Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đại thắng trong “chiến dịch 88 ngày đêm”

Một công trình tận dụng nhiên liệu khí than cốc để nung phôi mà kể từ khi bắt đầu giai đoạn thứ nhất cho đến khi kết thúc chưa đầy 3 tháng, tuy nhiên, hiệu quả làm lợi của nó mỗi tháng lên đến 6 tỷ đồng.
Hệ thống cung cấp khí than của công trình 88 ngày đêm tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên 

 

Công trình “4 trong 1”

Đó là công trình “4 trong 1” của tập thể CBCNV Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên vừa mới được đưa vào triển khai thử nghiệm trong nửa đầu năm 2018 với 3 giai đoạn trong vòng 88 ngày đêm. Có thể nói, với tâm thế luôn làm chủ công nghệ cùng nhận thức đúng đắn về sản xuất sạch hơn và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Gang Thép Thái Nguyên đang viết tiếp truyền thống sáng tạo, đoàn kết để ngày càng “lớn mạnh cùng đất nước”. “4 trong 1” chính là nói tới 4 đơn vị đóng vai trò chính trong việc thực thi giải pháp tận dụng khí than cốc để đốt lò nung phôi, đó là Nhà máy cốc hóa, Nhà máy luyện thép, Nhà máy luyện gang và Nhà máy cán thép Thái Nguyên.

Từ năm 2017, khi Nhà máy Cốc hóa sử dụng than Nga để đốt liệu thì phát sinh lượng khí cốc tương đối nhiều. Đây cũng là một nguồn năng lượng có thể tái tạo được nên Công ty đã tiến hành xây dựng phương án thiết kế và thi công đường dẫn khí cốc sang Nhà máy Cán thép Thái Nguyên để tái sử dụng. Đúng 8h sáng ngày 2/4/2018, Công ty tiến hành thử nổ, dẫn khí cốc vào đường ống và tiến hành đốt thử trên các mỏ đốt vùng đồng nhiệt tại Lò nung của Cán thép Thái Nguyên. Thành công bước đầu đã tạo mở ra một “chiến dịch” để rồi ngay sau đó được cụ thể hóa  thành 3 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1, từ 2/4- 14/4, để việc sử dụng khí cốc được hiệu quả Nhà máy cán thép Thái Nguyên đã xây dựng phương án và quy trình an toàn đốt kết hợp các loại nhiên liệu: đối với dầu FO thực hiện đốt ở vùng sấy và vùng nung, đối với khí CNG, khí than cốc thực hiện đốt ở vùng đều nhiệt và được xen kẽ các mỏ đốt cho phù hợp. Trong giai đoạn này áp lực của khí than cốc có phần không ổn định, đặc biệt là vào khoảng thời gian trong ca sáng từ 7 giờ sáng đến 18 giờ hàng ngày áp lực thấp hơn so với ca chiều và ca đêm, để đảm bảo sản xuất ổn định không bị gián đoạn Nhà máy đốt xen kẽ khí CNG ở vùng đều nhiệt. Tuy nhiên, trong vòng 12 ngày đó, đã xuất hiện những con số rất ấn tượng trong tiêu hao dầu FO: từ 24,5 kg/tấn sản phẩm (Tsp) trong tháng 3 thì trong 12 ngày đầu tiên của tháng 4, chỉ số tiêu hao giảm xuống còn 16,5kg/Tsp.

Sang giai đoạn thứ 2, vai trò của “4 trong 1” mới thực sự phát huy bằng những nhiệm vụ sau: Nhà máy Luyện thép sử dụng tiết kiệm khí cốc dùng cho sấy thùng, tuyệt đối không để mỏ cháy khi không sử dụng đồng thời nghiên cứu cải tiến giảm tiết diện mỏ đốt; Nhà Máy Luyện gang dừng sử dụng khí cốc ở một số vị trí chuyển sang sử dụng bằng khí lò cao và tiết kiệm tối đa tại các vị trí bắt buộc phải sử dụng khí than cốc; Nhà máy Cốc hóa tính toán lại lượng khí cốc các hộ sử dụng, ưu tiên tối đa khí cốc cho Cán thép Thái Nguyên. Trong khi đó, Nhà máy cán thép Thái Nguyên chủ động tăng giảm số mỏ đốt kịp thời tương ứng với áp lực khí than cốc trên đồng hồ áp lực, đồng thời kết hợp với đường sắt, luyện thép tận dụng tối đa nhiệt độ phôi nóng sau đúc…

Thật phấn khởi vì giai đoạn 2 xuất hiện 3 thuận lợi lớn: Áp suất khí than cốc từ ngày 15/4/2018 cao hơn so với thời gian trước đó nên Nhà máy đã tiến hành đốt 8 đến 10 mỏ tại khu vực vùng đều nhiệt và không đốt khí CNG; Đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân vận hành cũng đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong quá trình sử dụng nhiên liệu khí than cốc; 4 bên thông qua điều độ sản xuất về điều tiết sử dụng khí cốc, cán bộ kỹ thuật trao đổi kinh nghiệm và ngày càng hợp tác ăn ý.

Và “phép lạ” đã tiếp tục xảy ra: Tỷ lệ tiêu hao dầu FO trong nửa cuối tháng 4 là 12,8 kg/Tsp, nửa đầu tháng 5 là 12kg/Tsp. 

3 giai đoạn và hơn thế nữa

Giai đoạn 3 cũng kéo dài 12 ngày từ 18/5- 30/6, Nhà máy Cốc hóa và Phòng Thiết bị Công ty để thực hiện lắp đặt thêm hệ thống đường ống dẫn khí cốc tới 06 mỏ đốt vùng 1,2 (vùng sấy và vùng nung). Nhà máy đưa vào sử dụng số mỏ đốt tương ứng từ 10-14 mỏ trên tổng số 16 mỏ. Và con số gây hồi hộp nhất đã được tính ra: Trong nửa tháng còn lại của tháng 5, tỷ lệ tiêu hao dầu FO là 10,3 kg/Tsp.

Có thể nói, “chiến dịch” 88 ngày đêm để dẫn khí cốc về tái sử dụng cho việc nung phôi đã đạt được thành công, mang lại hiệu quả rất lớn cho Công ty. Mỗi ngày Gang Thép Thái Nguyên tiêu thụ 30.000 tấn sản phẩm, với việc sử tái sử dụng khí cốc này, mỗi tháng Công ty tiết kiệm được 6 tỷ đồng. 

Đây quả là một con số rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiên nay khi mà ngành Thép nói chung, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên nói riêng đang đứng trước những cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Nhưng tính đa lợi ích của công trình này không chỉ dừng ở đó. Theo chia sẻ của ông Trần Đức Mạnh, Phó giám đốc Nhà máy cán thép Thái Nguyên, việc sử dụng phôi nóng kết hợp khí cốc đã mang lại 3 ý nghĩa sau: giảm lượng khí cốc thừa phát sinh ra môi trường; giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh; khẳng định năng lực của đội ngũ CBCNV Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên.

Với ý nghĩa và bước tạo đà bền vững này, “chiến dịch” sẽ không chỉ dừng lại ở cột mốc 88 ngày đêm cho 3 giai đoạn. Chắc chắn, nó sẽ là khởi nguồn của những ý tưởng mới về việc tận dụng các nguồn năng lượng để tái sản xuất cho Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên trong giai đoạn tiếp theo.

Thuy Miny