Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu: Nâng cao chất lượng phong trào thi đua gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn

Ngày 2/6/2023, Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tham dự và chỉ đạo Đại hội, về phía Công đoàn Bộ Công Thương có đồng chí Nguyễn Minh Huệ - Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương; về phía Cục Xuất nhập khẩu có đồng chí Phan Văn Chinh - Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cùng 46 đoàn viên dự trực tiếp, 33 đoàn viên dự trực tuyến tại 5 điểm cầu.

Chủ động quan tâm, chăm lo cho đời sống đoàn viên và xây dựng khối đoàn kết

Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu hiện có 84 đoàn viên (trong đó có 31 nam và 53 nữ). Hầu hết các đoàn viên của Công đoàn Cục đều nhiệt tình trong công tác đoàn thể và có tinh thần trách nhiệm cao thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng Công đoàn vững mạnh và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiệm kỳ 2017 - 2023, dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bùng phát trên toàn cầu, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Cục và Công đoàn Bộ Công Thương, với tinh thần chủ động, Ban Chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ công đoàn trực thuộc quan tâm, sâu sát với các đoàn viên công đoàn trong việc phòng, chống dịch COVID-19, khắc phục những khó khăn, tích cực thực hiện và thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu
Đoàn Chủ tịch, Ban Chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu nhiệm kỳ 2017 - 2023

Công đoàn luôn chủ động, tích cực tham mưu cho Đảng ủy, Lãnh đạo Cục, phối hợp với chuyên môn quan tâm, chăm lo đời sống của đoàn viên; xây dựng khối đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức Hội nghị công chức viên chức đúng quy định, đảm bảo yêu cầu, phát huy vai trò của đoàn viên trong thực hiện dân chủ cơ quan, tham gia ý kiến vào xây dựng các nội quy, quy chế của cơ quan; phát huy vai trò bảo vệ, giám sát các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên.

Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Văn phòng Cục thực hiện đầy đủ các chế độ về chi hỗ trợ cho công chức và người lao động nhân dịp lễ, Tết từ nguồn kinh phí công đoàn; phối hợp tích cực với chuyên môn triển khai các hoạt động để tăng cường nguồn quỹ công đoàn và thực hiện tiết kiệm chi hành chính tăng thu nhập tháng lương thứ 13 cho đoàn viên, hỗ trợ thu nhập tăng thêm vào các ngày lễ tết, các dịp kỉ niệm lớn trong năm.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên Cục tổ chức nghỉ mát định kỳ hàng năm cho đoàn viên, tổ chức Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình, Ngày Quốc tế hạnh phúc, phát quà và phần thưởng cho các cháu là con của đoàn viên công đoàn nhân ngày 1/6, động viên, khuyến khích các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập; tham gia cùng Công đoàn Bộ Công Thương tại Lễ dâng hương và báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử K9, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, v.v...

Công đoàn Cục đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, phối hợp với Lãnh đạo Cục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng sắp xếp cán bộ của Cục để đoàn viên được học tập, nâng cao trình độ, đề bạt, luân chuyển, phát huy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; động viên cán bộ, đoàn viên tự học tập, lao động sáng tạo phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong cơ quan, đơn vị. Công đoàn thường xuyên tham mưu với Lãnh đạo Cục giải quyết kịp thời các chế độ chính sách như nâng lương định kỳ, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, chế độ thai sản, nghỉ sinh, v.v...

Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu
Đồng chí Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu phát biểu tại Hội nghị

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn

Công tác tuyên truyền giáo dục luôn được được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong hoạt động công đoàn, nhất là quán triệt, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của ngành và tổ chức Công đoàn đến tận đoàn viên, người lao động. Phát huy, khai thác hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội, kết hợp với các phương pháp tuyên truyền khác để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng thông tin kịp thời cho đoàn viên. Ban Chấp hành Công đoàn cũng đã hưởng ứng tham gia các hoạt động của Công đoàn cấp trên tổ chức, phát động; tham gia các cuộc hội nghị, tập huấn do Công đoàn cấp trên tổ chức để nâng cao trình độ nghiệp vụ hoạt động công đoàn.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2023, hưởng ứng phong trào thi đua của Công đoàn ngành, Công đoàn Bộ phát động; phát huy tinh thần thi đua yêu nước trong toàn Cục, công chức, người lao động thuộc Cục đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy tư duy sáng tạo, tinh thần đổi mới, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành, xây dựng cơ quan và các đoàn thể vững mạnh, xây dựng Cục Xuất nhập khẩu ngày càng phát triển thông qua việc chủ động tham mưu Lãnh đạo Bộ ban hành các VBQPPL, các chương trình, kế hoạch trọng tâm thuộc thẩm quyền để cụ thể hóa các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước phù hợp với thực tế của Cục, nhờ vậy hoạt động chuyên môn được triển khai tích cực chủ động, đạt được kết quả trong công tác xuất nhập khẩu nói riêng và lĩnh vực Công Thương nói chung. Phong trào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Cục Xuất nhập khẩu đạt được kết quả khá toàn diện, được Lãnh đạo Bộ đánh giá và ghi nhận.

Đồng chí Lê Thị Bích Thuỷ, Uỷ viên Ban chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu báo cáo kết quả hoạt động Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu nhiệm kỳ 2017 - 2023, phương hướng, nhiệm vụ triển khai trong nhiệm kỳ 2023 - 2028
Đồng chí Lê Thị Bích Thuỷ, Uỷ viên Ban chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu báo cáo kết quả hoạt động Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu nhiệm kỳ 2017 - 2023, phương hướng, nhiệm vụ triển khai trong nhiệm kỳ 2023 - 2028

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Xây dựng gia đình văn hóa” đã được Ban Chấp hành Công đoàn Cục phát động với sự hưởng ứng và đăng ký thi đua của toàn thể nữ đoàn viên công đoàn. Từ phong trào đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, vượt khó vươn lên trong công tác với điều kiện gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng chị em đã biết sắp xếp công việc gia đình hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phong trào tự học tập và nâng cao trình độ phục vụ công tác chuyên môn được chú trọng, trong nhiệm kỳ qua đã có gần 100 lượt đoàn viên được cử đi học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước trong và ngoài nước, đào tạo nâng cao lý luận chính trị. Đoàn viên công đoàn Cục luôn phát huy tinh thần tiên phong trong phong trào “Đỏ”, nhiệm kỳ qua có trên 50 lượt đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện.

Với những thành tích kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn đã vinh dự có gần 100 lượt đoàn viên được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở, 38 lượt đoàn viên được công nhận là Chiến sỹ thi đua cấp Bộ, 10 lượt đoàn viên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 45 lượt đoàn viên được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen, 62 lượt tập thể đơn vị thuộc Cục và Cục được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen, được Chính phủ trao Cờ thi đua; tập thể Cục được vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng II.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu khóa II nhiệm kỳ 2017 - 2023
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu khóa II nhiệm kỳ 2017 - 2023

Tiếp tục đổi mới hoạt động công đoàn một cách thiết thực, hiệu quả

Đánh giá cao những kết quả mà Ban Chấp hành Công đoàn Cục nhiệm kỳ 2017 - 2023 đã đạt được, đồng chí Phan Văn Chinh - Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, bên cạnh các hoạt động công đoàn thì trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu và Ban Chấp hành Công đoàn, tập thể đoàn viên, người lao động của Cục đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Bộ Công Thương và ngành Công Thương. Đặc biệt, hàng năm, Cục Xuất nhập khẩu đều hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, riêng trong nhiệm kỳ 2017 - 2023 đã xây dựng khoảng 6 Nghị định và gần 100 Thông tư. Điều này có nỗ lực, trách nhiệm rất lớn của mỗi đoàn viên, người lao động trong Cục.

Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu
Đồng chí Phan Văn Chinh - Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Về công tác cán bộ, Cục trưởng Phan Văn Chinh cho rằng đồng chí Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn Cục đồng thời là Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cũng giúp “tạo thuận lợi cho hoạt động công đoàn khi đồng chí không chỉ sát sao trong công tác chuyên môn mà còn thấu hiểu để chăm lo tốt cho đời sống cán bộ, đoàn viên, người lao động của Cục”.

Về công tác phong trào, Cục trưởng Phan Văn Chinh chia sẻ, các hoạt động thể dục thể thao, phong trào văn nghệ, thiện nguyện mà Công đoàn Cục phối hợp với Đoàn Thanh niên Cục tổ chức đã và đang nâng cao sức khỏe tinh thần của mỗi người lao động. Các hoạt động xã hội đã lan tỏa tinh thần tích cực của đoàn viên Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu nói riêng và Công Đoàn Bộ Công Thương nói chung.

Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, đúng quy định, Đại hội đã bầu được Ban chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội cũng đã bầu Đoàn Đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu

Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu
Đoàn viên Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028

Đánh giá cao hoạt động và vai trò của Ban chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu nhiệm kỳ vừa qua trong việc triển khai thực hiện các hoạt động công đoàn cơ sở cũng như phối hợp chặt chẽ với Công đoàn Bộ, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ bày tỏ nhiều kì vọng đối với Ban Chấp hành mới được bổ nhiệm nhiệm kỳ 2023 - 2028.

“Đây là sự đổi mới trong công tác công đoàn khi Ban chấp hành nhiệm kỳ mới chỉ có 1 đồng chí của nhiệm kỳ trước. Việc lựa chọn luân phiên lãnh đạo, đoàn viên ưu tú làm công tác Công đoàn sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh của tập thể", Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ khẳng định.

Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu
Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ bày tỏ nhiều kì vọng đối với Ban Chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu nhiệm kỳ 2023 - 2028

Để thực hiện hiệu quả các phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Công đoàn Bộ đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và chuyên môn của Cục, đặc biệt bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng để đề ra những chương trình và kế hoạch công tác cho từng năm, từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn một cách thiết thực và hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, đảm bảo được vai trò của tổ chức công đoàn trong xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định của đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền để tất cả các công đoàn viên hiểu rõ vai trò, chức năng và tầm quan trọng của tổ chức công đoàn, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn là bảo vệ cho quyền lợi hợp pháp và lợi ích chính đáng của người lao động, quan tâm chăm lo cho đời sống người lao động, lấy lợi ích chính đáng của công đoàn viên là tôn chỉ, mục đích và là mục tiêu quan trọng để thu hút tất cả các công đoàn viên tham gia vào các phong trào thi đua và các hoạt động của tổ chức công đoàn.

Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương cũng đề nghị Ban Chấp hành Cục Xuất nhập khẩu tăng cường giáo dục chính sách, quy định của Nhà nước, những nội quy, quy chế, quy định của Bộ Công Thương và của Cục Xuất nhập khẩu qua các buổi sinh hoạt chuyên đề. Qua đó, xây dựng một đội ngũ cán bộ, công đoàn viên vững vàng bản lĩnh chính trị và giỏi về chuyên môn.

Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu
Ban Chấp hành Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu nhiệm kỳ 2023 -2028 ra mắt Đại hội
Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu
Ban chấp hành Công đoàn Cục nhiệm kỳ cũ và nhiệm kỳ mới chụp hình lưu niệm
Ngọc Châm