Cốc Cốc sản phẩm của người Việt, do người Việt và vì người Việt

Với phương châm "giúp người Việt hạnh phúc hơn bằng cách sử dụng tối đa tiềm năng thế giới số", Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc có nhiều tính năng tích hợp thú vị, được xây dựng và phát triển dựa trên thói quen và hành vi sử dụng Internet của người Việt như tính năng download, ghim video, tải nhanh, tự động gõ dấu tiếng Việt, sửa lỗi chính tả, ... Có thể nói, Cốc Cốc là "sản phẩm của người Việt, do người Việt và vì người Việt".

Cốc Cốc khởi đầu là một dự án của ba sinh viên Việt Nam - Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Thanh và Nguyễn Đức Ngọc - khi đang theo học tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow (Liên bang Nga). Thời điểm ấy, họ thường xuyên phải tìm kiếm các tài liệu học tập trên Google.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, ba chàng trai trẻ nhận thấy rằng Google trả những kết quả tìm kiếm tiếng Việt kém hơn tiếng Nga. Trong khi đó, người Nga lại ít dùng Google, mà chuộng sử dụng công cụ tìm kiếm nội địa là Yandex. Chính vì vậy, họ đã quyết tâm tạo ra một công cụ tìm kiếm cho người Việt, có khả năng thay thế Google ngay chính trên quê hương Việt Nam.

Để thực hiện ước mơ, năm cuối Đại học, họ đầu quân vào Công ty Công nghệ Nigma.ru - một công ty chuyên phát triển công cụ tìm kiếm của Nga để học tập và tích luỹ kinh nghiệm xây dựng công cụ tìm kiếm. Đây cũng chính là nơi mà họ gặp được ông Victor Lavrenko - nhà quản lý của Công ty Công nghệ Nigma.ru - người sau này trở thành cố vấn trực tiếp, nhà đầu tư trong quá trình xây dựng, phát triển Cốc Cốc.

Năm 2008, ba chàng kỹ sư trở về Việt Nam để tìm hiểu thị trường trong nước và lên kế hoạch thuyết phục các nhà đầu tư. Năm 2010, Cốc Cốc (khi đó gọi là Công ty TNHH Itim) chính thức ra đời.

Đầu năm 2013, sau 3 năm xây dựng, Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc và Trình duyệt Cốc Cốc (tên gọi cũ là Cờ Rôm+) chính thức được thương mại hoá. Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc được đội ngũ Cốc Cốc xây dựng từ con số 0 dựa trên những kinh nghiệm đã tích lũy tại Nga. Còn trình duyệt Cốc Cốc sử dụng nền tảng mã nguồn mở Chromium - một nền tảng phổ biến, có tính bảo mật và được nhiều trình duyệt web khác trên thế giới sử dụng như Google Chrome, Opera, Microsoft Edge, ... - để xây dựng và phát triển.

Với phương châm "giúp người Việt hạnh phúc hơn bằng cách sử dụng tối đa tiềm năng thế giới số", Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc có nhiều tính năng tích hợp thú vị, được xây dựng và phát triển dựa trên thói quen và hành vi sử dụng Internet của người Việt như tính năng download, ghim video, tải nhanh, tự động gõ dấu tiếng Việt, sửa lỗi chính tả, ... Có thể nói, Cốc Cốc là "sản phẩm của người Việt, do người Việt và vì người Việt".

Đầu năm 2015, Cốc Cốc nhận được khoản đầu tư 14 triệu USD từ Tập đoàn truyền thông hàng đầu nước Đức - Hubert Burda Media. Đây là một trong những tập đoàn truyền thông và Internet lớn nhất châu  u với khoảng 10.000 nhân viên. Tập đoàn này nắm giữ khoảng 82 ấn bản tạp chí tại thị trường nội địa và khoảng 229 tạp chí khác tại nước ngoài.

Năm 2018, Cốc Cốc cho ra mắt phiên bản trình duyệt trên nền tảng di động, hay còn gọi là Cốc Cốc Mobile.

Đến nay, sau hơn 1 thập kỷ xây dựng và phát triển, tổng lượng người dùng của Cốc Cốc đã đạt trên 25 triệu. Hiện tại, Trình duyệt và Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc đang đứng ở vị trí thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau Google.

Anh Nguyễn Vũ Anh - Phó Tổng Giám đốc Cốc Cốc

Riêng đối với nền tảng di động, dù ra đời khá muộn (năm 2018) với thành tích đạt được hơn 15 triệu lượt tải, Cốc Cốc đã vươn lên vị trí TOP 4 trình duyệt di động phổ biến nhất tại Việt Nam và là trình duyệt đứng thứ Nhất trong số các ứng dụng miễn phí trên App Store vào tháng 11/2020. Đồng thời, Cốc Cốc cũng là một trong số ít những ứng dụng đã vượt qua mọi quy định, yêu cầu ngặt nghèo để có thể trở thành trình duyệt mặc định trên thiết bị Android và iOS.

Cốc Cốc là một công ty "Make in Vietnam" 100%. Do đó, từ khi thành lập cho đến nay, Cốc Cốc luôn tập trung phát triển theo phương châm "giúp người Việt hạnh phúc hơn bằng cách sử dụng tối đa tiềm năng thế giới số" và "người dùng là trên hết" - user first.

Điều này có nghĩa là mọi tính năng, sản phẩm và thậm chí cả kế hoạch chiến lược của Cốc Cốc đều được xây dựng và phát triển dựa trên sự thay đổi trong thói quen và hành vi sử dụng Internet của người dùng Việt. Nếu cần lựa chọn giữa lợi ích của công ty/thương hiệu và lợi ích của người dùng, Cốc Cốc sẽ luôn chọn người dùng vì họ luôn là ưu tiên số 1. 

Sứ mệnh: Giúp người Việt Nam hạnh phúc hơn bằng cách hỗ trợ họ tận dụng tối đa các tiện ích trên thế giới kỹ số để phục vụ cho cuộc sống thường ngày.

Tầm nhìn: Trở thành cánh cổng kết nối Internet được hầu hết người Việt sử dụng mỗi ngày.

Giá trị cốt lõi: Bám sát lấy nhu cầu và hành vi của người dùng là trọng tâm cho mọi hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, luôn trong vị thế của một “kẻ thay đổi cuộc chơi” không ngừng khám phá và phát triển ra các giải pháp công nghệ nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống

Cốc Cốc là một sản phẩm "của người Việt, do người Việt và vì người Việt". Do đó, về định hướng lâu dài, Cốc Cốc sẽ tiếp tục củng cố để phát huy thế mạnh của các sản phẩm hiện có như Trình duyệt và Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ tập trung mở rộng hoạt động trong một số khía cạnh nhất định. Đây cũng là năm Cốc Cốc khẳng định sự hưởng ứng và đóng góp trong Kế hoạch Chuyển đổi số Quốc gia của Đảng, Chính phủ với vai trò là một công ty khởi nghiệp Việt tiên phong trong giới công nghệ 4.0, đặc biệt là mục tiêu tới 2025, có 40% người Việt sử dụng Công cụ tìm kiếm nội địa của Nhà nước.

Cốc Cốc là một công ty công nghệ với đội ngũ kỹ sư, nhân viên ở trình độ cao. Nhiều người đã có kinh nghiệm xây dựng các sản phẩm tương tự ở các thị trường khác như Nga, Mỹ. Bên cạnh đó, Cốc Cốc còn tuyển được nhiều người giỏi từ Google và Facebook.

Là một trình duyệt và công cụ tìm kiếm "Make in Vietnam", Cốc Cốc hiểu người dùng Internet Việt, từ đó giải quyết được các bài toán thực tế của thị trường.

Bên cạnh đó, sản phẩm của Cốc Cốc có nhiều tính năng tích hợp được người dùng Việt Nam đặc biệt yêu thích. Chẳng hạn như: tính năng download (tải video, tải nhạc nhanh), tính năng Cốc Cốc Đọc tin, tính năng Ghim Video, … Những sản phẩm do Cốc Cốc xây dựng và phát triển đều được tối ưu hoá, giúp hoạt động hiệu quả và tốt hơn so với các sản phẩm cùng loại trên các website được người Việt truy cập nhiều nhất.

Tuy nhiên, Cốc Cốc phải cạnh tranh với các đối thủ rất mạnh trên thị trường. Họ là những công ty nước ngoài lớn như Google với nguồn lực về nhân sự, kinh tế hơn nhiều lần so với Cốc Cốc.

Trình duyệt và Công cụ tìm kiếm là những sản phẩm công nghệ rất đặc biệt, không chỉ khó trong việc xây dựng mà việc duy trì và phát triển cũng khó không kém.

 Một số thành tựu nổi bật

Thu hút hơn 25 triệu người dùng, đứng thứ hai tại thị trường Việt Nam.

Dù mới ra mắt được 3 năm song đã lọt top 4 trình duyệt phổ biến nhất trên di động tại thị trường Việt Nam với 15 triệu lượt cài đặt trên cả iOS và Android, đứng cạnh nhiều tên tuổi nổi tiếng như Google Chrome, Safari, Samsung Browser.

Là trình duyệt nội địa đầu tiên vượt qua mọi quy định, yêu cầu ngặt nghèo để có thể trở thành trình duyệt mặc định trên thiết bị Android và iOS.

Đạt 4 giải và lọt TOP 10 Sao Khuê 2021 cho các hạng mục: Nội dung số; Bảo mật an toàn thông tin; Giáo dục, đào tạo; Quảng cáo, tiếp thị và truyền thông số.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019.

Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Phan Nho