Công ty Cổ phần Đá mài Hải Dương: Trụ vững trên thị trường

Nhờ biết phát động và thực hiện phong trào thi đua, những năm qua, Công ty cổ phần Đá mài Hải Dương đã đạt được những thành tích vượt bậc, vươn lên là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tổng công ty M

Thi đua thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Là đơn vị thành viên Tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp, Công ty cổ phần đá mài Hải Dương được thành lập năm 1966 theo quyết định của Bộ Công nghiệp, Công ty thực hiện chuyển đổi thành Công ty cổ phần năm 2003. Trải qua gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, nhất là sau khi thực hiện cổ phần hóa, phong trào thi đua yêu nước tại Công ty cổ phần Đá mài Hải Dương luôn góp phần làm lên những thành công phát triển doanh nghiệp.

5 năm qua (2010 - 2015), hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do Bộ Công Thương phát động, Công ty cổ phần Đá mài Hải Dương đã tổ chức được nhiều phong trào thi đua thiết thực với hoạt động của Công ty như: Phát động thi đua làm hàng đẹp - chất lượng cao; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Giờ lao động tình nguyện thực hiện môi trường xanh, sạch, an toàn lao động; hay phong trào thi đua Khẳng định thương hiệu nổi tiếng bằng chất lượng… Bằng những chương trình hành động cụ thể hướng tới chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước cũng như kỷ niệm ngày truyền thống Công ty, các phong trào thi đua đã mang những kết quả bất ngờ.

Từ chỗ là đơn vị ở tốp cuối của Tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp, nay đã vươn lên là một trong những đơn vị tốp đầu. Lực lượng lao động sau cổ phần hóa là 327 người thì năm 2014 là 530 người; tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2014 đạt 21,7% (năm 2014 tăng trên 34,7%). Doanh thu năm 2010 đạt 188 tỷ đồng, năm 2011 đạt 231 tỷ đồng, năm 2012 đạt 251 tỷ đồng, năm 2013 đạt 291 tỷ đồng và năm 2014 đạt 392 tỷ đồng, (kế hoạch năm 2015 là 500 tỷ đồng). Giá trị nộp ngân sách nhà nước tăng mạnh, năm 2010 là 9 tỷ đồng thì năm 2014 là 21 tỷ đồng; Thu nhập bình quân người lao động đạt từ 4,35 triệu đồng/năm 2010 lên 8,36 triệu đồng năm 2014. Các chế độ phúc lợi, chính sách xã hội cho người lao động như: BHXH, BHYT, BHTN được Công ty thực hiện đầy đủ 100% không có nợ đọng, cổ tức đạt trên 20% năm, năm 2014 là 30%.

Tác động mạnh tới mọi mặt

Cũng từ phong trào thi đua, những năm qua, nhiều hạng mục đầu tư được hoàn thành sớm đưa vào khai thác như: Công trình đầu tư nâng cao năng lực sản xuất sản phẩm đá mài chất dính Bakelit từ 20 triệu sản phẩm/năm lên 45 triệu sản phẩm/năm; Công trình đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất hạt mài công suất 20 nghìn tấn/năm tại xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, vùng biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Lạng Sơn, thu hút trên 100 con em dân tộc có việc làm. Đây là công trình thực hiện theo chủ trương của Bộ Công Thương về phát triển công nghiệp tại các vùng kinh tế khó khăn, đồng thời thực hiện chủ trương của tỉnh Hải Dương di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi trung tâm đô thị, góp phần thực hiện kế hoạch xây dựng thành phố Hải Dương sớm trở thành đô thị loại I trước năm 2020. Đó còn là việc Công ty thực hiện chủ trương của Chính phủ là khai thác, chế biến quặng tinh. Đến thời điểm này, Đá mài Hải Dương là đơn vị duy nhất tại Việt Nam dùng quặng Bauxits để luyện chế biến thành hạt mài.

Việc phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua cũng giúp Công ty có được những hỗ trợ tích cực trong việc cạnh tranh với hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái bán công khai làm lũng loạn thị trường, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị, niềm tin của người tiêu dùng. Công ty đã chủ động tuyên truyền tới người tiêu dùng sử dụng, kết hợp với các cơ quan quản lý địa bàn các tỉnh thành để có các giải pháp phòng chống nạn buôn bán hàng giả.

Gắn liền với những hoạt động của phong trào thi đua yêu nước trong sản xuất, kinh doanh, Đá mài Hải Dương trong những năm qua luôn tổ chức những phong trào xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nhiều hoạt động tình nghĩa, công tác từ thiện xã hội được CNLĐ quan tâm, nhiệt tình tham gia như: 13 tấn gạo ủng hộ trực tiếp đồng bào miền Trung gặp bão lũ năm 2013. Hay việc tổ chức xây nhà Mái ấm công đoàn cho công nhân nghèo, xây dựng nhà chung cư cho CBCN ở, tham gia xây dựng 10 nhà văn hóa tại huyện Văn Lãng - tỉnh Lạng Sơn, ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Chất độc da cam/dioxin Việt Nam, thực hiện phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, cũng như tổ chức tang lễ cho mẹ trang trọng, đầy ý nghĩa... Cùng với đó còn là các hoạt động văn nghệ, thể thao hàng năm được tổ chức đã trở thành thông lệ như Giải bóng đá mini, liên hoan văn nghệ quần chúng, tiếng hát công nhân… Tất cả những hoạt động này đều là cơ hội cho người lao động có được những sân chơi tập thể, qua đó gây dựng mối đoàn kết, gắn bó, tin yêu nhau, đậm tình đồng nghiệp.

5 năm qua, Công ty CP Đá mài Hải Dương đã vượt qua vô vàn khó khăn, đứng vững trên thị trường, trụ lại trước sự khủng hoảng kinh tế là nhờ những định hướng phát triển đúng đắn, trong đó không thể không kể đến việc đặt đúng vai trò của các phong trào thi đua yêu nước. Do vậy, Công ty đã nhận được phần thưởng cao quý của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương, của Công đoàn Công Thương Việt Nam, của UBND tỉnh Hải Dương, Tổng giám đốc Tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp cho các tập thể và cá nhân người lao động Công ty cổ phần Đá mài Hải Dương. Đây chính là nguồn cổ vũ to lớn giúp tập thể người lao động thêm động lực để phát triển trong giai đoạn mới.
NHẬT MINH