Công ty Điện lực Thanh Hóa: Giải pháp đột phá giảm tổn thất điện năng

Đối với ngành điện, giảm tổn thất điện năng là tiêu chí cơ bản để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Công ty Điện Lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) luôn có những sáng kiến và giải pháp hữu hiệu

Trong công tác tổ chức, PC Thanh Hóa tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm tổn thất điện năng và tổ giúp việc của PC Thanh Hóa, các tiểu ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm tổn thất điện năng tại các điện lực trực thuộc.

Bên cạnh đó, PC Thanh Hóa luôn đẩy mạnh công tác quản lý kỹ thuật - vận hành với mục tiêu không để quá tải đường dây, máy biến áp (MBA); đảm bảo vận hành phương thức tối ưu; kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện ở tình trạng vận hành tốt… Để thực hiện mục tiêu này, PC Thanh Hóa thực hiện đo dòng cân pha các MBA theo quy định, hoán chuyển các MBA phân phối để chống non tải, chống quá tải theo từng tháng. Xác định các điểm nóng về quá tải, các đường dây tổn thất cao, để xây dựng các phương án vận hành tối ưu trên cơ sở tính toán định lượng hiệu quả, đề xuất các phương án hợp lý về chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật.

Ngoài ra, PC Thanh Hóa còn sử dụng phần mềm Smart Simulator để tính toán tổn thất. Qua đó phân tích nguyên nhân, giải trình các xuất tuyến trung áp có tổn thất lớn hơn, tính toán tìm giải pháp khắc phục. PC Thanh Hóa chỉ đạo các điện lực thực hiện phát quang hành lang tuyến đường dây trung áp, các khu vực có đường dây hạ thế lưới trần... và cho thu hồi các nhánh lưới trần cũ; kiểm tra đường dây ngày đêm theo đúng tần suất để phát hiện sứ vỡ, sứ kém chất lượng, thay thế kịp thời.

Đối với biện pháp quản lý kinh doanh, PC Thanh Hóa đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống đo đếm, thực hiện lắp đặt 100% công tơ điện tử 3 pha cho các khách hàng chuyên dùng và thực hiện lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đối với các khách hàng có TBA riêng sử dụng công tơ 3 pha, 3 giá với hơn 1.500 điểm đo; thay thế công tơ cơ khí bằng các công tơ điện tử cấp chính xác cao. Khai thác các tiện ích của việc lắp hệ thống thu thập dữ liệu đối với các khách hàng chuyên dùng và sinh hoạt như: Quản lý hệ thống đo đếm, phát hiện các phát sinh hư hỏng trong quá trình vận hành hệ thống đo đếm, giám sát chất lượng điện áp, công suất sử dụng điện... Áp dụng các công nghệ mới trong công tác ghi chỉ số như: gậy ghi chỉ số, máy tính bảng, HHU (RF) và đặc biệt là áp dụng ghi chỉ số từ xa đối với các công tơ công nghệ PLC...

Giảm tổn thất điện năng là quá trình lâu dài, đòi hỏi có sự đầu tư về công nghệ, thiết bị và các giải pháp trên, PC Thanh Hóa sẽ nỗ lực giảm tổn thất điện năng ở con số dưới 8,5% vào cuối năm 2016.
Văn Trường