Cổ đông Tập đoàn Novaland “chốt” phát hành thêm 1,37 tỷ cổ phiếu NVL

Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) vừa cho biết cổ đông đã thông qua các phương án phát hành để huy động vốn trong thời gian tới.
Tập đoàn Novaland
Cổ đông Tập đoàn Novaland đã thông qua cả hai phương án phát hành thêm cổ phiếu NVL trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa cho biết các vấn đề được tập đoàn này xin ý kiến cổ đông bằng văn bản trong thời gian qua đều đã được cổ đông thông qua. Trong đó, bao gồm cả phương án phát hành cổ phiếu bao gồm phát hành riêng lẻ, phát hành cho cổ đông hiện hữu, phát hành cho người lao động (ESOP) năm 2022 và 2023.

Như vậy, Tập đoàn Novaland dự kiến sẽ chào bán riêng lẻ tối đa 200 triệu cổ phiếu NVL cho  tối đa 05 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 01 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, trừ một số trường hợp khác theo quy định.

Toàn bộ số tiền thu về sẽ được Tập đoàn Novaland ưu tiên sử dụng để đầu tư góp thêm vốn vào công ty con để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của công ty con; hoặc thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; hoặc thanh toán các khoản thuế và các khoản phải nộp. Ưu tiên sau cùng là để bổ sung vốn lưu động của Tập đoàn Novaland hoặc công ty con.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Novaland dự kiến sẽ phát hành thêm tối đa 1,17 tỷ cổ phiếu NVL cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ phát hành 60%, tương ứng cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu NVL sẽ được mua 06 cổ phiếu NVL mới, theo phương thức thực hiện quyền mua.

Giá cổ phiếu NVL
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Novaland (NVL): Bổ sung loạt tài sản cho chủ nợ quốc tế, bảo lãnh khoản vay 10.000 tỷ với MBBank" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Toàn bộ số tiền thu từ huy động của cổ đông hiện hữu sẽ được Tập đoàn Novaland ưu tiên sử dụng như sau: tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của tập đoàn; thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên; thanh toán chi phí vận hành chung của tập đoàn/công ty con; hoặc góp vốn vào công ty con; và cuối cùng là thực hiện các dự án do tập đoàn làm chủ đầu tư.

Giá chào bán của cả hai đợt phát hành trên chưa được Tập đoàn Novaland công bố nhưng sẽ không thấp hơn mức 10.000 đồng/cổ phiếu. Cả hai đợt phát hành này sẽ được thực hiện trong năm 2024 hoặc theo quyết định của Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tập đoàn Novaland. Như vậy, dự kiến sẽ có tổng cộng 1,37 tỷ cổ phiếu NVL được phát hành thêm trong thời gian tới.

Ngoài ra, nhằm mục đích thu hút nhân tài và sự gắn kết lợi ích của người lao động, Tập đoàn Novaland sẽ điều chỉnh phương án phát hành ESOP năm 2022 và 2023.

Đối tượng phát hành của các đợt này dành cho Thành viên HĐQT, người lao động của tập đoàn và các công ty con theo danh sách do HĐQT phê duyệt.

Số lượng cổ phiếu phân phối cho từng đối tượng sẽ do HĐQT quyết định, và đạt tối đa 1,5% số cổ phần đang lưu hành của Tập đoàn Novaland tại thời điểm phát hành với giá không thấp hơn 10.000/cổ phiếu do HĐQT phê duyệt. Toàn bộ số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 01 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 02/01, cổ phiếu NVL có giá tham chiếu tại mức 17.050 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang