Có một câu lạc bộ như thế…

Cứ sắp đến Ngày hội Bia Hà Nội là ông bạn nối khố của tôi cứ nắc nỏm, đứng ngồi không yên. Như đã ăn vào máu thịt, ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 12 trong năm, những tín đồ của Bia Hà Nội lại hồi hộ

Đặc biệt, năm nay, sau gần cả đời người chung thủy với Bia Hà Nội, ông bạn tôi đã được đền đáp khi trở thành một trong những thành viên đầu tiên của Câu lạc bộ những người yêu bia Hà Nội - HAT Club (do Habeco Trading quản lý, thành lập ngày 01/01/2014). Nghe ông kể, thành viên của HAT Club phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chuẩn như là người từ 20 tuổi trở lên, có công ăn việc làm ổn định trên địa bàn Hà Nội, có niềm say mê với bia hơi Hà Nội và chấp nhận mọi nội quy, quy chế của HAT Club, trong đó có việc đóng hội phí với mức 240.000 VNĐ trong năm 2014. Mỗi hội viên sẽ được cấp 1 thẻ hội viên có mã số cá nhân, thẻ hội viên có mã từ, mỗi khi đến sinh hoạt, hội viên phải xuất trình thẻ, qua máy kiểm tra xong mới được vào sinh hoạt. Tưởng gì chứ đó là chuyện nhỏ, bạn tôi say mê Bia Hà Nội đã bao nhiêu năm, chung thủy với dòng bia này từ chai đến lon và đặc biệt nghiện bia hơi Hà Nội, thì những tiêu chuẩn đó đáng kể gì. Vào các buổi sinh hoạt, các hội viên ngoài việc được thưởng thức bia, đồ ăn miễn phí, còn được giao lưu với bạn bè, những người cùng sở thích. Hàng tháng, CLB còn tổ chức mừng sinh nhật cho các hội viên, quà tặng là những cốc bia, áo phông in hình logo Bia Hà Nội. Những người yêu thích bia hơi Hà Nội còn có dịp chia sẻ, bình luận, góp ý trên địa chỉ Facebook của CLB. Sau bao năm chỉ “nghe hơi nồi chõ”, đoán già đoán non, thì nay mỗi tháng sinh hoạt Câu lạc bộ, hội viên được nghe các chuyên gia giải thích chi tiết những hoạt động mang tính kỹ thuật, từ nguyên liệu đầu vào gồm malt, hoa hublon, đến quá trình lên men, thời gian ủ, rồi quy trình bảo quản, kỹ thuật chiết rót thế nào… để ra sản phẩm bia mang hương vị đặc trưng của Hà Nội, làm say mê bao người.

Các hội viên CLB tại Lễ hội Bia Hà Nội 2014

Tôi hỏi ông, thế làm thành viên của HAT Club có được uống bia miễn phí không? Ông cười khì, bảo sao phải nghĩ đến chuyện miễn phí. Sinh hoạt CLB được uống bia chỉ là chuyện nhỏ, được giao lưu với các hội viên để tìm niềm vui sau những ngày làm việc căng thẳng mới là chuyện quan trọng. Quan trọng hơn, đây còn là nơi những người tâm huyết với bia hơi Hà Nội đến để tìm hiểu và cùng nhau xây dựng nét văn hóa trong uống bia, một hình thức bảo tồn và giữ gìn một nét văn hóa Hà Nội, cũng là nơi mà Habeco Trading muốn tỏ lòng tri ân với những khách hàng thân thiết nhất của bia hơi Hà Nội.

Thời gian gần đây, văn hóa uống bia Hà Nội đã dần không còn là nét văn hóa của người Tràng An thanh lịch nữa, mà đang trở nên xô bồ, lộn xộn, nhiều cửa hàng lợi dụng thương hiệu của Bia Hà Nội để làm ăn gian dối. Vì vậy, vào thứ 7 cuối cùng hàng tháng, đông đảo hội viên HAT Club lại sinh hoạt đúng kỳ để họp bàn, làm thế nào để xây dựng một “nét văn hóa Tràng An” khi uống bia hơi Hà Nội, đảm bảo Văn minh - Lịch sự - Vệ sinh - Lành mạnh mà vẫn cuốn hút được đông đảo người dân. Bản thân Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Hà Nội cũng không tiếc công sức, tiền của để tổ chức Ngày hội Bia Hà Nội như một lễ hội lớn, hướng người yêu Bia Hà Nội đến một nét văn hóa ẩm thực lành mạnh, an toàn và “độc nhất, vô nhị” của Việt Nam.

Năm nay, để nâng tầm thương hiệu, sau 7 năm gắn bó với Cung thể thao Quần Ngựa, sự kiện trọng đại này được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ với quy mô và trang thiết bị phục vụ chuyên nghiệp hơn. Ngày hội Bia Hà Nội năm nay, ngoài không gian chung và các địa chỉ Vàng Bia hơi Hà Nội, Ban tổ chức còn bố trí không gian riêng cho các hội viên CLB Bia hơi Hà Nội, thu hút đông đảo các hội viên tham dự với nhiều hoạt động hấp dẫn, đây coi như là buổi sinh hoạt thường kỳ.

Theo chân anh bạn đến gian hàng của HAT Club tại lễ hội, tôi cảm thấy rất thú vị. Tại đây, ngoài việc được thưởng thức bia miễn phí bằng cốc thủy tinh mới, được phục vụ bia tại bàn, được dùng đồ ăn miễn phí, các hội viên còn được giao lưu với nhau bằng những tiết mục văn nghệ thú vị, trao cho nhau những bài thơ về tình yêu của mình dành cho bia hơi Hà Nội…

Cũng tại đây, tôi may mắn được gặp ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội, đơn vị trực tiếp tổ chức, xây dựng và quản lý CLB. Ông Hùng chia sẻ: Hồi mới thành lập, CLB chỉ có vài chục người tham gia, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, số lượng hội viên đã tăng lên gấp nhiều lần, đến nay đã có tới hơn 600 hội viên. Họ có chung một tình yêu với bia hơi Hà Nội và tự nguyện cam kết cùng bảo vệ và phát triển thương hiệu này, cùng nhau xây dựng văn hóa vàng bia hơi Hà Nội. Thông qua CLB, chúng tôi có dịp ghi nhận những ý kiến đóng góp của các hội viên, từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn. Việc thành lập HAT Club là một trong những bước đi của quá trình thực hiện 10 giải pháp bảo vệ và phát triển thương hiệu Bia hơi Hà Nội của Công ty”.

Chỉ một lần được tham gia sinh hoạt CLB HAT Club, tôi đã hiểu ra rằng, CLB không phải là nơi để mọi người đến uống bia hơi Hà Nội miễn phí, mà là nơi những người tâm huyết đến tìm hiểu về bia hơi Hà Nội và muốn cùng nhau xây dựng nét văn hóa trong uống bia hơi Hà Nội, một hình thức bảo tồn và giữ gìn một nét văn hóa Hà Nội. Và những thành viên của HAT Club chính là những nhân tố tích cực nhất để gìn giữ và bảo tồn nét văn hóa ấy.

Ông bạn tôi cho biết vào thứ 7 cuối cùng của tháng 1/2015 này, HAT Club lại tổ chức sinh hoạt toàn thể định kỳ tại trụ sở Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội 183 Hoàng Hoa Thám. Lần này kiểu gì tôi cũng sẽ đến để đăng ký tham gia HAT Club và để được hòa mình vào dòng người hâm mộ bia hơi Hà Nội, để cùng bảo vệ và phát triển một thương hiệu sản phẩm đã đi vào lòng người từ hơn 100 năm này.

Để tìm hiểu và đăng ký tham gia Câu lạc bộ những người yêu thích Bia hơi Hà Nội, các bạn có thể liên hệ trực tiếp đường dây nóng 0975 757 777 và 0912 285 999 hoặc Blog: biahoihn.wordpress.com; Website: biahoihanoi.com.vn