Công ty Nhôm Đắk Nông: Cán đích vượt mức kế hoạch năm 2021

Trong năm 2021, dưới tác động của đại dịch Covid - 19, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) đã nỗ lực xây dựng các phương án, kịch bản nhằm vừa đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh (SXKD) ổn định, vừa thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm đối với công tác phòng chống dịch.

Năm 2021 là năm đầu Công ty triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, có thể nói là một năm thành công của Công ty được thể hiện trên các mặt công tác: Thực hiện phòng chống dịch tốt; Thực hiện tốt kế hoạch SXKD; Quan tâm chăm lo cho người lao động tốt hơn các năm trước.

Từ những ngày đầu khi dịch Covid - 19 bùng phát, DNA đã tổ chức thực hiện và duy trì tốt các chiến lược lớn theo quy định của nhà nước và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chiến lược bao gồm: Chiến lược phát hiện; Chiến lược cách ly và Chiến lược khoanh vùng dập dịch rất tốt, việc đó đóng vai trò then chốt trong công tác phòng chống dịch và góp phần vào thành công chung của Công ty trong việc thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo hoạt động SXKD ổn định.

Lãnh đạo DNA trao đổi lấy ý kiến người lao động về phương án 3 tại chỗ
Lãnh đạo DNA trao đổi lấy ý kiến người lao động về phương án 3 tại chỗ

Trong năm 2021 DNA đã chi hơn 17.000 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có một số nội dung chính như: Chi ủng hộ địa phương, chi chế độ chính sách cho người lao động thực hiện 3 tại chỗ, mua sắm dụng cụ, vật tư y tế phòng chống dịch và chi phí xét nghiệm…

Với những giải pháp phòng chống dịch đã triển khai, DNA không phải dừng sản xuất, cách ly do có người nhiễm bệnh. Qua đó góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD được Tập đoàn giao.

Đại diện DNA trao số tiền ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19 cho đại diện UBMTTQ tỉnh Đắk Nông
Đại diện DNA trao số tiền ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19 cho đại diện UBMTTQ tỉnh Đắk Nông

Một số kết quả nổi bật của DNA trong năm 2021 gồm: Lợi nhuận khoáng sản đạt trên 91 tỷ đồng, giá trị tiết kiệm ước tính trên 80 tỷ đồng; Sản lượng Alumin quy đổi do DNA thực hiện là 737.268 tấn, đạt 113% kế hoạch và đây cũng là mức sản lượng cao nhất từ khi nhà máy đi vào hoạt động; Sản lượng alumin tiêu thụ đạt 692.000 tấn, tương đương với 112% kế hoạch; Sản lượng hydrat tiêu thụ đạt 76.000 tấn, đạt 150% kế hoạch.

Doanh thu khoán năm 2021 của Công ty thực hiện được 2.952 tỷ đồng, đạt 113% kế hoạch, tăng 2% so với năm 2020; nộp ngân sách 414,89 tỷ đồng, bằng 101% so với năm 2020.

Công tác trung hòa, phối trộn quặng nguyên khai tại khai trường đã được chú trọng đặc biệt chất lượng quặng đầu vào ổn định cùng với đó là việc đẩy mạnh các ứng dụng tin học hóa, tự động hóa và sản xuất đã góp phần lớn trong việc giảm định mức tiêu hao vật tư. Lao động được bố trí hợp lý, áp dụng các cải tiến, sáng kiến kỹ thuật…làm tăng năng suất lao động và công suất của nhà máy alumin vượt 17% công suất thiết kế.

Xác định vấn đề của năm 2021 không chỉ là phải đảm bảo hiệu quả SXKD của doanh nghiệp, mà còn phải “đảm bảo an sinh, xã hội” cho người lao động của Công ty, vì người lao động là “đối tác” của chủ doanh nghiệp. Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp và gây nhiều khó khăn trong công tác điều hành sản xuất. Bằng nhiều giải pháp, Công ty vẫn duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho 1062 lao động. Tiền lương bình quân người lao động năm 2021 là 13,55 triệu đồng/người/tháng, tăng 15,8% so với kế hoạch.

Chỗ nghỉ ngơi ngay tại nhà máy của cán bộ nhân viên Công ty Nhôm Đăk Nông – TKV
Chỗ nghỉ ngơi ngay tại nhà máy của cán bộ nhân viên Công ty Nhôm Đăk Nông – TKV

Trong thời gian thực hiện phương án “3 tại chỗ”, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn thực hiện các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động thực hiện 3 tại chỗ như: Làm sân bóng chuyền, cầu lông, trồng vườn rau xanh cung cấp thêm rau sạch cho bữa ăn của người lao động. Ban Thường vụ công đoàn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của người lao động để phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt các chế độ chính sách với người lao động; Tổ chức tặng 767 suất quà của Công đoàn TKV cho người lao động thực hiện ở 3 tại chỗ phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Trong năm 2021, công tác thiện nguyện, an sinh xã hội tiếp tục được DNA chú trọng. Công ty đã thực hiện hỗ trợ giúp đỡ những gia đình chính sách, đồng bào nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 12,6 tỷ đồng cho các hoạt động như: Xây dựng nhà tình nghĩa; Hỗ trợ kinh phí trong công tác phòng chống dịch Covid - 19; Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam… theo đúng quy định của Nhà nước của TKV và DNA.

Đại diện Công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty thăm, tặng quà đội ngũ thủ kho thực hiện 3 tại chỗ trong nhà máy
Đại diện Công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty thăm, tặng quà đội ngũ thủ kho thực hiện 3 tại chỗ trong nhà máy

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính toàn dân đồng lòng chống dịch, đóng góp ủng hộ quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 tập thể CBCNV, người lao động trong toàn công ty đã chung tay ủng hộ quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 đạt kết quả cao.

Năm 2021 là một năm thành công đối với Công ty trong bối cảnh vừa chống dịch vừa đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch phối hợp kinh doanh. Đạt được thành tích trên là sự nỗ lực cố gắng vượt bậc của tập thể CBCNV trong toàn Công ty. Các giải pháp điều hành SXKD phát huy hết tiềm năng của đơn vị, giúp đơn vị chủ động trong sản xuất.

Cán bộ nhân viên Công ty Nhôm Đăk Nông - TKV quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao
Cán bộ nhân viên Công ty Nhôm Đăk Nông - TKV quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao

Năm 2022, DNA tiếp tục thực hiện mục tiêu “An toàn - Phát triển - Hiệu quả”; đẩy mạnh các chương trình Tin học hóa, Tự động hóa, Ứng dụng Khoa học công nghệ mới và Chương trình chuẩn hóa mọi mặt SXKD, kết hợp với việc đẩy mạnh đào tạo, huấn luyện và duy trì Tư duy - Tác phong công nghiệp; Duy trì, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế; Tiếp tục cường hóa, nâng cao công suất sản xuất, duy trì thế phát triển ổn định, bền vững.

Công ty phấn đấu đạt một số chỉ tiêu như quặng nguyên khai khai thác đạt hơn 3,9 triệu tấn; quặng tinh sản xuất hơn 1,6 triệu tấn; sản xuất alumin quy đổi 650 nghìn tấn; alumin sau nung 618 nghìn tấn; tiêu thụ hydrat 49 nghìn tấn; tiêu thụ alumin đạt 616 nghìn tấn; doanh thu 2.748 tỷ đồng; tiền lương bình quân 11,7 triệu đồng/người/tháng./.

Mạnh Hùng