Cơ hội hợp tác ở lĩnh vực nông - công nghiệp với Nga và Trung Quốc

Doanh nghiệp Việt có thể tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông - công nghiệp với các đối tác Nga và Trung Quốc tại Hội thảo “Viễn Đông - Địa chỉ cung cấp nông sản tin cậy cho các nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương" diễn ra vào 27/5 sắp tới.
Doanh nghiệp Việt có thể tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông - công nghiệp với các đối tác Nga và Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt có thể tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông - công nghiệp với các đối tác Nga và Trung Quốc

Theo đó, Diễn đàn Kinh tế Nga - Trung Quốc AMUREXPO 2023 sẽ diễn ra từ ngày 25-28/5/2023 tại Trung tâm Văn hoá - Xã hội Blagoveshchensk, Liên bang Nga.

Hội thảo "Viễn Đông - Địa chỉ cung cấp nông sản tin cậy cho các nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương" là một trong những hội thảo chuyên sâu thuộc khuôn khổ Diễn đàn AMUREXPO 2023, được tổ chức từ 12:00, ngày 27/5/2023 tại Hội trường lớn, Trung tâm Văn hoá - Xã hội Blagoveshchensk.

Thông qua Hội thảo, các tổ chức, doanh nghiệp có thể tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào các dự án tổ hợp nông - công nghiệp ở các vùng Viễn Đông của Nga; mở rộng kênh phân phối các sản phẩm của tổ hợp nông - công nghiệp Viễn Đông tại thị trường Trung Quốc và các nước châu Á khác; xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả.

Hội thảo dự kiến thu hút nhiều tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực nông - công nghiệp; thị trường Nga, Trung Quốc;... Các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm tham dự Hội thảo đăng ký tham dự trực tuyến bằng cách truy cập website https://amurexpo.ru/ hoặc liên hệ trực tiếp với Ban Tổ chức Diễn đàn theo thông tin như sau: Email: [email protected]; Hotline: 8(914)550 33 17.

Về thương mại, ngay sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực từ tháng 10/2016, thương mại song phương Việt Nam - Liên bang Nga đã bứt tốc mạnh mẽ, tăng gấp đôi trong giai đoạn 2016 - 2021, tương ứng với mức tăng trưởng thường niên khoảng 15%, và đạt hơn 5,5 tỷ USD vào năm 2021. 

Năm 2022, do tác động của nhiều yếu tố, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đã bị ảnh hưởng đáng kể. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, thương mại hai chiều năm 2022 đạt 3,55 tỷ USD giảm 35,4% so với năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 1,55 tỷ USD giảm 51,4%; nhập khẩu đạt 1,99 tỷ USD, giảm 13,2%.

Đối với Trung Quốc, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt 175,57 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 57,7 tỷ USD, còn nhập khẩu 117,87 tỷ USD.

Trong quan hệ thương mại, tính bổ sung lẫn nhau trong cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước vẫn rất lớn. Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các sản phẩm nông sản nhiệt đới, thủy sản, dệt may, điện thoại, máy tính, sản phẩm điện tử, đồng thời nhập khẩu từ Trung Quốc các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất, nông sản ôn đới...

Ngọc Châm