CII: Vietcombank cấp gần 7.000 tỷ đồng cho Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII) vừa cho biết Vietcombank sẽ cấp gần 7.000 tỷ đồng cho dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hạ tầng Kỹ thuật cao tốc
Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh hiện đang tích cực tái cấu trúc dòng tiền tại loạt dự án.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII - sàn HoSE) vừa công bố thông tin về việc được UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận thay đổi nhà tài trợ tín dụng cho dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Ngân hàng Vietcombank) sẽ là nhà tài trợ chính cho dự án, các đơn vị thành viên tiếp tục thực hiện các thủ tục để giải ngân toàn bộ hạn mức 6.924 tỷ đồng mà ngân hàng đã phê duyệt cho dự án.

Ban lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết “Việc tài trợ số tiền 6.924 tỷ đồng của Ngân hàng Vietcombank không những có giá trị về mặt kinh tế mà còn khẳng định khả năng hoàn vốn của các dự án BOT do công ty quyết định đầu tư cũng như năng lực tài chính của đơn vị bảo lãnh công ty mẹ (Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh)”.

Đây là động thái mới nhất trong việc tái cấu trúc dòng tiền tại các dự án của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh trong bối cảnh tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này lên tới 2,2 lần (tính đến cuối quý 3/2023).

Hiện Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đang nỗ lực cơ cấu lại nguồn vốn với việc triển khai phát hành lô trái phiếu chuyển đổi (hạn cuối đến ngày 26/1/2024) nhằm dự kiến thu về 2.840 tỷ đồng. 

Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh
Chiến lược tái cơ cấu nguồn vốn tín dụng của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. (Nguồn: Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh)

Chia sẻ về kế hoạch tái cơ cấu nguồn vốn, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 diễn ra hồi giữa tháng 10/2023, bà Nguyễn Quỳnh Hương - Phó Tổng giám đốc Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết, nếu công ty phát hành thành công toàn bộ lượng trái phiếu chuyển đổi theo kế hoạch (4.500 tỷ đồng) thì tỷ lệ đòn bẩy tài chính (nợ/vốn chủ sở hữu) sẽ chỉ còn 1,1 lần vào cuối năm 2024.

Xem thêm: "CII: Sẽ không đạt mục tiêu kinh doanh năm nay, tái cơ cấu nợ vay qua trái phiếu chuyển đổi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Các dự án mà công ty đầu tư đã xây dựng xong và thu phí hoàn vốn, lợi nhuận và doanh thu của các dự án rất rõ ràng và khả năng hoàn vốn cũng cao. Do đó, thay vì đi thu phí và trả nợ cho ngân hàng thì công ty có thể chuyển phần vốn đó thành vốn cổ phần bằng cách tăng vốn điều lệ thông qua phát hành trái phiếu cho cổ đông. Vì vậy, tiền thu được từ các dự án sẽ được dùng để trả cổ tức cho cổ đông hoặc trả trái tức cho cổ đông và trái chủ, bà Nguyễn Quỳnh Hương chia sẻ.

Bên cạnh đó, trước lo ngại của cổ đông về rủi ro khi đầu tư vào các dự án mới với quy mô lớn, ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, trong hai năm nay, Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã không thực hiện dự án mới mà chỉ tập trung phát triển các dự án cũ. Do đó, nếu không bắt đầu thực hiện dự án mới thì chỉ trong vòng 2 - 3 năm tới, động lực tăng trưởng của công ty sẽ không còn.

Đồng thời, vị lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong 104 dự án BOT được Bộ Giao thông Vận tải kêu gọi đầu tư hiện nay chỉ có vài dự án có khả năng hoàn vốn, chiếm phần lớn trong đó là các dự án của công ty.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 28/11, thị giá cổ phiếu CII đạt 16.850 đồng/cổ phiếu, tăng gần 34% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang