Công đoàn Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc nỗ lực vượt khó, sát cánh cùng người lao động

Công đoàn Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc vừa tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023-2028 và nhận Cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang cùng các đồng chí lãnh đạo Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và 126 đại biểu đại diện cho 1.159 đoàn viên Công đoàn.

nguyen huy thong
Đồng chí Nguyến Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất VN phát biểu chỉ đạo Đại hội

 

Qua báo cáo, nhiệm kỳ vừa qua, tình hình SXKD của Công ty gặp rất nhiều khó khăn; máy móc thiết bị đã hết thời gian bảo hành, đến kỳ phải duy tu bảo dưỡng nên đã ảnh hưởng đến phương thức sản xuất; thị trường phân bón thế giới diễn biến phức tạp, giá các sản phẩm chính không ổn định, công tác tiêu thụ của Công ty cũng gặp không ít khó khăn do sự cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm cùng loại trong nước và hàng nhập khẩu.

Bên cạnh đó, do SXKD chưa có hiệu quả, tiền lương, thu nhập thấp nên một số CNLĐ xin chấm dứt hợp đồng lao động gây thiếu hụt lao động, khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí nhân lực cho sản xuất. Cùng với đó lại phải đối diện với những khó khăn rất lớn do dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp và kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội và tình hình SXKD của doanh nghiệp.

Mặt khác, đại đa số cán bộ công đoàn hoạt động kiêm nhiệm, làm việc theo ca kíp, nhân lực thiếu, nhiều cương vị phải đi làm tăng ca, thêm giờ… Những khó khăn trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, đời sống, việc làm của người lao động và ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động phong trào.

Tuy nhiên hoạt động công đoàn, phong trào CNVLĐ Công ty luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và toàn diện của Ban Thường vụ Đảng uỷ, sự tạo điều kiện và phối hợp của HĐQT,  Ban Tổng Giám đốc Công ty và cấp uỷ, lãnh đạo các đơn vị thành viên.

Ban chấp hành công đoàn các cấp đã kế thừa và phát huy truyền thống của Công ty qua 63 năm xây dựng và trưởng thành, luôn năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức hoạt động; đội ngũ cán bộ, đoàn viên tâm huyết, nhiệt tình, có trình độ, năng lực và phẩm chất chính trị; luôn đoàn kết thống nhất, phát huy nội lực và khơi gợi được sức sáng tạo, khát khao cống hiến của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Với sự nỗ lực không ngừng, kiên trì vượt khó, những năm gần đây tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người lao động được cải thiện rõ rệt, tạo động lực và niềm tin để người lao động tin tưởng, gắn bó, đồng hành với Công ty; tất cả vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì sự phát triển của tổ chức Công đoàn.

Trong những năm qua Công đoàn phối hợp với Lãnh đạo Công ty tổ chức nhiều Phong trào thi đua và đạt được nhiều kết quả. Nhiệm kỳ 2017- 2023 đều có bước tăng trưởng, cụ thể: Nộp ngân sách: 347 tỷ đồng, bằng 39,7 % so với nhiệm kỳ trước; Giá trị SXCN:  22.218 tỷ, bằng 373% so với nhiệm kỳ trước.; Doanh thu: 22.201 tỷ đồng, bằng 205 % so với nhiệm kỳ trước. Việc làm, đời sống của CBCNV được bảo đảm. 100% công nhân viên có đủ việc làm, tiền lương bình quân trong nhiệm kỳ đạt 8,8 triệu đồng/người/tháng.

Thực hiện tốt công tác “3 tại chỗ”

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, cán bộ, đoàn viên, người lao động Đạm Hà Bắc đã thực hiện tốt công tác “3 tại chỗ”. Công đoàn Công ty đã phối hợp với Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng quà động viên 688 CBCNV bám trụ sản xuất với tổng số tiền là 344 triệu đồng.

Đặc biệt, Công đoàn Công ty đã khen thưởng động viên 37 CBCNV xuất sắc tiêu biểu, có sức lan tỏa trong thực hiện phương án “3 tại chỗ” với mức thưởng 500.000 đồng/người. Phối hợp với Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam hỗ trợ cho 230 CNV gặp khó khăn khi phải nghỉ giãn việc, nghỉ do bị cách ly phong tỏa với tổng số tiền 69 triệu đồng. Đề nghị và phối hợp với Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam hỗ trợ 174 CNLĐ là đối tượng F1, F2 có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 92 triệu đồng.

đại hội công đoàn CTCP Phân đạm và hóa chất hà bắc
Đại hội biểu quyết thông qua danh sách bầu BCH khóa XIV

 

Bên cạnh đó, Công ty trợ cấp khó khăn cho 209 CNLĐ bị nhiễm Covid -19 phát sinh trước ngày 01/3/2022 phải nghỉ làm, điều trị nội trú, ngoại trú với tổng số tiền là 106,5 triệu đồng. Các trường hợp CNLĐ bị nhiễm Covid-19 phát sinh sau ngày 01/3/2022 đã được các cấp công đoàn trong Công ty quan tâm thăm hỏi kịp thời và đảm bảo các chế độ theo quy định.

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Trung ương MTTQ Việt Nam Công ty đã đóng góp xây dựng Quỹ Vaccine và kinh phí phòng chống dịch Covid -19 số tiền là 1,02 tỷ đồng.

Luôn đồng hành cùng người lao động có hoàn cảnh khó khăn

 Hàng năm, Công ty đã chỉ đạo tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 100% người lao động; tổ chức khám chuyên khoa cho lao động nữ và bệnh nghề cho người lao động ở những cương vị nặng nhọc, độc hại. Đặc biệt, Công đoàn Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà động viên CNLĐ trực tiếp tham gia các công trình, các đợt sửa chữa trọng điểm của Công ty; thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, TNLĐ, bệnh nghề.

Công đoàn các cấp thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động; kịp thời hỗ trợ, động viên cả về vật chất và tinh thần cho người lao động khi gặp khó khăn, ốm đau, hiếu hỷ.

Trong nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn Công ty đã đề xuất trợ cấp, trợ giúp 4.053 lượt công nhân viên có khó khăn đột xuất; đề nghị Quỹ An sinh xã hội Tập đoàn Hóa chất Việt Nam hỗ trợ 04 CNV có khó khăn về nhà ở xây dựng “Mái ấm Công đoàn”; tặng quà 2.748 lượt cha, mẹ CBCNV 80 tuổi trở lên; khen thưởng 656 lượt con CBCNV đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi đỗ đại học; tặng quà 9.131 lượt các cháu thiếu niên nhi đồng, 100 lượt con CNV bị khuyết tật, bị ảnh hưởng chất độc màu da cam; tổ chức lớp dạy bơi, phòng tránh đuối nước cho 411 cháu là con CBCNV Công ty trong độ tuổi TNNĐ dịp hè. Tổng số tiền đã chi cho các hoạt động này là trên 2,8 tỷ đồng. 5 năm qua, Công ty đã chi gần 4 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

Với mục tiêu nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn và Tổng Giám đốc luôn tổ chức phát động các phong trào thi đua tiết kiệm chi phí, giảm định mức tiêu hao, chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, mang lại hiệu quả thiết thực trong SXKD.

5 năm qua, đã có 121 sáng kiến đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng với giá trị làm lợi ước tính gần 10 tỷ đồng; Giá trị tiết kiệm do giảm định mức tiêu hao đạt 229,33 tỷ đồng; đã có 813 công trình công đoàn, nữ công được thực hiện (vượt 213 công trình so với nghị quyết Đại hội XIII đề ra). Đặc biệt công đoàn các đơn vị đã đảm nhận thực hiện nhiều công trình trọng điểm trong các sửa chữa lớn hàng năm, được Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Công ty khen thưởng.

Trong nhiệm kỳ có 6.799 lượt cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 240 lượt cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, 57 lượt tập thể lao động xuất sắc, 12 lượt tập thể, 52 lượt cá nhân được Bằng khen của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, Bộ Công Thương, Uỷ ban Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Tại Công ty, chính sách đối với lao động nữ được đặc biệt coi trọng. Từ cải thiện điều kiện làm việc, đến tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm các ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hàng năm như tổ chức “Ngày hội nữ công gia chánh”, “Ngày hội Văn hóa thể thao” “Giao lưu Dân vũ”, tổ chức cho nữ công đi học tập, tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước…Nhiệm kỳ qua có 2.305 lượt nữ công nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến và danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; 47 lượt nữ công nhân viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở…

Ghi nhận những thành tích của Công đoàn Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất đã tặng Cờ thi đua xuất sắc trong nhiệm kỳ 2017-2023 và tặng Bằng khen cho 07 cá nhân.

Đại hội Công đoàn Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc khóa XIV
Ra mắt BCH Công đoàn Công ty CP Phân Đạm và Hóa chất Hà Bắc khóa XIV, nhiệm kỳ 2023-2028

 

Đại hội đã bầu ra 15 đồng chí tham gia vào BCH Công đoàn Công ty khóa XIV và đồng chí Phạm Ngọc Thảo tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc khóa XIV.

Tùng Ngô