Công ty Cổ phần Phân lân Nung chảy Văn Điển: Sáng tạo, đổi mới là động lực phát triển

Phong trào thi đua lao động sáng tạo trở thành hoạt động thường xuyên và có tính lan tỏa rộng rãi trong sản xuất kinh doanh đã hội tụ thành sức mạnh, tạo nên nền tảng phát triển bền vững cho Công ty c

Công ty cổ phần Phân lân Nung chảy Văn Điển, trước đây là Nhà máy Phân lân Văn Điển  có công suất ban đầu 20.000 tấn/năm. Cùng với thời gian, Công ty đã phát triển thành cơ sở sản xuất phân lân hàng đầu cả nước với công suất 450.000 tấn/năm. Đặc biệt, Công ty đã nội địa hóa 100% thiết bị, công nghệ và sử dụng toàn bộ nguồn nhiên liệu sẵn có trong nước. Những thành tựu đó là kết quả định hướng đúng đắn của Công ty không ngừng đầu tư cho nghiên cứu khoa học, áp dụng các biện pháp quản lý hiện đại vào sản xuất kinh doanh. Hàng trăm sáng kiến, sáng tạo, trong đó điển hình là 7 Bằng sáng chế và Độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích, đã được đăng ký, công nhận và áp dụng, mang lại hiệu quả hết sức to lớn, tạo nền tảng phát triển bền vững cho Công ty.

Chủ động, sáng tạo

Ông Hoàng Văn Tại - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phân lân Nung chảy Văn Điển cho biết: Giai đoạn 2011 - 2014 là giai đoạn hết sức khó khăn khi Công ty chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đánh giá một cách khách quan những lợi thế cũng như các khó khăn trước mắt và lâu dài; triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tạo sự cạnh tranh cao hơn sản phẩm cùng loại trong nước và nước ngoài... Công ty vẫn phát triển ổn định và đạt được kết quả tốt. Đặc biệt, để phát huy sức mạnh của tập thể, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã được phát động và triển khai rộng rãi đến từng cá nhân, từng bộ phận trong Công ty.

Thực tế để phong trào thi đua lao động sáng tạo trở thành hoạt động thường xuyên và có tính lan tỏa rộng rãi trong lao động sản xuất, từ cán bộ lãnh đạo Công ty đến lãnh đạo các phân xưởng, phòng ban của Công ty đã bám sát hoạt động sản xuất, chủ động đưa ra các biện pháp giải quyết các vấn đề khó khăn phát sinh; tạo điều kiện thuận lợi nhất để mỗi người lao động phát huy tính tự chủ, sáng tạo trong công việc đồng thời trực tiếp tham gia nghiên cứu các giải pháp khoa học kỹ thuật áp dụng vào thực tế... Chính vì vậy, sản phẩm của Công ty được khách hàng đánh giá là sản phẩm phân bón đa dinh dưỡng thân thiện với môi trường, phù hợp với thổ nhưỡng, cây trồng từng vùng đất và có tác dụng vượt trội trên hầu hết các loại đất, loại cây, ngày càng được bà con nông dân tin dùng, tạo được uy tín không chỉ với khách hàng trong nước mà cả khách hàng nước ngoài.

Động lực phát triển

Minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể CBCNV Công ty trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo là chỉ trong vòng 5 năm, đã có 65 sáng kiến cải tiến hợp lý hoá sản xuất được áp dụng vào sản xuất kinh doanh, góp phần giảm chi phí sản xuất hàng chục tỷ đồng, đồng thời cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Nhờ đó, liên tục trong 5 năm, Công ty luôn hoàn thành toàn diện và vượt mức kế hoạch. So với kế hoạch 5 năm (2010 - 2014), doanh thu tăng 6%, lợi nhuận tăng 33%, sản lượng sản xuất tăng 1%, sản lượng tiêu thụ tăng 4%. Hiện, Công ty đang tập trung làm các thủ tục để thực hiện đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phân bón mới tại Bỉm Sơn - Thanh Hóa với công suất 500.000 tấn phân lân và 200.000 tấn NPK.

Theo Tổng giám đốc Hoàng Văn Tại, thời gian tới để phát triển ổn định và bền vững, tập thể lãnh đạo Công ty tiếp tục thực hiện các biện pháp về kỹ thuật, thị trường, về con người nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, bảo vệ môi trường; tiếp tục phát huy tinh thần làm chủ, sáng tạo của tập thể người lao động, nâng cao hiệu quả của phong trào thi đua lao động giỏi sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống người lao động.

Các danh hiệu cao quý của Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đạt được trong giai đoạn 2010 - 2015:

+ Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2013; Cờ thi đua của Chính phủ 2012; Cờ thi đua của Bộ Công Thương 2011, 2013, 2014; Huân chương Lao động hạng Ba: 4 cá nhân; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: 6 cá nhân; Bằng Lao động sáng tạo: 21 lượt cán bộ, công nhân; Bằng khen cấp Bộ: 33 cá nhân; Bằng khen của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: 37 cá nhân; Bằng khen của TP. Hà Nội: 4 cá nhân; Chiến sỹ thi đua cơ sở: 129 cá nhân.