Công ty cổ phần Xây lắp điện I (PCC1): Hiệu quả từ phong trào thi đua tại một doanh nghiệp cổ phần

Đã 10 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (trong đó 7 năm có vốn không chi phối nhà nước và 3 năm gần đây không còn vốn nhà nước), không ngừng phát huy truyền thống của đơn vị có bề dày hơn 50

Dấu ấn PCC1 trên những công trình

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nước ta, nhưng Công ty Cổ phần Xây lắp điện I vẫn đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Công ty đã hoàn thành đóng điện, bàn giao và đang thi công nhiều công trình truyền tải điện trọng điểm. Đặc biệt trong 2 năm 2013 - 2014, Công ty đã hoàn thành thi công công trình đường dây 110kV đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh), cùng đường dây 22kV và các trạm biến áp cấp điện cho các xã Ngọc Vừng, Thắng Lợi thuộc huyện đảo.

Năng lực của Công ty không ngừng nâng cao, đã thực hiện các dự án tổng thầu EPC, PC, như: Hợp đồng EPC đường dây 500kV thuộc dự án “Di dời lưới điện qua khu Nhà Bè - MetroCity”, Trạm biến áp 110kV Khu Công nghiệp Yên Phong 3 (Bắc Ninh), đường dây 110kV Khu đô thị mới Thủ Thiêm, 110kV Bà Quẹo - Trường Đua…

Bên cạnh lĩnh vực chính là thi công xây lắp các công trình điện quốc gia, những năm gần đây, Công ty đã năng động mở rộng lĩnh vực hoạt động như sản xuất vật tư, thiết bị ngành Điện; đầu tư, kinh doanh bất động sản; đầu tư xây dựng dự án thủy điện, đồng thời nâng cao năng lực tư vấn thiết kế và dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp.

Mỗi năm, Công ty đã đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Thu nhập và đời sống của trên 1.250 CBCNV được quan tâm và không ngừng nâng cao, mức thu nhập bình quân năm 2015 ước đạt 10.500.000 đồng/người/tháng. Các quyền lợi của người lao động được đảm bảo theo đúng qui định.

Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân. Năm 2012, Công ty được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Các năm liên tục từ 2010 đến năm 2014, tập thể CBCNV Công ty được tặng Cờ thi đua của Chính phủ… Cá nhân ông Trịnh Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2011 và nhiều bằng khen.

Thi đua lao động - động lực thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Điểm nổi bật trong phong trào thi đua của Công ty cổ phần Xây lắp điện I là luôn được sự thống nhất, ủng hộ từ Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, đứng đầu là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Trịnh Văn Tuấn, đến các phòng ban chức năng. Trong từng năm, tổ chức Công đoàn Công ty đã ký kết liên tịch với Tổng giám đốc Công ty tổ chức phát động các phong trào thi đua tại các công trình trọng điểm. Lãnh đạo Công ty, Đảng ủy, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty tổ chức thăm, tặng quà giá trị hàng chục triệu đồng trên mỗi công trình, nhằm động viên người lao động đang thi công tại các công trình. Kết thúc các đợt phát động thi đua, Tổng Giám đốc đều có quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp trong quá trình thi công công trình. Có thể kể đến một số công trình tiêu biểu mà Công ty đã phát động thi đua và tặng quà, như đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông tặng 36 triệu đồng, Cụm Trạm biến áp 220kV và đường dây đấu nối Phú Bình (Thái Nguyên) tặng 30 triệu đồng, thi công đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) tặng 50 triệu đồng… Mặc dù giá trị vật chất của những món quà tặng chưa nhiều, nhưng đã động viên người lao động không quản ngày đêm, thậm chí làm cả ngày nghỉ, ngày lễ, để đảm bảo “An toàn - chất lượng - tiến độ” những công trình.

Hiện nay, Công ty chuẩn bị phát động thi đua trên 02 công trình lớn là đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu, dự kiến đóng điện vào ngày 10/10/2015 và đường dây 500 kV Duyên Hải - Mỹ Tho, dự kiến đóng điện vào tháng 11/2015.

Bên cạnh phát động thi đua, PCC1 còn thường xuyên quan tâm đến phong trào văn hoá, thể thao cho người lao động, tổ chức giao lưu bóng đá giữa các đơn vị trong và ngoài Công ty.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, động viên CBNV, trong 5 năm qua, Công ty đã trích kinh phí hơn 1 tỷ đồng, tổ chức đoàn công tác thăm, động viên và tặng quà các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh kém may mắn là con của cán bộ, công nhân viên (CBCNV); tặng quà cho gia đình CBCNV có hoàn cảnh đặc biệt; tặng quà cho các cháu thiếu nhi nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và ngày tết Trung thu Rằm tháng 8; Khen thưởng con CBCNV đạt thành tích học sinh giỏi...

Không chỉ đảm bảo lợi tức cổ đông, chăm lo đời sống cho CBCNV, PCC1 còn có trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Từ năm 2010 - 2014, Công ty đã chủ động tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo TP. Hà Nội, nạn nhân chất da cam DIOXIN TP. Hà Nội; đồng bào bị ảnh hưởng bão lụt, đồng bào nghèo tại tỉnh Cao Bằng... với số tiền hàng trăm triệu đồng. Phát huy tinh thần yêu nước, cùng đồng bào và chiến sỹ cả nước hướng về Biển Đông, Công ty đã trích quỹ phúc lợi và phát động quyên góp, ủng hộ phong trào“Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” với tổng số tiền 500 triệu đồng.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Trịnh Văn Tuấn, công tác thi đua khen thưởng luôn có vai trò quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển doanh nghiệp. CBCNV Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 đang ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành ba mục tiêu lớn, đó là: Tăng trưởng ổn định, phát triển vững chắc, tạo sự khác biệt và giữ vững vị trí hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp công trình truyền tải điện Việt Nam, vị trí hàng đầu trong sản xuất cột thép liên kết thanh và cột đơn thân tại Việt Nam; thực hiện đầu tư và tăng cường hợp tác đầu tư phấn đấu đạt hiệu quả cao tạo dựng tiềm lực tài chính mạnh cho Công ty làm nền tảng tiếp tục đầu tư và phát triển; xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp cùng với nguồn lực và năng lực cạnh tranh thực sự của Công ty, tiếp tục xác lập một vị thế mới của PCC1 đối với khách hàng, đối tác và thị trường trong và ngoài nước.