong tương lai của thị trường bất động sản dân dụng sụt giảm mạnh trong quý 1/2023 về mức thấp trong nhiều năm, điều này phần nào thể hiện được sự khó khăn trong nhu cầu tiêu thụ thép trong các quý tiếp theo.

Được biết, bất động sản dân dụng là lĩnh vực có ảnh hưởng lớn nhất đến nhu cầu ngành thép Việt Nam khi chiếm khoảng 60 - 65% nhu cầu toàn ngành và ảnh hưởng  đến hầu hết các mặt hàng thép thành phẩm.

Nguồn cung bất động sản mới tại Việt Nam
Diễn biến nguồn cung bất động sản mới tại Việt Nam

Đồng thời, VCBS tiếp tục duy trì quan điểm đầu tư công khó có thể là cú hích cho ngành thép do tỷ trọng nhu cầu tiêu thụ thép của đầu tư công là không đáng kể, chỉ chiếm 10 - 15% nhu cầu toàn ngành, và hiện nay tốc độ giải ngân vốn đầu tư công còn khá chậm, vì vậy kỳ vọng về tăng trưởng tiêu thụ sẽ tiêu cực trong năm nay.

VCBS nhận định Tập đoàn Hoà Phát có thể đối mặt nguy cơ lỗ trở lại trong quý 2/2023 khi giá thép đang có đà giảm mạnh. Trong quý 1/2023, Tập đoàn Hoà Phát ghi nhận 26.588 tỷ đồng doanh thu và 383 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, lần lượt giảm 39,6% và giảm 95,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo phân tích của VCBS, giá thép hồi phục trong quý 1/2023 là yếu tố chính giúp Tập đoàn Hoà Phát ghi nhận lợi nhuận dương trở lại. Theo công bố của Tập đoàn Hoà Phát, lợi nhuận ước tính trong tháng 1 và tháng 2 lỗ chủ yếu tới từ hoạt động dưới công suất và giá thép giảm sâu. Lợi nhuận tích cực trở lại sau khi có sự hồi phục lớn của giá thép ở cuối ở quý 1/2023.

Tuy nhiên, giá thép đã có sự đảo chiều giảm mạnh trong giai đoạn cuối tháng 4/2023. Trong khi đó, nguyên liệu đầu vào sau đợt tăng giá mạnh đã cho thấy sự hạ nhiệt, quặng sắt và thép phế đã giảm trở lại vùng giá thấp của năm 2020, than cốc cũng giảm trong bối cảnh giá các loại năng lượng sụt giảm. VCBS nhận định, trong thời gian tới, áp lực giảm giá thép vẫn còn lớn khi triển vọng nhu cầu ảm đạm do lãi suất cao.

Diễn biến giá thép xây dựng trong nước
Diễn biến giá thép xây dựng trong nước từ tháng 1/2021 đến tháng 4/2023 (Nguồn: VCBS)

Đáng chú ý, Tập đoàn Hoà Phát đang sản xuất với hiệu suất khoảng 70% so với tổng công suất thiết kế, điều này làm cho biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp bị thu hẹp (chỉ đạt 6,3% trong quý 1/2023) và không đạt được lợi ích kinh tế theo quy mô. Trong đó, nếu loại trừ khoản hoàn nhập hàng tồn kho giảm giá khoảng 948 tỷ đồng nhờ giá thép tăng trong tháng 3/2023 thì biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp chỉ còn 2,7%.

Nếu loại trừ khoản hoàn nhập tồn kho bất thường trong lợi nhuận ròng quý 1/2023 thì Tập đoàn Hoà Phát vẫn lỗ ròng khoảng 416 tỷ đồng. VCBS cho rằng trong quý 2/2023 này, việc giá bán và giá nguyên vật liệu đầu vào có đà điều chỉnh giá mạnh sẽ tiếp tục góp phần tạo áp lực lên chi phí trích lập dự phòng giảm giá của Tập đoàn Hoà Phát và kết quả kinh doanh của trong quý 2/2023 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Quỳnh Trang