Chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh có thể được định giá trên 1,5 tỷ USD

Dự kiến việc chuyển nhượng cổ phần tại Bách Hoá Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động sẽ hoàn tất trong quý 1/2023. Một số nguồn tin cho biết định giá của Bách Hoá Xanh có thể vượt mức 1,5 tỷ USD.
Chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh
Trong quý 2/2022, Bách Hoá Xanh ghi nhận lượng khách hàng đến mua sắm tăng 20 - 25% so với quý 1/2022

Hãng tin Reuters (Anh) cho biết đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG – sàn HoSE) đã phản hồi qua email đến Reuters, cho biết đã lựa chọn đơn vị cố vấn để xem xét thoả thuận bán 20% cổ phần của chuỗi cửa hàng tạp hoá Bách Hoá Xanh và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho thương vụ này.

Người đại diện trên cũng cho biết “dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất trong quý 1/2023”. Tuy nhiên, đại diện của MWG đã từ chối bình luận về vấn đề định giá với lý do bảo mật.

Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận về vấn đề này cho biết chuỗi cửa hàng tạp hoá Bách Hoá Xanh có thể được định giá lớn hơn 1,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, một trong số những nguồn tin cũng cho Reuters biết thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại  Bách Hoá Xanh sẽ thu hút sự quan tâm từ các doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài Việt Nam cũng như các nhà đầu tư tài chính.

Bách Hoá Xanh thành lập từ năm 2015 với tư cách là một chuỗi siêu thị nhỏ chuyên bán thực phẩm tươi sống và các nhu cầu cơ bản hàng ngày. Hiện nay Bách Hoá Xanh đã thiết lập điểm bán lan rộng ra các tỉnh miền Nam và Nam Trung Bộ, và đứng thứ 3 trong top các nhà bán lẻ tạp hóa hiện đại lớn nhất cả nước tính theo doanh thu.

Trong nửa đầu năm nay, MWG ghi nhận 70.804 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.576 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; lần lượt tăng 13% và 1% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch cả năm đề ra, MWG đã đạt lần lượt 51% chỉ tiêu doanh thu và 41% mục tiêu lợi nhuận năm sau 6 tháng.

Trong đó, chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh mang về cho MWG 12.800 tỷ đồng doanh thu trong nửa đầu năm nay, tương đương 18,1% tổng doanh thu của MWG. Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, doanh số của Bách Hoá Xanh chỉ giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái khi quý 2/2021 được hưởng lợi do dịch COVID-19. Tính riêng trong quý 2/2022, doanh số của Bách Hoá Xanh giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng mạnh 12% so với hồi quý 1/2022.

Doanh thu bình quân trong quý 2/2022 của Bách Hoá Xanh đạt 1,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng; riêng trong tháng 6, con số này là 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

MWG cũng cho biết, trong quý 2/2022, sản lượng hàng hóa bán ra của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã tăng 15-20% và lượng khách hàng đến mua sắm đã tăng 20-25% so với quý 1/2022. Cũng trong quý này, Bách Hóa Xanh đã hoàn tất việc thay đổi layout cho 80% số cửa hàng hiện hữu. Tính đến cuối tháng 7, Bách Hoá Xanh có tổng cộng 1.735 cửa hàng và doanh thu bình quân đạt 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Dữ liệu mới nhất của MWG cho biết chuỗi Bách Hóa Xanh thu về 2.350 tỷ đồng trong tháng 7. So với mức đỉnh cao nhất xác lập hồi tháng 7/2021, doanh thu tháng 7/2022 đã giảm 45%. Nhưng Bách Hoá Xanh vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dương qua từng tháng kể từ tháng 3/2022 đến nay.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di Động
 Diễn biến giá cổ phiếu Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) từ đầu năm đến nay (Nguồn: FireAnt)

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 26/8, cổ phiếu MWG tăng 5,56% lên 72.200 đồng/cổ phiếu.

Trong cuộc họp cổ đông mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh sẽ có lãi vào cuối năm nay.

"Chúng tôi đã loại bỏ số lượng lớn cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, loại bỏ những nhóm hàng không cần thiết. Thế giới Di động đang vận hành hơn 1.700 cửa hàng Bách Hóa Xanh và với số lượng đó thì những cửa hàng này đang phát triển rất tốt, so với những tháng đầu năm khi chúng tôi bắt đầu tái cấu trúc", ông Nguyễn Đức Tài cho biết.

"Khi doanh thu tăng nhiều và chi phí được kiểm soát như thế thì có khả năng cao trong quý cuối năm nay, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ có lời. Đây là một bước chuyển rất quan trọng với tập đoàn, từ Bách Hóa Xanh không có lời chuyển sang có lãi. Như vậy, các chỉ số tài chính năm 2023 của tập đoàn sẽ thay đổi rất nhiều", ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh.

Chủ tịch MWG kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ cắt phụ thuộc doanh thu vào chuỗi Thế giới Di động, qua đó mang lại doanh thu, đóng góp cho sự phát triển của MWG.

Hãng tin Reuters nhận định việc MWG bán cổ phần ở mảng tiêu dùng là một xu thế đang lên, khi càng ngày càng có nhiều công ty cố gắng bán cổ phần ở nhiều lĩnh vực kinh doanh của họ tại khu vực Đông Nam Á.

Quỳnh Trang