Công ty Than Nam Mẫu: Thợ mỏ luôn là ưu tiên số 1

Khi nói về Than Nam Mẫu, người ta luôn nghĩ tới một đơn vị sản xuất hầm lò mà ở đó “thợ mỏ luôn là ưu tiên số 1”. Trong thời gian qua, Công ty đã không ngừng đổi mới công nghệ, siết chặt quản lý để nâ

Những ngày qua, chúng tôi có dịp đi thực tế tìm hiểu đời sống và điều kiện làm việc của những người thợ đang trực tiếp lao động sản xuất dưới các gương than, đường lò. Tận mắt chứng kiến anh em công nhân hăng say lao động sản xuất, sử dụng nước uống tinh khiết ngay tại vị trí làm việc, được thưởng thức những cốc chè bổ dưỡng sau mỗi lần tan ca, hay được nghỉ ngơi trong những căn hộ khép kín có điều hòa hai chiều và vui chơi, giải trí lành mạnh tại Câu lạc bộ Thợ mỏ, mới thấy hết được ý nghĩa lớn lao của các công trình nâng cao chất lượng đời sống thợ mỏ mà han Nam Mẫu tâm huyết đầu tư. Có lẽ, những tiếng cười giòn vang của anh em công nhân sau ca sản xuất chính là câu trả lời đầy đủ nhất về hiệu quả những công trình nâng cao đời sống thợ mỏ của Than Nam Mẫu. Sống trong những căn hộ khép kín có không gian hiện đại, được thụ hưởng những tiện ích từ Hệ thống các công trình nâng cao chất lượng đời sống như Hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết trong lò; Nhà cấp phát nước giải khát cho công nhân lò sau ca sản xuất; Câu lạc bộ Thợ mỏ… cùng nhiều chế độ ưu đãi khác đã giúp thợ mỏ Than Nam Mẫu phát huy tối đa sức lao động, sáng tạo trong mỗi ca sản xuất.

Ngoài việc đầu tư các công trình nâng cao đời sống người lao động, lãnh đạo Công ty còn thực hiện nhiều chính sách nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho người thợ mỏ như tổ chức các chuyến du lịch định kỳ cho đối tượng là thợ lò có nhiều thành tích (trong đó mời bố mẹ, vợ và con cái của họ cùng đi và được miễn phí hoàn toàn mọi chi phí); tổ chức khám sức khỏe chất lượng cao cho người lao động xuất sắc. Đặc biệt, việc tổ chức thường xuyên những chuyến đi nghĩ dưỡng phục hồi sức khỏe vào cuối tuần đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người lao động. Bên cạnh đó, Than Nam Mẫu còn tổ chức tặng quà mỗi dịp Tết Trung thu cho CBCNV, trao tặng sổ tiết kiệm cho hàng trăm gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Công ty đã thực hiện chuyển tiền khuyến khích ngày công cao và tiền thưởng hoàn thành kế hoạch sản xuất vào thẳng vào tài khoản ATM cá nhân nên người lao động rất phấn khởi và thêm hăng say với công việc. Những việc làm này không chỉ góp phần hoàn thiện hơn quy trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thợ mỏ mà còn tạo niềm tin để người lao động gắn bó, đóng góp nhiều sáng kiến hiệu quả, góp phần xây dựng Công ty.

Môi trường làm việc được cải thiện; đời sống được nâng lên; sức khỏe thể chất, tinh thần được chăm sóc chu đáo nên những người thợ mỏ luôn gắn bó với Công ty và coi đây như là nhà. Đó cũng là động lực để những thợ mỏ của Than Nam Mẫu tại các đơn vị Lò chợ Phân xưởng Khai thác 10; lò chợ Phân xưởng Khai thác 3; tổ đào số 1 Phân xưởng Đào lò 2; tổ Đào lò số 2, Phân xưởng Đào lò 4; tổ Đào lò số 3, Phân xưởng Đào lò 5… gặt hái được nhiều thành tích trong các phong trào thi đua lao động sản xuất đạt năng suất dẫn đầu toàn ngành Than.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty thì việc đầu tư vào các công trình hay thực hiện những chính sách nâng cao chất lượng đời sống thợ mỏ chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Than Nam Mẫu. Bởi vậy, chủ trương này sẽ được Công ty tiếp tục duy trì và hoàn thiện hơn nữa trong thời gian tới. Chia sẻ với chúng tôi, anh Lý Hồng Thanh - Công nhân phân xưởng Đào lò 4 vui vẻ cho biết: “Hệ thống các công trình Nâng cao chất lượng đời sống thợ mỏ đã góp phần chăm sóc tốt hơn những nhu cầu cần thiết của công nhân trong và sau ca sản xuất, cũng như mang đến cho anh em một sân chơi lý tưởng để có thể vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích sau một tuần làm việc vất vả. Một điểm mới nữa mà công nhân chúng tôi rất phấn khởi là khi làm tốt công tác an toàn hay hoàn thành kế hoạch sản xuất được giao thì anh em sẽ được nhận tiền thưởng gửi thẳng vào tài khoản cá nhân. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Công ty tới người lao động chúng tôi. Và, đây chính là động lực quan trọng để chúng tôi tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng Công ty”.

Ngày 8/11/2016, Công ty Than Nam Mẫu đã khánh thành và đưa vào sử dụng Hệ thống vận chuyển người bằng tời cáp treo, đây là công trình vinh dự được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh lựa chọn gắn biển chào mừng Kỷ niệm 80 năm Truyền thống Công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than 1936-2016. Công trình đã khẳng định ý chí quyết tâm của Than Nam Mẫu trong tiến trình phát triển và chủ trương chăm lo chu toàn tới điều kiện làm việc của người lao động. Đồng thời mở ra một bước ngoặt mới trong công tác vận tải mỏ, kịp thời động viên, khích lệ phong trào thi đua lao động sản xuất, đáp ứng nguyện vọng người lao động, đánh dấu mốc tăng trưởng và phát triển cơ giới hoá, hiện đại hoá sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động của Công ty.

Trên thực tế, Than Nam Mẫu đã trở thành một địa chỉ tin cậy để những công nhân mới ra nghề lựa chọn lập nghiệp. Con số thợ bậc cao làm việc tại Công ty cũng ngày một tăng. Và không phải ngẫu nhiên nhiều quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự lại có nguyện vọng được làm việc tại Công ty. Lý do chính là ở Than Nam Mẫu thợ mỏ luôn là ưu tiên số 1.