4,6 triệu cổ phiếu GMD sắp được Cảng Gemadept bán với giá thấp hơn 86% thị giá

Công ty Cổ phần Gemadept (Cảng Gemadept, mã cổ phiếu GMD) vừa thông qua phương án phát hành gần 4,6 triệu cổ phiếu dưới dạng ESPP cho cán bộ, nhân viên công ty với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Cảng Gemadept
4,6 triệu cổ phiếu GMD sẽ được Cảng Gemadept bán cho cán bộ, nhân viên công ty dưới dạng ESPP.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Gemadept (Cảng Gemadept, mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) vừa thông qua phương án phát hành gần 4,6 triệu cổ phiếu GMD dưới dạng ESPP (Employee Stock Purchase Plan) cho cán bộ, nhân viên công ty đã có thành tích xuất sắc trong năm 2022 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Lượng cổ phiếu được Cảng Gemadept phát hành lần này tương đương 1,5% tổng số lượng cổ phiếu GMD đang lưu hành trên thị trường. ESPP là chương trình chọn mua cổ phiếu cho nhân viên công ty, cho phép các nhân viên tham gia có thể mua cổ phiếu của công ty với mức giá chiết khấu.

Dự kiến đợt phát hành ESPP này sẽ được thực hiện trong quý 1/2024. Toàn bộ số cổ phiếu ESPP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 02 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành và sẽ được giải tỏa lần lượt 50%/năm trong hai năm kế tiếp. Các quyền lợi phát sinh từ số cổ phiếu được mua (nếu có) sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của năm 2023 (29/12), thị giá cổ phiếu GMD đạt 70.500 đồng/cổ phiếu, tăng 58,5% so với hồi đầu năm. Nếu so với mức giá này thì giá mua cổ phiếu GMD theo dạng ESPP đang thấp hơn tới gần 86%. 

Trước đó vào tháng 8/2023, Cảng Gemadept cũng đã hoàn tất đợt phát hành hơn 4,5 triệu cổ phiếu GMD dưới dạng ESPP cho 123 cán bộ, nhân viên có thành tích xuất sắc trong năm 2021 cũng với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Qua đó, Cảng Gemadept thu về hơn 45 tỷ đồng.

Cổ phiếu GMD Cảng Gemadept
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GMD của Cảng Gemadept trong năm 2023. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Kỳ vọng gì ở cổ phiếu GMD - Cảng Gemadept khi giá xếp dỡ container mới đã được thông qua?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, ç ghi nhận doanh thu 2.812 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng lãi ròng tăng mạnh 161%, đạt 2.107 tỷ đồng, chủ yếu nhờ ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến hơn 1.844 tỷ đồng từ thương vụ thoái toàn bộ vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ tại TP.Hải Phòng.

Hiện Cảng Gemadept đang lên kế hoạch tiếp tục chuyển nhương toàn bộ vốn tại Cảng Nam Hải - đơn vị đang trực tiếp vận hành cảng Nam Hải và cảng cạn Nam Hải (Nam Hải ICD) tại TP.Hải Phòng. Theo ước tính của một số tổ chức tài chính, thương vụ này có thể đem về cho Cảng Gemadept khoản lợi nhuận từ 150 - 300 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Cảng Gemadept cho biết công ty đang có kế hoạch nghiên cứu đầu tư thêm các dự án logistics tại phía Nam quy mô 10 ha, tổng đầu tư 1.200 tỷ đồng, nhằm mở rộng hệ sinh thái cảng và logistics. Công ty sẽ xem xét các hình thức huy động vốn, bao gồm cân nhắc phương án huy động vốn từ cổ đông.

Về triển vọng kinh doanh trong năm 2024, ngành cảng biển Việt Nam sẽ khó có thể phục hồi hoàn toàn trong năm 2024 nhưng vẫn có sự tăng trưởng nhẹ và tích cực hơn so với năm 2023, ban lãnh đạo Cảng Gemadept nhận định.

Duy Quang