Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân: Lần đầu tiên xuất tro bay bằng đường biển

Ngày 14/11/2020, 1 tàu với 1.750 tấn tro bay đã rời cảng dầu, Nhà máy Nhiệt điện điện Vĩnh Tân 2. Đây là chuyến tro xỉ đầu tiên được xuất bằng đường biển của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân.

Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (Tổng Công ty Phát điện 3 - GENCO 3) cho biết: Việc xúc tiến tiêu thụ tro xỉ gắn với công tác đảm bảo an toàn Nhà máy trong quá trình vận hành phát điện được Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đặc biệt quan tâm. Công tác vận chuyển, lưu trữ xỉ tại bãi tro xỉ được thực hiện nghiêm túc luôn vận hành theo đúng quy trình.

Sau thời gian xỉ đáy lò được vận chuyển bằng xe chuyên dùng, Công ty đã chuẩn bị xong cơ sở hạ tầng (tuyến ống xuất tro tại cảng dầu, vị trí đậu xe Stec, các xe chuyên dụng chở tro bay…), các phương án liên quan phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường cho việc xuất tro bay qua cảng dầu, Nhà máy Nhiệt điện điện Vĩnh Tân 2.

Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy
Lực lượng vận hành, phòng điều khiển trung tâm tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ quy trình điều phối và vận hành, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã được các cơ quan liên quan thông qua và phê duyệt.

Sau thời gian nỗ lực thực hiện, Cục Hàng hải Việt Nam đã quyết định bổ sung công năng cho cảng dầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 được phép cho tàu tro bay cập cảng dầu Vĩnh Tân 2. Như vậy, thủ tục pháp lý để tàu tro bay cập cảng dầu Vĩnh Tân 2 để xuất tro bay đi tiêu thụ đã sẵn sàng, tạo thuận lợi và hy vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ Vĩnh Tân 2.

Ngày 14/11/2020, 01 tàu với 1.750 tấn tro bay đầu tiên đã rời cảng dầu, Nhà máy Nhiệt điện điện Vĩnh Tân 2 để đi tiêu thụ. Đây là chuyến tro xỉ đầu tiên được xuất bằng đường biển của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân - đánh dấu cột mốc quan trọng trong giải quyết căn cơ, bền lâu công tác tiêu thụ tro xỉ  Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Tàu cập bến
Tàu tro bay cập cảng dầu Vĩnh Tân 2 

Được biết, lúc 11h00 trưa ngày 15/11/2020, tiếp tục chuyến tàu thứ 02 có tải trọng 1.600 tấn cập cảng dầu Vĩnh Tân 2 để lấy tro bay đi tiêu thụ.

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục triển khải và hoàn thiện các thủ tục pháp lý cuối cùng để triển khai đồng loạt các giải pháp tiêu thụ, sử dụng  nhằm giải quyết triệt để, tận gốc tro xỉ của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân. 

Mạnh Hùng