Công ty CP Bột giặt LIX: Chăm lo đặc biệt đến đời sống người lao động

Trải qua một năm 2021 đầy biến động và thách thức, Công ty CP Bột giặt LIX vẫn luôn xác định người lao động chính là vốn quý nhất của doanh nghiệp. Công ty đã tuân thủ đầy đủ quy định tại quy chế, quy định của Bộ Luật lao động, chi trả lương thưởng đúng thời gian, đúng mức lương mà Công ty đã thoả thuận.

LIX

Ngày 3/6, Công ty CP Bột giặt LIX tổ chức Hội nghị Đại biểu Người lao động Công ty năm 2022. Đến dự Hội nghị có ông Phùng Quang Hiệp – Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Tú - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng 200 người lao động Công ty đã tham dự Hội nghị.

Đặt người lao động là trọng tâm mọi ưu tiên

Ông Bùi Công Thản - Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2021 gặp nhiều khó khăn hơn năm 2020 bởi những tác động toàn diện, sâu rộng và của dịch Covid-19. Khó khăn này khiến doanh thu của Công ty sụt giảm. Ngoài chi phí thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất nhằm không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa cho thị trường, thì trong năm, nguyên vật liệu đầu vào của Công ty cũng bị ảnh hưởng do biến động về giá dầu làm cho lợi nhuận trước thuế không đạt như kế hoạch đã đề ra.

Trải qua một năm 2021 đầy biến động và thách thức, nhưng nhờ vào sự chỉ đạo của HĐQT, chính sách linh hoạt của Ban Tổng Giám đốc và sự đồng lòng của toàn thể cán bộ công nhân viên, Công ty đã đạt được kết quả kinh doanh đáng ghi nhận. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 2.610 tỷ đồng; Sản lượng sản xuất đạt 245.335 tấn; Sản lượng tiêu thụ 246.897 tấn; Doanh thu 2.613 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế 211 tỷ đồng.

ong than
Ông Bùi Công Thản, Phó tổng giám đốc Công ty báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 và phương hướng năm 2022

Đặc biệt, ngay trong giai đoạn khó khăn nhất vì dịch bệnh, công ty xác định người lao động chính là vốn quý nhất của doanh nghiệp. Do đó, công ty đã tuân thủ đầy đủ quy định tại quy chế, quy định của Bộ Luật lao động, chi trả lương thưởng đúng thời gian, đúng mức lương mà Công ty đã thoả thuận.

Trong năm 2021 với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công ty đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động như: Chính sách hỗ trợ chi phí cho người lao động bị nhiễm Covid-19, chính sách hỗ trợ cách ly cho người lao động, chính sách phụ cấp lưu trú trong quá trình tham gia hoạt động ba tại chỗ.

Về Quy chế tiền lương, thưởng, Công ty luôn chi trả lương thưởng đúng thời gian, mức lương mà Công ty đã thoả thuận. Trong năm 2021 với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công ty đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động như: Chính sách hỗ trợ chi phí cho người lao động bị nhiễm covid 19, chính sách hỗ trợ cách ly cho người lao động, chính sách phụ cấp lưu trú trong quá trình tham gia hoạt động ba tại chỗ. 100% người lao động đang làm việc tại Công ty và các Chi nhánh đều được Công ty ký kết hợp đồng lao động và được tham gia tất cả bảo hiểm bắt buộc theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Nhờ đó mà các quyền lợi chính đáng của người lao động như chế độ ốm đau, điều trị y tế luôn được đảm bảo. Ngoài ra Công ty còn thực hiện mua Bảo hiểm sức khỏe cho người lao động PVI với tổng trị giá là 2.294 triệu đồng. Đặc biệt, luôn quan tâm đến chính sách đào tạo cho người lao động.

Hoạt động chăm lo sức khỏe cho người lao động trong năm 2021 là hoạt động ưu tiên hàng đầu của Công ty trong năm qua. Để giúp người lao động an tâm làm việc trong đại dịch covid 19, Công ty đã tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch covid 19 cho toàn thể lao động tại Công ty. Đảm bảo 100% lao động đều được tiêm từ 2 mũi vắc xin trở lên. Trong năm 2021 công ty đã chi 973 triệu đồng cho hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người lao động” – ông Bùi Công Thản nói.

Dù còn nhiều khó khăn, song mức tiền lương bình quân của người lao động công ty trong năm 2021 là 13.360.000 đồng/người/tháng, bằng tiền lương bình quân năm 2020.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Trường – Trưởng Ban Thanh tra nhân dân cho biết, từ năm 2018 đến năm 2020, công ty đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập người lao động. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được chi trả và giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật và Thỏa ước lao động tập thể.

Trong năm 2022 và nhiệm kỳ tới, Ban Thanh tra nhân dân sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính như xây dựng chương trình công tác của nhiệm kỳ, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với Ban chấp hành công đoàn. Xác định công việc và kế hoạch thực hiện theo thời gian cụ thể, chú trọng giám sát việc thực hiện chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy chế dân chủ cơ sở, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Bên cạnh đó, tăng cường năng lực nghiệp vụ hoạt động cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra nhân dân. Giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại tố cáo theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền.

ong du duy an
Ông Dư Duy An, Trưởng phòng kinh doanh tham luận tại Hội nghị

Trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, tìm giải pháp gia tăng thị phần trên thị trường là giải pháp được LIX đặc biệt chú trọng. Trưởng phòng Kinh Doanh (kênh truyền thống) - Dư Duy An bày tỏ, việc phát triển thương hiệu ở kênh truyền thống đã được triển khai bằng cách lập kế hoạch mỗi quý cho bột giặt nhằm giữ vững sản lượng tiêu thụ.

Đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh như nước rửa chén, nước giặt, nước lau sàn tại khu vực còn yếu để cạnh tranh với đối thủ. Áp dụng công nghệ vào việc quản lý và bán hàng. Chú trọng công tác nhân sự bán hàng. Ngoài ra, nâng cao tỉ trọng sản phẩm On1 và Iron&Stone trong cơ cấu sản phẩm, phấn đấu đạt 5% trong cơ cấu sản phẩm cuối năm 2022 và 10% trong năm 2023. Từng bước đưa sản phẩm mới On1 và Iron&Stone tiếp cận người tiêu dùng (NTD). 

ong chu viet hung
Ông Chu Việt Hùng, Quản đốc xưởng sản xuất tại xưởng Thủ Đức tham luận tại Hội nghị

Ông Chu Viết Hùng - Quản đốc xưởng sản xuất chia sẻ, để tồn tại và phát triển bất kỳ doanh nghiệp nào bắt buộc phải nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động. Khi hiệu suất làm việc của doanh nghiệp được nâng cao thì hiệu quả kinh doanh cũng sẽ được cải thiện. Từ đó, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng sẽ được gia tăng.

Cải tiến liên tục là một trong những phương pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động. Đối với xưởng sản xuất, việc cải tiến liên tục là yêu cầu bắt buộc giúp xưởng thực hiện các mục tiêu đã đăng ký với ban lãnh đạo, tăng năng suất lao động cũng như tăng thu nhập cải thiện đời sống người lao động. Do đó, chu trình PDCA là một công cụ hiệu quả đã được xưởng áp dụng thường xuyên vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

ba pham hoai linh
Bà Phan Thị Hoài Linh, Trưởng phòng Xuất khẩu tham luận tại Hội nghị

Xác định xuất khẩu là hướng quan trọng nhằm tìm thêm đầu ra cho sản phẩm trong giai đoạn khó khăn, bà Phan Thị Hoài Linh - Trưởng phòng Xuất khẩu chia sẻ, thời gian vừa qua, LIX đã tích cực tham gia các sàn thương mại điện tử như Alibaba, Go4worldbusiness, Export Hub, chạy quảng cáo từ khóa qua Google Ads, qua các sàn thương mại điện tử để tìm khách hàng kinh doanh nhãn hàng Lix, On1, Iron&Stone cũng như tìm đối tác gia công. Trong năm 2021, Công ty đã tiếp cận và chào giá cho 1.186 thư hỏi hàng.

Bên cạnh đó, trao đổi với 22 Thương vụ ở nước ngoài để có thông tin về các hội chợ, hội thảo, tìm kiếm đối tác. Tham dự 21 Hội thảo xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường Châu Phi; ASEAN trong thời kỳ hậu Covid-19; thị trường Ấn Độ, Bangladesh, Trùng Khánh (Trung Quốc), Australia, Myanmar, Hoa Kỳ, Lào, New Zealand, Pháp, Tây Ban Nha, Nam Phi, Ai Cập, Saudi Arab, Indonesia, Nga, UAE, Singapore; tham gia 2 hội chợ online ở Malaysia và Pakistan, tìm hiểu hội chợ Canton Fair online.

Đối với thị trường truyền thống, Công ty trao đổi, họp thường xuyên với đối tác qua mạng để nắm bắt, đưa ra giải pháp thị trường kịp thời; hỗ trợ các hoạt động marketing quảng bá thương hiệu. Đại dịch làm cho giá bán trong suốt 2 năm qua tăng liên tục từng quý, cước vận chuyển đường biển tăng 3-8 lần, các khách hàng ở Trung Đông, châu Úc không thể đặt hàng. Tuy nhiên, Công ty đã kịp thời hỗ trợ, đồng hành với đối tác, chia sẻ khó khăn về chi phí, hi sinh lợi nhuận để duy trì thị phần.

Nhờ những nỗ lực nêu trên, Công ty đã vượt qua khó khăn trong đại dịch, duy trì được thị trường. Kết quả kinh doanh xuất khẩu trong năm 2021 đạt 107% về sản lượng (26.500 tấn) và 108% về doanh thu (475 tỷ) so với kế hoạch đề ra. Ngoài nhãn hàng Lix, Công ty đã bước đầu xuất khẩu nhãn  mới On1, Iron&Stone sang Đài Loan, Campuchia, Brunei… phát triển thêm hàng OEM cho khách hàng ở Nhật, Campuchia.

ong le kien cuong
Ông Lê Kiên Cường, Giám đốc Chi nhánh Bắc Ninh tham luận tại Hội nghị

Tại Chi nhánh Bắc Ninh – ông Lê Kiên Cường - Giám đốc chi nhánh Bắc Ninh chia sẻ, để vượt qua khó khăn, góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022, chi nhánh Bắc Ninh đã cải tiến liên tục công tác Sản xuất – Giao hàng bằng cách cải tiến liên tục, tự động hóa một số công đoạn thủ công trong dây chuyền sản xuất. Thường xuyên đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ người lao động.

Nhờ đó, mặc dù số lao động trực tiếp sản xuất giảm 16,4% nhưng năng suất lao động tăng 6,6% so với năm 2020. Thu nhập bình quân của công nhân lao động trực tiếp tăng 9% so với năm 2020. Việc này đã góp phần giúp chi nhánh duy trì ổn định sản xuất, đáp ứng việc giao hàng đầy đủ và kịp thời trong mùa dịch.

ONG NHAN
Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Chi nhánh Bình Dương tham luận tại Hội nghị

Cũng nhằm cải tiến liên tục để nâng cao năng suất lao động tại chi nhánh LIX Bình Dương, trong giai đoạn khó khăn nhất do Covid-19, Chi nhánh LIX Bình Dương đã đoàn kết vượt khó để hoàn thành kế hoạch Công ty giao cho năm 2021 trong đó có hơn 3 tháng cắm trại “3 tại chỗ”.

Dưới sự chỉ đạo của Công ty, trong suốt thời gian cắm trại, chi nhánh đã kiểm soát tốt dịch bệnh an ninh, không để xảy ra ca F0 nào, mọi người đoàn kết đồng lòng đảm bảo sản xuất hàng hóa liên tục, không gián đoạn nỗ lực vận chuyển, cung cấp hàng hóa kịp thời theo nhu cầu của thị trường.

Với sự hỗ trợ và quan tâm của Lãnh đạo Công ty, trong năm qua, Chi nhánh được cải tiến nhiều hệ thống máy móc thiết bị để nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể, đầu tư 03 robot chất thùng tự động; Hệ thống kiểm tra trọng lượng online trên line 6&8; Cải tạo máy chiết Javel vòi inox sang vòi nhựa giảm ăn mòn; Thang máy nâng bao bì; Đường nhựa nội bộ.

Ngoài ra, do đặc thù công ty sản xuất nhiều loại mặt hàng, nhãn hàng nên kế hoạch sản xuất luôn được quan tâm, theo dõi và bố trí hợp lý, tối ưu hóa lao động trên dây chuyền sản xuất nhằm giảm thời gian ngừng máy, tiết kiệm hao phí trong sản xuất, góp phần cho việc tăng năng suất trong năm 2021.

Nhờ áp dụng sáng kiến cải tiến thiết bị sản xuất nêu trên, năm 2021, Chi nhánh Lix Bình Dương đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh tương đối khả quan.

ong phung quang hiep
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: LIX cùng những thương hiệu lớn khác của Tập đoàn đã góp phần giúp kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đạt kết quả tốt trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Quang Hiệp bày tỏ sự vui mừng khi LIX đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn khó khăn. Ông Phùng Quang Hiệp lấy ví dụ, LIX đã góp phần làm tăng vị thế của tập đoàn trong giai đoạn dịch bệnh khi sản phẩm rửa tay khô của LIX với chất lượng rất tốt đã được người tiêu dùng rất ưa chuộng. LIX cùng những thương hiệu lớn khác của tập đoàn đã góp phần giúp kết quả sản xuất kinh doanh của tập đoàn đạt kết quả tốt trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Khẳng định kết quả năm 2022 là tiền đề quan trọng cho giai đoạn 2021 – 2025, ông Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh LIX cần quan tâm đặc biệt đến công tác quản trị, tiếp tục rà soát, đánh giá để nâng cao hiệu quả quản trị cũng như nâng cao năng suất lao động.

Về công tác sản xuất, cần lưu tâm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm bằng cách chú trọng quản lý chất lượng từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm. “Chất lượng sản phẩm của LIX không thua kém sản phẩm của bất cứ thương hiệu nào, song cần quảng bá ra sao để ngày càng đến được với nhiều người tiêu dùng” – ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cũng chia sẻ, Tập đoàn thấu hiểu việc phải tái đầu tư để tạo ra giá trị sản phẩm, để sản phẩm nâng cao sức cạnh tranh. Do đó, Tập đoàn sẽ dành nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp để tái đầu tư sản xuất.

Về thị trường tiêu thụ, bên cạnh các kênh nội địa, ông Hiệp mong muốn LIX sẽ nỗ lực xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài bằng chính thương hiệu của mình. Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Kết thúc bài phát biểu, ông Phùng Quang Hiệp khẳng định, để vượt qua khó khăn, người lao động công ty cần đoàn kết hơn nữa, tận lực hơn nữa vì sự phát triển của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sẽ có điều kiện chăm lo hơn nữa cho người lao động.

Tiếp tục đặt trọng tâm vào công tác chăm sóc người lao động

Trong năm 2022, LIX đặt mục tiêu Giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 2.900 tỷ đồng; Sản lượng sản xuất 265.000 tấn; Sản lượng tiêu thụ 265.000 tấn; Doanh thu 2.900 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế 225 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu này, công ty xác định đẩy mạnh kênh xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa. Bên cạnh đó, tăng cường chức năng nghiên cứu thị trường, nhằm tìm hiểu nhu cầu khách hàng và có những thông tin đầu vào làm cơ sở hoạch định chiến lược sản phẩm, phối hợp R&D phát triển sản phẩm mới và xây dựng chiến lược marketing.

Đối với công tác sản xuất, tăng cường công tác bảo trì định kỳ để giảm thời gian dừng máy; Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý nhằm tăng năng suất, giảm hao hụt; Giảm tối đa định mức sử dụng nhiên liệu/tấn sản phẩm; Vận hành hệ thống xử lý khí thải, nước thải 24/24; đảm bảo xả thải đạt tiêu chuẩn môi trường trong quá trình sản xuất; Tăng cường công tác huấn luyện và đào tạo công nhân tuân thủ về thực hành sản xuất tốt, duy trì thực hiện TPM, 5S, tuân thủ nội qui an toàn lao động…

Đặc biệt công ty xác định tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khỏe, cải thiện thu nhập cũng như đời sống tinh thần cho người lao động.

ong cao thanh tin
Ông Cao Thành Tín, Tổng giám đốc Công ty giải đáp các ý kiến và kiến nghị của Người lao động tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, ông Cao Thành Tín, Tổng giám đốc Công ty đã giải đáp các ý kiến và kiến nghị của Người lao động như: Điều kiện môi trường, điều kiện làm việc; Về vận hành an toàn thiết bị; An toàn giao thông; Trang thiết bị bảo hộ lao động...

ong cao thanh tin a
Ông Cao Thành Tín, Tổng giám đốc Công ty và bà Đoàn Thị Tám (trái) Chủ tịch Công đoàn Công ty ký Thỏa ước lao động tập thể
ban thanh tra
Ra mắt Ban Thanh tra nhân dân khóa 5 nhiệm kỳ 2022 - 2024

Kết thúc hội nghị, Nghị quyết "Hội nghị Đại biểu Người lao động Công ty năm 2022" đã được 100% đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua.

ba doan thi tam
Bà Đoàn Thị Tám, Chủ tịch Công đoàn Công ty phát động phong trào thi đua năm 2022

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

LIX 1

LIX 2

LIX 3

LIX 4

LIX 5

LIX 6

 

Trần Bản