Công ty CP Phân bón miền Nam: Công đoàn là chỗ dựa tin cậy cho người lao động

Bằng sự nỗ lực và trách nhiệm trong hoạt động nhiệm kỳ 2017-2023, tổ chức Công đoàn Công ty CP Phân bón miền Nam đã thực sự là chỗ dựa tin cậy cho người lao động.

100% người lao động được đóng BHXH

Nhiệm kỳ 2017-2023, công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công đoàn viên và người lao động luôn được Công đoàn Công ty xác định là chức năng số một, quan trọng nhất và là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình triển khai hoạt động.

Để thực hiện tốt chức năng trên, Công đoàn Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đội ngũ đoàn viên, người lao động các quy định của pháp luật về lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động. Công đoàn đã cùng với chính quyền thực hiện tốt các chế độ cho người lao động như 100% người lao động được đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… Trang bị đầy đủ, kịp thời, đúng chủng loại bảo hộ lao động. Hàng năm được khám sức khỏe định kỳ và các chế độ được hưởng theo quy định của pháp luật và Thỏa ước lao động tập thể.

Công đoàn Công ty CP Phân bón miền Nam
100% người lao động được đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Tổ chức các phong trào thi đua luôn được Công đoàn Công ty đặc biệt quan tâm, là một trong những nhiệm vụ quan trọng để động viên tinh thần, tập hợp và phát huy sức mạnh tập thể người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, qua phong trào đã xây dựng được đội ngũ CBCNV trưởng thành về mọi mặt.

Hàng năm, ngoài đợt phát động thi đua cả năm, căn cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh, công đoàn các cấp chủ động tổ chức phát động thi đua theo từng quý, tháng hoặc theo từng lô hàng, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, được đông đảo CBCNV hưởng ứng tham gia như: Phong trào thi đua 90 ngày đêm, phong trào “An toàn sản xuất, sản xuất phải an toàn”, đặc biệt là phong trào thi đua 45 ngày đêm hoàn thành 9.500 tấn NPK xuất khẩu trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh đã đem lại kết quả thiết thực cho người lao động.

Công đoàn luôn tạo điều kiện phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Phong trào phát huy sáng kiến, tập hợp ý tưởng sáng tạo là thế mạnh của các doanh nghiệp trong ngành Hóa chất. Nhờ phong trào này đã khơi dậy  tinh thần làm việc hăng say, năng động của những người làm kỹ thuật, quản lý, thị trường, công nhân trực tiếp sản xuất.

Đây là những nhân tố xung kích trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm trong quản lý, đấu thầu, xây dựng cơ bản, nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm mới. Các sáng kiến tiêu biểu áp dụng vào sản xuất như: Sáng kiến cải tiến thiết bị, hệ thống xử lý bụi và nâng cấp công nghệ sấy kép dây chuyền sản xuất NPK tạo hạt bằng hơi nước thùng quay công suất 60.000 tấn/năm tại Nhà máy Phân bón Cửu Long; thu hồi lượng nguyên liệu thất thoát trong quá trình sản xuất được 75% so với lượng nguyên liệu thất thoát trước đây, năng suất tăng 40%, tiết kiệm than bình quân 15%, đảm bảo về môi trường; các sáng kiến nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới như DAP BozinC, NPK cao cấp + TE đa màu sắc; các sản phẩm NPK có chứa đạm Nitrat. Trong giai đoạn 2017-2023 có tổng số 25 sáng kiến, giải pháp được Công ty công nhận, giá trị làm lợi trên 15 tỉ đồng.

Công đoàn Công ty CP Phân bón miền Nam
Công đoàn đã thực sự là chỗ dựa tin cậy cho người lao động

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty và Công đoàn cũng rất chú trọng tới việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, coi đó là chiến lược cho sự phát triển ổn định và bền vững của Công ty, nên công tác học tập nâng cao trình độ được ưu tiên hàng đầu. Hàng năm, Công ty phối hợp với các viện, trường đại học có uy tín tổ chức các khóa học cho CBCNV về nâng cao năng lực quản lý, kinh doanh, quản trị sản xuất, tài chính và kiểm soát nội bộ; các công nhân trực tiếp sản xuất được bồi dưỡng kiến thức về vận hành máy móc thiết bị, quy trình sản xuất, công nghệ, các kỹ năng nghề nghiệp...

5 năm qua, Công ty đã tổ chức được 02 lớp nâng cao năng lực quản lý cho 65 lượt cán bộ chủ chốt theo học; tổ chức 04 lớp nâng cao năng lực kinh doanh cho 96 lượt cán bộ, nhân viên kinh doanh; tổ chức 04 lớp quản trị sản xuất cho 120 lượt CBCNV sản xuất; tổ chức 01 lớp quản trị tài chính và kiểm soát nội bộ cho 28 cán bộ quản lý, nhân viên kế toán tài chính; cử 16 cán bộ chủ chốt theo học khóa đào tạo Giám đốc sản xuất. Nhờ đó, chi phí sản xuất được tiết giảm, năng suất lao động tăng, giai đoạn 2017-2023, thu nhập bình quân người lao động đạt 9,9 triệu đồng/người/tháng. Riêng năm 2022, thu nhập bình quân đạt 13,5 triệu đồng/người/tháng.

Vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định và lớn mạnh. Công đoàn đã thực sự là chỗ dựa, là niềm tin cho quần chúng, góp phần quan trọng đại diện cho người lao động, đem lại nhiều quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Hồ Nga