Cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh tăng “nóng” khi dự án Gem Riverside có thể sắp nhận giấy phép xây dựng

Cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh đã tăng tới gần 18% chỉ trong 6 ngày giao dịch gần đây khi dự án chiến lược Gem Riverside có thể được nhận giấy phép xây dựng trong quý 4/2023.

Dự án chiến lược Gem Riverside có thể sắp nhận được giấy phép xây dựng

Dự án Gem Riverside Tập đoàn Đất Xanh Tạp chí Công Thương
Dự án Gem Riverside là dự án chiến lược của Tập đoàn Đất Xanh.

Vietcap Securities vừa có cập nhật mới về hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã cổ phiếu DXG - sàn HoSE). Theo đó, ban lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh cho biết, dự kiến sẽ nhận được giấy phép xây dựng cho dự án Gem Riverside vào quý 4/2023. Dự án này được xem là dự án chiến lược của Tập đoàn Đất Xanh, toạ lạc tại trung tâm TP. Thủ Đức với quy mô 12 block cao 31 tầng, với 3.175 căn hộ cùng vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng.

Qua đó, Vietcap Securities kỳ vọng dự án này sẽ được mở bán lại trong năm 2024 với dự phóng doanh số bán hàng của Tập đoàn Đất Xanh (không bao gồm các dự án phát triển bất động sản của công ty con Đất Xanh Services) sẽ đạt khoảng 6.300 tỷ đồng. Dự kiến dự án Gem Riverside có thể sẽ được bán hết trong giai đoạn 2024 – 2026, thay vì năm 2027 như dự báo trước đây.

Trong năm nay, dự kiến doanh thu của của Tập đoàn Đất Xanh sẽ chủ yếu đến từ lượng bàn giao dự kiến tại dự án Gem Sky World và Opal Skyline trong nửa cuối năm 2023. Theo đó, Vietcap Securities ước tính lợi nhuận sau thuế sau lợi ích của cổ đông thiểu số của Tập đoàn Đất Xanh năm 2023 sẽ ở mức 397 tỷ đồng, tăng tới 85% so với năm 2022.

Trong năm nay, Tập đoàn Đất Xanh đặt mục tiêu doanh thu thuần 5.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 158 tỷ đồng. Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, tập đoàn bất động sản này ghi nhận doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt là 1.091 tỷ đồng và 40 tỷ đồng, lần lượt giảm 67% và giảm 94% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, Tập đoàn Đất Xanh mới chỉ hoàn thành gần 20% mục tiêu doanh thu và 38% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Cổ phiếu DXG tăng "nóng" 18% chỉ trong 6 ngày

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, cổ đông Tập đoàn Đất Xanh đã thông qua phương án phát hành quyền 101,7 triệu cổ phiếu DXG mới (16,7% tổng số cổ phiếu lưu hành hiện tại) với giá phát hành dự kiến là 12.000 đồng/cổ phiếu, chủ yếu sẽ nộp chi phí thuế và nợ cho Hà An – công ty con Tập đoàn Đất Xanh đang sở hữu 100% và là chủ đầu tư của dự án Gem Sky World; và phát hành riêng lẻ 57 triệu cổ phiếu DXG với giá 15.000 đồng/cổ phiếu (9,3% tổng số cổ phiếu lưu hành hiện tại) để tăng tỷ lệ sở hữu tại Đất Xanh Services. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa phê duyệt các phương án này.

Trong một diễn biến có liên quan, cuối tháng 8 vừa qua, cổ đông Đất Xanh Services (mã cổ phiếu DXS – sàn HoSE) đã thông qua việc cho phép Tập đoàn Đất Xanh nhận chuyển nhượng thêm 27,5 triệu cổ phiếu DXS từ các quỹ đầu tư thành viên của VinaCapital và Dragon Capital nhằm nâng tỷ lệ sở hữu từ khoảng 60% lên hơn 66% tại Đất Xanh Services. Giá giao dịch sẽ theo thoả thuận giữa các bên và thương vụ này không cần thực hiện chào mua công khai theo quy định của Luật Chứng khoán.

Giá cổ phiếu DXG Tập đoàn Đất Xanh Tạp chí Công Thương
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Lãi ròng Tập đoàn CEO "bốc hơi" 15% sau kiểm toán, cổ phiếu CEO neo quanh đỉnh 12 tháng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vietcap Securities hiện lưu ý việc Tập đoàn Đất Xanh sử dụng tỷ lệ đòn bẩy cao hơn từ việc mở rộng quỹ đất ảnh hưởng triển vọng thu nhập trong trung hạn. Trong giai đoạn 2021-2022, tập đoàn này đã tích cực mua thêm quỹ đất mới tại Bình Dương (dự án Park View và dự án Park City) và tại các tỉnh miền Trung (chủ yếu từ Đất Xanh Services). Điều này khiến tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Đất Xanh đã tăng từ 11% vào cuối năm 2021 lên 39% vào cuối quý 2/2023.

Mặc dù các dự án này sẽ thúc đẩy tăng trưởng dài hạn của Tập đoàn Đất Xanh nhưng khả năng đưa dự án vào hoạt động trong ngắn và trung hạn thấp cũng như các thủ tục pháp lý phức tạp, theo Vietcap Securities.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 31/8, cổ phiếu DXG đạt 22.250 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu DXG hiện tăng hơn 75%, lên vùng giá cao nhất trong hơn 11 tháng trở lại đây. Đáng chú ý, cổ phiếu DXG đã bật tăng gần 18% chỉ trong 6 ngày giao dịch gần nhất.

Duy Quang