Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Tiết kiệm điện là giải pháp duy nhất

Chưa bao giờ EVN lại đứng trước khó khăn, thách thức lớn như hiện nay. Bước vào mùa khô năm 2011, Công ty Điện lực Hà Tĩnh phải “gồng mình” chia sẻ khó khăn chung với ngành điện. Do đó, việc cắt giảm
PV: Bước vào mùa khô năm 2011, Hà Tĩnh nhận được bao nhiêu sản lượng điện thương phẩm, liệu có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, thưa ông?

Ông Nguyễn Phúc Phong: Hiện tại, Công ty đang phải đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu thiết yếu sinh hoạt cho 167.518 khách hàng và điện sản xuất, kinh doanh, bơm nước chống hạn trên địa bàn toàn tỉnh. Tháng 3 đến tháng 6 năm 2011, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đăng ký sản lượng điện trung bình là 42.277 triệu kWh/tháng, nhưng Công ty Điện lực niềm Bắc chỉ phân bổ được 38.471 triệu kWh/tháng. Như vậy, sản lượng thiếu hụt khoảng 3.860 triệu kWh/tháng. Chúng tôi sẽ rất khó khăn vào các tháng 5 và 6, vì đây đang là mùa thi cuối năm, thi Đại học. Mặt khác, Hà Tĩnh là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi gió Lào về mùa khô... việc tiết giảm điện quả là một bài toán khó trong năm nay!.

PV: Được biết, những năm qua Hà Tĩnh thực hiện rất tốt công tác tiết kiệm điện (TKĐ), vậy việc điều hòa tiết giảm điện phụ tải được thực hiện theo nguyên tắc nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Phúc Phong: Thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 21/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện TKĐ, UBND Hà Tĩnh đã thành lập Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện và phê duyệt thứ tự ưu tiên cấp điện cho các khách hàng sử dụng trên địa bàn năm 2011. Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng đã xây dựng phương án cung cấp điện 6 tháng đầu năm 2011 cụ thể cho từng khách hàng sử dụng điện. Việc điều hòa phụ tải được thực hiện theo nguyên tắc, hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện tiết giảm. Muốn vậy, ngoài công tác tuyên truyền vận động để toàn thể nhân dân chia sẻ khó khăn với ngành điện, thì việc thực hành TKĐ cần được đẩy mạnh... Trong trường hợp thiếu điện xảy ra, việc tiết giảm điện sẽ được công khai, công bằng đối với mọi khách hàng sử dụng điện. Khi cắt điện luân phiên sẽ không cắt điện kéo dài đối với một khu vực hoặc một phụ tải điện. 

PV
: Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai công tác tuyên truyền như thế nào, thưa ông?.

Ông Nguyễn Phúc Phong: Ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tham mưu cho Sở Công Thương phổ biến chỉ thị 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường TKĐ. Tuyên truyền, vận động người dân tự điều chỉnh thói quen với phương châm: “Hãy tắt các thiết bị điện khi không sử dụng”, “Hãy đồng hành cùng EVN” hoặc “Quí khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả theo đúng công suất sản lượng điện được phân bổ”... Mục tiêu là tiết kiệm 10% sản lượng điện thương phẩm đối với tất cả lĩnh vực. Bước tiếp theo, Công ty tiến hành họp khách hàng để phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật về TKĐ cũng như các giải pháp. Đồng thời, Công ty làm việc trực tiếp với tất cả khách hàng sản xuất, kinh doanh lớn, thỏa thuận, cam kết sử dụng đúng sản lượng được phân bổ... Đối với điện chiếu sáng công cộng tiến hành tiết giảm 50% tại các khu quảng trường, vườn hoa, công viên, đèn quảng cáo...

PV: Theo ông, vấn đề khó khăn nhất trong việc tiết kiệm 10% sản lượng điện thương phẩm là gì?.

Ông Nguyễn Phúc Phong: Cụm từ “TKĐ” chúng ta đã biết từ rất lâu, song không phải ai cũng thực hiện được. Điều quan trọng trong việc thực hiện TKĐ là nằm ở ngay ý thức của mỗi cá nhân, tập thể. Chúng ta chưa có thói quen “vào mở, ra tắt” khi cần. Theo ước tính của ngành điện, một gia đình ở thành phố vào giờ cao điểm nếu sử dụng đồng thời nhiều tiết bị điện sinh hoạt có thể tiêu thụ công suất lên tới 4.000 Wh, như vậy nếu tất cả các gia đình đều sử dụng sản lượng điện như trên thì việc thiếu điện khó tránh khỏi. Tổng công ty Điện lực Việt Nam đã cho biết, việc TKĐ sinh hoạt không khó. Mỗi gia đình chỉ cần tắt bớt một bóng đèn trong giờ cao điểm hoặc thay bằng loại đèn Compact tiêu tốn ít điện năng, giúp công suất giảm xuống 10-30 W, tương đương với lượng điện năng tiêu thụ sẽ giảm từ 19 – 40%.

Ngoài ra, việc khó khăn hơn cả là trong cùng quá trình hoạt động Công ty vừa thực hiện tiết giảm phụ tải vừa phải đảm bảo công suất Pmax 69MW do Công ty Điện lực miền Bắc khống chế, trong khi công suất thực tế trong giờ cao điểm phải đạt ở mức 80 – 90 MW. Tuy nhiên, bằng những giải pháp TKĐ và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, CNVC Công ty sẽ thực hiện được trong thời gian tới.

PV: Xin cám ơn ông!.